Vẻ đẹp vũ trụ của kiệt tác "đồng hồ thiên văn" Bovet Récital 22 Grand Récital
Cũng giống như vũ trụ bao la, phạm vi sáng tạo và trí tưởng tượng của Pascal Raffy – Chủ sở hữu thương hiệu Bovet gần như là không có giới hạn. Récital Grand 22 Récital tourbillon là chương thứ 3 trong câu chuyện kể về bầu trời và vì sao mà ông Pascal Raffy cũng như các nghệ nhân Bovet muốn truyền tải. Giờ đây chúng ta sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vì tinh tú thứ 3 trên bầu trời, đại diện cho mặt trời, trái đất và mặt trăng - Bovet Récital Grand 22 Récital.
Thương hiệu Bovet – nơi sản sinh của những chiếc đồng hồ siêu phức tạp
Bovet được thành lập tại Fleurier, Thụy Sĩ vào năm 1822 với những giá trị thương hiệu được gầy dựng không chỉ ở bề dày lịch sử gần 200 năm mà còn là sự tiên phong bứt phá khỏi các quy chuẩn thông thường. Điển hình là việc kết hợp giữa yếu tố truyền thống và thành tựu của xã hội hiện đại để cho ra mắt các kiệt tác trường tồn với thời gian. Được ấp ủ và nuôi nấng bởi bốn anh em nhà Bovet, hành trình phát triển của thương hiệu vừa vinh quang nhưng lại không kém phần thử thách.
Édouard Bovet (1797–1849)
Năm 1814, Édouard Bovet và hai anh trai của mình, Alphonse và Frédéric, rời quê hương của họ để học chế tạo đồng hồ ở London. Bốn năm sau, Édouard đến với thị trường Châu Á, cụ thể là Trung Quốc với tư cách là một nghệ nhân sửa chữa đồng hồ. Nhận thấy được tiềm năng của khu vực này, ông đã cùng với những an hem thành lập công ty vào năm 1820, mở ra chương đầu tiên cho “Ngôi nhà của Bovet” (The House of Bovet).
Thương hiệu đồng hồ Bovet được thành lập tại Fleurier vào năm 1822
Những chiếc đồng hồ Bovet lúc bấy giờ luôn được đánh giá cao bởi sự kì công, tỉ mỉ thể hiện trình độ chế tác thượng thừa. Các nghệ nhân nhà Bovet đã dồn hết tâm huyết, dành hàng nghìn giờ tỉ mỉ trau chuốt từng bộ phận để cho ra cỗ máy hoàn thiện và xuất sắc nhất. Đồng thời, yếu tố mĩ thuật cũng rất được chú trọng, khi các kỹ nghệ chế tác truyền thống như tráng men, chạm khắc được áp dụng, từ đó đã thu hút một bộ phận lớn giới thượng lưu Châu Á, đặc biệt lầ những thành viên Hoàng Gia.
Lúc bấy giờ, Bovet thường được bán thành cặp
Nhờ các kỹ nghệ chế tác truyền thống như tráng men, chạm khắc, mỗi tác phẩm của Bovet thời bấy giờ đã thu hút giới thượng lưu Châu Á, đặc biệt các thành viên Hoàng Gia
Năm 2001, Bovet 1822 được ngài Pascal Raffy mua lại hoàn toàn. Ngài trở thành chủ sở hữu và là cổ đông duy nhất của Bovet. Pascal Raffy không chỉ tiếp bước những di sản mà anh em nhà Bovet để lại, mà còn muốn theo đuổi sự sáng tạo vô hạn của nghệ thuật chế tác đồng hồ. Trong hơn một thập kỷ, chính khả năng lãnh đạo và tính chính trực của ngài Raffy đã “thổi hồn” vào những thiết kế của Bovet – một di sản đáng quý trong thế giới đồng hồ và đồng thời đổi mới định vị của thương hiệu.
Ngài Pascal Raffy
Récital và những buổi “trình diễn” đáng nhớ
Chế tác đồng hồ có nguồn gốc bắt đầu từ thiên văn học, khi mọi người bắt đầu chú ý và quan sát các vì sao. Kể từ khi nhận thức được sự thay đổi của thời gian và tìm cách đo lường nó, cuộc sống của con người đã bị chi phối bởi những chuyển động theo chu kỳ của các thiên thể. Khái niệm thời gian như chúng ta biết ngày nay được dựa trên nhận thức của con người, nhưng thực tế thời gian được tính dựa trên cơ sở chuyển động của Trái Đất so với những ngôi sao và hành tinh khác.
