top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Tỷ phú giàu nhất hành tinh Jeff Bezos vung tay tậu siêu du thuyền

Giới truyền thông đã nhận ra sự thay đổi của Bezos khi ông liên tục chi mạnh tay vào những xa xỉ phẩm, biến mình từ một nhà công nghệ lập dị sang một tay chơi sừng sỏ. Đây cũng là minh chứng cho thấy khối tài sản khổng lồ được tích lũy gấp bội trong khi thế giới đang bị tàn phá bởi đại dịch kéo dài.


Xuất thân từ thủ phủ của những siêu du thuyền, dự án Y721 vẫn nổi tiếng trong giới dù nhà sản xuất chỉ đăng tải một số thông tin ít ỏi trên trang web chính thức. Dự kiến đây sẽ là du thuyền buồm lớn nhất (417ft) từ trước đến nay tại Hà Lan.

Mẫu tàu 3 cột buồm dài 127m trị giá hơn 500 triệu USD có thiết kế tương tự chiếc Eos của Barry Diller.


Mẫu du thuyền dưới sở hữu của nhà sáng lập Amazon đã được chuyển tới xưởng đóng tàu mới để hoàn thiện giai đoạn cuối. Đại diện phát ngôn của Oceanco, hãng sản xuất du thuyền Hà Lan chịu trách nhiệm về mẫu tàu này từ chối tiết lộ thêm thông tin. Chỉ biết rằng siêu du thuyền của Bezos có bãi đáp trực thăng riêng, được cho là ý tưởng đến từ người tình gây bê bối đến cuộc hôn nhân của vị tỷ phú này.


Nhà làm phim đình đám Steven Spielberg cũng vừa mới lập một đơn đặt hàng tương tự. Và những người quen biết ông đều một mực kín tiếng. Chiếc du thuyền cũ đã được ông rao bán với giá 131 triệu EUR (158 triệu USD).


Nhiều người đã gọi đây là “bí thuật” của ngành công nghiệp này khi khoảng cách giữa giới siêu giàu và những người còn lại trong suốt 14 tháng qua ngày một xa.


Sam Tucker, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu siêu du thuyền tại VesselsValue có trụ sở tại London cho biết: “Thị trường đang bùng nổ. Số lượng giao dịch trong những quý gần đây đã đạt mức kỷ lục, nhất là thị trường ‘second-hand’ thì vô cùng nóng. Nhu cầu du thuyền xa hoa đã vượt xa nguồn cung. Thậm chí, họ không thể tìm được xưởng đóng tàu nào chấp nhận thêm đơn hàng mới. Tất cả đều đã kín chỗ”.


Các tuyến đường thủy nội địa ở miền Bắc nước Đức, nơi có nhiều xưởng đóng tàu được đánh giá cao cũng đang đầy ắp những vỏ tàu đang được hoàn thiện phần thân. Theo Tucker, tổng cộng, có khoảng 50 chiếc du thuyền dài hơn 100m hiện đang được xây dựng. Trong đó, Luerssen có trụ sở tại Bremen chịu trách nhiệm 10 chiếc.


Covid không hẳn là một nhân tố khi Bezos đã hoàn tất đặt hàng từ vài năm trước, nhưng nó đã góp phần vào sự bùng nổ của ngành công nghiệp này. Việc giãn cách xã hội đã khiến hàng loạt buổi tiệc tùng trên đất liền bị hủy bỏ. Do đó, người ta tìm đến một không gian riêng tư khác để các hoạt động giải trí trở nên an toàn và phù hợp hơn.


Không chỉ vậy, đại dịch còn mở ra sự phát triển cho lĩnh vực du thuyền thám hiểm, một trong số đó có khả năng vận hành 9000 hải lý mà không cần tiếp thêm nhiên liệu, theo Aino Grapin, Giám đốc điều hành của studio chuyên về nội thất siêu du thuyền Winch Design. “Khách hàng có thể tận hưởng cuộc sống ngoài khơi trong quãng thời gian dài mà không cần phải tiếp xúc với nhiều người khác.”


Xét trên nhiều phương diện, 2020 là một năm đầy kỷ lục. Theo Bloomberg, trong khi đa số các doanh nghiệp đóng cửa khiến hàng triệu người thất nghiệp và GDP toàn cầu sụt giảm thì những người giàu nhất thế giới đã bỏ túi thêm 1.8 nghìn tỷ USD vào khối tài sản tập thể của họ.


Giovanna Vitelli, Phó chủ tịch tập đoàn Azimut Benetti Group cho biết công ty hiện có gần 30 đơn đặt hàng siêu du thuyền mới: “Khủng hoảng này không khiến tài sản sụt giảm mà chỉ làm thay đổi nó, hoàn toàn khác với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008."


Những khách hàng giàu có thường mất nhiều năm để chốt mua một chiếc du thuyền khổng lồ, họ chỉ thuê tàu lớn và mua tàu nhỏ. Nhưng thời thế đã thay đổi cuộc chơi, nhà giàu sẽ mua hẳn những siêu du thuyền sang trọng qua các nhà môi giới. Ngay cả khi phải chi 60 triệu USD hằng năm cho phí vận hành, Bezos có lẽ sẽ chẳng bận tâm khi ông đang có trong tay khối tài sản gần 200 tỷ USD.


Bài: Navigator Media

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page