top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Vinfast tăng tốc chuyển hướng sang hãng xe “thuần điện” vào cuối năm 2022

“VinFast sẽ là hãng xe tiên phong trên thế giới ngừng sản xuất xe xăng để chuyển hoàn toàn sang sản xuất các dòng xe thuần điện”, bà Lê Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, CEO VinFast toàn cầu chia sẻ trên sân khấu triển lãm CES 2022. Theo vị CEO mới của VinFast, hãng sẽ dừng sản xuất xe xăng để trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm 2022.


VinFast đã ra mắt ba mẫu xe điện mới tại triển lãm thương mại công nghệ lớn nhất thế giới (CES) năm nay tại Las Vegas. Động thái này diễn ra chưa đầy hai tháng sau khi công ty trình làng hai mẫu SUV chạy bằng điện tại Triển lãm ô tô Los Angeles. Forbes nhận định: “Đó là một bước đi táo bạo của VinFast, công ty con của Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, dù được thành lập cách đây chưa đầy 5 năm.”


Xe điện VinFast VF e35 và VF e36 tại AutoMobility LA trước thềm Triển lãm ô tô Los Angeles vào ngày 17/11/2021 tại Los Angeles, California.


VinFast là nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam được thành lập vào năm 2017 với việc động thổ tổ hợp sản xuất rộng 335 ha tại thành phố cảng Hải Phòng. Khoảng một năm sau, VinFast giới thiệu chiếc ô tô đầu tiên của mình - chiếc sedan VinFast LUX SA2.0 tại Paris Motor Show 2018. Chưa đầy hai năm sau khi khởi công nhà máy, VinFast đã giao những chiếc xe đầu tiên của mình cho khách hàng tại Việt Nam. VinFast hiện là nhà sản xuất ô tô bán chạy thứ hai tại Việt Nam, sau Toyota, với 25.527 xe bán ra trong 9 tháng đầu năm 2021.


Trước khi thành lập VinFast, ông Phạm Nhật Vượng nói rằng đã lên kế hoạch xây dựng nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam. Hiện ông Vượng, người giàu nhất Việt Nam - với giá trị tài sản ròng 7,3 tỷ USD theo danh sách Tỷ phú thế giới của Forbes năm 2021, còn có tham vọng lớn hơn: Chinh phục thị trường ô tô toàn cầu bằng xe điện (EV).

Năm ngoái, VinFast đã tuyên bố quyết định chuyển hẳn sang lĩnh vực xe điện. Mặc dù trong số các nhà phân tích vẫn có một số người hoài nghi về dự án kinh doanh ô tô của Vingroup, tuy nhiên, phần lớn vẫn hoan nghênh quyết định này, vì VinFast có thể tận dụng bước chuyển giao trong ngành công nghiệp ô tô, khi ngành này đang chuyển hướng sang xe điện và xe tự lái. Cho đến nay, Vingroup đã đầu tư tổng cộng 5,4 tỷ USD vào VinFast.

Phó chủ tịch Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast Lê Thị Thu Thủy

Phó Chủ tịch Vingroup, bà Lê Thị Thu Thủy, người được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu cho biết: "Được hình thành để trở thành thương hiệu xe điện toàn cầu ngay từ khi mới thành lập, nhà máy sản xuất tiên tiến được xây dựng dựa trên khái niệm linh hoạt. Thực tế, điểm khác biệt chính giữa động cơ đốt trong và ô tô điện là động cơ. Do đó, chúng tôi đã đổi mới để sản xuất xe điện, bao gồm cả hệ thống điện áp cao". Bà Thuỷ cho biết thêm, VinFast sẽ ngừng sản xuất ô tô động cơ đốt trong vào cuối năm 2022.


Tháng trước, VinFast đã khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất pin VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam, khẳng định kế hoạch biến VinFast thành thương hiệu xe điện thông minh toàn cầu.


“Tương lai của thị trường ô tô rõ ràng đang hướng tới các loại xe không khí thải, và đối với một nhà sản xuất ô tô mới như VinFast, việc tập trung phát triển trong tương lai vào hệ thống truyền động điện thay vì cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô cũ về công nghệ động cơ đốt là điều hợp lý”, nhà phân tích cấp cao Christopher Robinson tại Lux Research cho biết.


“Tuy nhiên, VinFast đang tham gia thị trường vào thời điểm mà số lượng đối thủ cạnh tranh đang mở rộng nhanh chóng”, Robinson lưu ý. “Các nhà sản xuất ô tô có tên tuổi như Ford và GM đang tích cực mở rộng danh mục đầu tư xe điện, với việc Ford vừa tuyên bố một lần nữa sẽ tăng công suất sản xuất F-150 Lightning.”


Để xây dựng thương hiệu VinFast, công ty đang làm việc với các ông lớn trong ngành ô tô: Nhà thiết kế ô tô nổi tiếng người Ý Pininfarina, nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Đức Continental, nhà sản xuất pin CATL và Samsung SDI, công ty thép khổng lồ của Đức Thyssenkrupp trong lĩnh vực công nghệ công nghiệp, và những công ty tương tự của Google, Nvidia và Qualcomm cho công nghệ thông minh.


Bà Thủy cho biết: “Hiện tại, việc sản xuất tập trung ở Việt Nam, nhưng VinFast sẽ cân nhắc việc tổ chức sản xuất ở các nước khác trong tương lai, tùy theo nhu cầu của thị trường, bắt đầu từ nửa cuối năm 2024.” Ngoài Việt Nam - một trong những thị trường lớn nhất Đông Nam Á, VinFast đang hướng tới khách hàng ở Bắc Mỹ và châu Âu. Công ty đã có văn phòng tại Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan để chuẩn bị ra mắt xe tại các thị trường này. “Tất nhiên, bất kể được sản xuất ở đâu, các sản phẩm của VinFast phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cao nhất và duy trì mức giá hợp lý cho khách hang” – bà Thuỷ nói thêm.


Nhiều công ty Mỹ cũng đang xây dựng chuỗi cung ứng nội địa tại Mỹ, đầu tư vào sản xuất linh kiện và thậm chí cả nguyên liệu thô đầu vào để đảm bảo nguồn cung cho sản phẩm của họ, ông Robinson cũng nhấn mạnh thêm. Ông nói: “Vinfast sẽ phải vật lộn để cạnh tranh với những khó khăn ở thị trường Mỹ.”


Bà Thủy chia sẻ, lộ trình loại bỏ dần ô tô động cơ đốt trong, chuyển sang xe điện ở thị trường Bắc Mỹ là cơ hội tuyệt vời để VinFast giới thiệu thương hiệu của mình ra thị trường quốc tế. Bà nói: “Đây là những thị trường rộng lớn với người tiêu dùng cởi mở, tiềm năng phát triển mạnh mẽ, điều kiện kinh tế và chính sách thuận lợi. Những điều này sẽ giúp VinFast có chỗ đứng vững chắc tại các thị trường đó.”


Bài: Vi - Forbes.


Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page