Bovet đã tiếp cận chủ đề này với một loạt những mẫu đồng hồ thiên văn tinh xảo tổng hòa những tinh hoa của cả nghệ thuật và khoa học. Trong tiếng Pháp, Récital có nghĩa là một buổi biểu diễn độc tấu. Ngài Pascal Raffy cùng Bovet đã tinh tế dùng tên Récital cho các mẫu đồng hồ nhằm thể hiện mong muốn mang đến một trải nghiệm thị giác khó quên cho giới mộ điệu của thương hiệu.
Mở màn vào năm 2016 với Récital 18 Shooting Star, một chiếc đồng hồ Tourbillon tự hào với khả năng dự trữ năng lượng lên đến 5 ngày, tích hợp tính năng nhảy giờ (Jumping Hours), phút quay ngược (Retrograde Minutes), lịch tuần trăng bán cầu kép cũng như hiển thị giờ thế giới. Một năm sau, thương hiệu tiếp tục gửi gắm tới giới mộ điệu lời mời gọi đến các vì sao với Récital 20 Astérium, một thiết kế sở hữu Flying Tourbillon với khả năng dự trữ năng lượng trong 10 ngày, đồng thời hiển thị lịch, các mùa trong năm và lịch tuần trăng.
Bovet Récital 18 Shooting Star
Bovet Récital 20 Astérium
Và để tiếp nối những người tiền nhiệm, Bovet’s Récital 22 mang đến một buổi trình diễn nghệ thuật chế tác đồng hồ xuất sắc, kết hợp giữa chuyển động của 3 hành tinh gần gũi với con người chúng ta nhất: Trái Đất, Mặt Trăng và Mặt trời.
Bovet Récital 22 Grand Récital
Bovet Récital 22 Grand Récital
Bộ vỏ “Writing Slope” và mô hình Tellurium Orrery
Récital 22 Grand Récital mang phong cách cổ điển đặc trưng của Bovet khi được trang trí công phu, bộc lộ sự phức tạp riêng biệt, đồng thời kết hợp với sự tinh tế của hình thức nghệ thuật baroque (trong tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là “viên ngọc trai không đều”) đề cao tính tương phản giữa những chi tiết.
Sở hữu bộ vỏ được cấp bằng sáng chế “Writing Slope” do chính ngài Pascal Raffy nghiên cứu và phát triển vào năm 2016, với chất liệu sapphire cho phép cấu trúc của bộ máy độc nhất này nằm nghiêng so với mặt phẳng. Ý tưởng độc đáo này giúp Bovet có thể đa dạng hóa và sắp xếp cách hiển thị của các chiếc đồng hồ bằng việc sử dụng con lăn, mái vòm và các chi tiết 3D để nâng cao tính trực quan và tinh xảo.
Bộ vỏ “Writing Slope” giúp tạo chiều sâu cho chiếc đồng hồ
Được mệnh danh là đồng hồ thiên văn, Récital 22 Grand Récital sở hữu cho mình lịch Tellurium-Orrery ở hai mặt, với chi tiết Flying Tourbillon đại diện cho mặt trời. Ở trung tâm của chiếc đồng hồ là trái đất hình cầu tự quay trên trục, đồng thời hiển thị giờ theo chu kỳ 24 giờ tự nhiên. Cuối cùng là mặt trăng quay quanh trái đất theo độ dài chính xác với chu kỳ của nó, tức 29,53 ngày.
Cận cảnh những chi tiết trên mặt số Récital 22 Grand Récital
Để làm nổi bật vẻ lộng lẫy của mặt trời, chi tiết Flying Tourbillon đã được nâng lên trên bề mặt của bộ chuyển động. Điểm đặc trưng của Flying Tourbillon vốn nằm ở sự gắn kết đặc trưng tại trung tâm, mang lại cho chiếc đồng hồ khả năng hiển thị giờ chính xác. Không những thế, “mặt trời” của Récital 22 Grand Récital còn được tô điểm thêm bởi các cầu dẫn tượng trưng cho tia nắng, mang đến vẻ đẹp tỏa sáng cho chiếc đồng hồ. Bằng việc quay sáu mươi giây một lần, Tourbillon còn có kim giây được gắn trực tiếp vào bánh xe dẫn và di chuyển trên một khu vực được chia tỷ lệ 20 giây.
“Mặt trời” của Récital 22 Grand Récital
Chi tiết trái đất ở trung tâm của Récital 22 Grand Récital có hình dạng bán cầu, với bề mặt được trang trí bởi một bản đồ được khắc và vẽ tay mà trên đó các chi tiết đại dương, núi, sa mạc và rừng được trang trí thủ công một cách tỉ mỉ. Những khó khăn khi chế tác trên một bộ phận hình cầu là không thế tránh khỏi, vậy mà các nghệ nhân của Bovet còn tự tin tích hợp sử dụng một kỹ thuật được thương hiệu công bố vào năm 2017 trên bề mặt của “trái đất”, trong đó họ sẽ kết hợp các chất phát quang vào những họa tiết thu nhỏ. Bằng cách này, hành tinh của chúng ta sẽ là điểm nhấn sáng chói của Récital 22 Grand Récital trong bóng tối.
Để nâng cao cảm giác chân thực, các nghệ nhân sau đó sẽ vẽ thêm các đám mây và luồng không khí lên bề mặt địa cầu, được ngăn cách với lớp vỏ trái đất bởi lớp sơn mài dày, khiến đám mây thực sự như đang lơ lửng giữa không trung. Ở phía dưới quả địa cầu có một thang chia hiển thị giờ bằng kim titan được đánh bóng ba chiều, nằm giữa “mặt trời” Tourbillon và “trái đất”
Các họa tiết được vẽ thủ công một cách chi tiết và tỉ mỉ
Vì các họa tiết trên quả địa cầu đều được vẽ thủ công, nên mỗi kiệt tác Récital 22 Grand Récital trong số 60 chiếc phiên bản giới hạn là một tác phẩm độc nhất vô nhị. Tuy nhiên, Pascal Raffy còn muốn cung cấp cho các nhà sưu tầm một trải nghiệm riêng biệt hơn nữa, khi Bovet sẽ cho phép các nhà sưu tập chọn vị trí của mình trên hình bản đồ được vẽ. Sau đó, vị trí đã chọn của họ sẽ được đặt trên trục Earth-Sun khi đồng hồ hiển thị vào giữa trưa. Những điều chỉnh tùy chọn này có thể giúp các nhà sưu tầm xác định vị trí hiện đang là ngày hay đêm.
Mặt trăng được đại diện bởi một hình cầu tạo thành một quỹ đạo hoàn chỉnh 29,53 ngày một lần, tương ứng với chu kỳ hoạt động của vệ tinh tự nhiên. Chu kỳ mặt trăng chính xác về mặt thiên văn (chỉ cần điều chỉnh 122 năm một lần) quay quanh chu vi của địa cầu. Để mang lại sự hài hòa cho chiếc đồng hồ, các chỉ báo phút quay ngược và dự trữ năng lượng ở 2 bên mặt số xuất hiện trên các cung bán cầu cong để phản chiếu chi tiết quả địa cầu. Kính sapphire được đặt ở trung tâm nhằm phóng đại các cơ chế bên dưới, cảm giác như các chi tiết trong bộ vỏ có xu hướng tràn ra bên ngoài.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ngày được hiển thị ở hướng 7 giờ của đồng hồ, bên dưới một lớp kính lúp. Ô hiển thị ngày thông thường được hiển thị trên mặt số, trong khi tất cả các thông tin khác cung cấp cho chức năng lịch vạn niên được yêu cầu để đặt ở mặt sau đồng hồ, cùng với một ô hiển thị ngày khác.
Bộ chuyển động với năng lượng dự trữ đáng kinh ngạc
Récital 22 Grand Récital được vận hành bởi bộ máy lên cót bằng tay 17DM05-TEL. Được cấu thành bởi không ít hơn 656 chi tiết, bộ máy hoạt động với tần số 18.000 dao động mỗi giờ, trong khi thùng cót cung cấp khả năng dự trữ năng lượng lên đến 9 ngày. Bộ máy có thiết kế nghiêng, bất đối xứng và không thể tách rời khỏi cấu trúc của chiếc đồng hồ. Kiến trúc độc đáo này tạo điều kiện cho khả năng hiển thị thời gian 3D được phát minh bởi Pascal Raffy và các nghệ nhân đồng hồ của Bovet, đồng thời cho phép Récital 22 Grand Récital nằm gọn gàng trên cổ tay mặc dù đường kính của chiếc đồng hồ là 46,3mm với độ dày 19,6mm.
Mặt sau của Récital 22 Grand Récital
Mặt sau của Récital 22 Grand Récital hiển thì đầy đủ những tính năng của lịch vạn niên – có các chỉ báo cho thứ và tháng trên một đĩa chuyển động (được điều khiển bởi một hệ thống giá đỡ đã được cấp bằng sáng chế). Có tổng cộng 5 bằng sáng chế cho các yếu tố khác nhau trên Récital 22 Grand Récital, ngoài ra còn có chỉ báo cho năm Nhuận và giờ trong ngày. Mặt sau của bộ máy được khắc dòng chữ "Pour servir ponctuels gentilshommes," (để phục vụ một quý ông luôn đúng giờ) và "Faictes de mains de maistres," (được chế tác bởi bậc thầy thủ công). Dòng cuối cùng ghi, "Ce par quoy attestons longue valeur" - "và vì vậy (chúng tôi) tôn trọng giá trị bền vững”
Vì Pascal Raffy là một người có niềm tin to lớn vào các công năng hữu ích và luôn ý thức về sự tiện lợi cho những nhà sưu tầm, ông đã yêu cầu văn phòng kỹ thuật của Nhà máy thiết kế một cơ chế để đơn giản hóa toàn bộ quá trình điều chỉnh lịch vạn niên. Không làm mọi người thất vọng, các giải pháp những nghệ nhân của Bovet đưa ra đều được cấp bằng sáng chế và làm hài lòng một số lượng lớn các nhà sưu tập. Ngoài các bộ điều chỉnh truyền thống được sử dụng để thay đổi từng chỉ báo riêng lẻ, họ đã thiết kế và phát triển một nút nhấn nhằm điều chỉnh đồng thời tất cả các chức năng của đồng hồ. Vì vậy, giả sử nếu chiếc đồng hồ đã dừng hoạt động trong vòng 6 ngày, chúng ta chỉ cần nhấn nút này 6 lần để điều chỉnh đồng thời lịch vạn niên và chức năng Tellurium một cách hoàn hảo và chính xác
Tất cả các chỉ báo đều có thể được đặt lại, nếu cần thiết, bởi một nút bấm ở vị trí 12 giờ của chiếc đồng hồ.
Ngoài ấn tượng từ góc độ kỹ thuật chế tác. Récital 22 Grand Récital còn là một kiệt tác của nghệ thuật và thủ công. Những mô hình thu nhỏ ba chiều “tắm” trong ánh sáng, để lộ một loạt các họa tiết hấp dẫn. Thể hiện một cách sống động những ưu điểm tốt nhất của thương hiệu, mọi khía cạnh bắt đầu từ quá trình sản xuất cho đến giai đoạn hoàn thiện đều đơn giản là xuất sắc
Récital 22 Grand Récital de Bovet đã giành được giải thưởng “Aiguille d’Or” tại Grand Prix d’Horlogerie de Genève năm 2018.
Kết
Vì chỉ giới hạn 60 chiếc trên toàn cầu, việc sở hữu Récital 22 Grand Récital không chỉ có ý nghĩa thông thường như có được một chiếc đồng hồ sang trọng, mà còn là giữ gìn những di sản của thời gian cho mai sau. Bovet và Pascal Raffy đã đặt tất cả tâm huyết của mình vào công cuộc chế tác Récital 22 Grand Récital, để chứng minh rằng thương hiệu không chỉ hướng đến tương lai mà còn luôn tôn trọng những giá trị vĩnh cửu của quá khứ. Những yếu tố sơ khai nhất của vũ trụ - các thiên thể đã được Bovet sử dụng làm nguồn cảm hứng chính cho thiết kế của mình, đánh dấu một thành tựu mới của thương hiệu.
Bài: Navigator Media
Comments