top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Tỷ phú Gautam Adani hiện đã trượt khỏi Top 5 người giàu nhất thế giới

Gautam Adani trượt khỏi Top 5 người giàu nhất khi giá trị tài sản ròng của anh ấy giảm mạnh sau những lời buộc tội ‘Lừa đảo doanh nghiệp’

Tỷ phú người Ấn Độ, Gautam Adani đã “rơi” khỏi top 5 người giàu nhất thế giới vào tuần trước. Sự kiện này xảy ra sau khi Tập đoàn Adani nhận nhiều cáo buộc về gian lận cổ phiếu bởi một cồng ty Hoa Kỳ.

Vừa qua, giá trị cổ phiếu của Tập đoàn Adani đã suy giảm đến mức khủng hoảng, một số công ty được niêm yết của tập đoàn đã chịu ảnh hưởng nặng nề khi cổ phiếu của họ rớt xuống giá trị thấp nhận từng được ghi nhận.


Các cổ phiếu của những công ty hàng đầu của tập đoàn của của vị tỷ phú này như: Adani Enterprises đã giảm hơn 18% vào chiều thứ Sáu, Adani Power 5%, Adani Ports hơn 15% và Adani Total Gas, Adani Green Energy và Adani Transmission đều giảm tối đa 20%.

Đợt bán tháo đã lấy đi hàng tỷ đô la giá trị thị trường và gần 1/5 giá trị tài sản ròng của vị tỷ phủ người ấy này ấy trong một ngày. Hiện Forbes ước tính giá trị tài sản của Adani hiện còn 119,3 tỷ đô la (ghi nhận cuối vào lúc 5 giờ chiều EST ngày 26/01), chính thông tin này đã khiến giới đầu tư nhận ra Adani có khả năng rớt khỏi top những người giàu nhất thế giới nếu sự việc này không được làm dịu lại.


Adani hiện đã rớt xuồng vị trí thứ 7 trong top 10 người giàu nhất thế giới. Theo Forbes ước tính thì tài sản cá nhân của ông hiện đã bị vượt qua bởi ông trùm công nghệ Larry Ellison (112,8 tỷ USD), bậc thầy đầu tư Warren Buffett ( 107,8 tỷ USD) và nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates (104,1 tỷ USD).

Điều đáng hy vọng là Adani vẫn là người giàu nhất châu Á, giá trị tài sản của ông hiện vẫn cao hơn chủ tịch Mukesh Ambani của Reliance Industries (người được Forbes ước tính có tài sản trị giá 83,3 tỷ USD). Adani là chủ tịch của Tập đoàn Adani, tập đoàn có các lợi ích bao gồm cảng, sân bay, bất động sản, năng lượng—Adani đã tuyên bố sẽ đầu tư mạnh vào năng lượng xanh và xi măng. Tập đoàn này đang kiểm soát thương cảng lớn nhất của Ấn Độ và là một trong những nhà khai thác sân bay lớn nhất của đất nước này.

Hindenburg đã đưa ra một loạt các cáo buộc gay gắt đối với Tập đoàn Adani, cáo buộc rằng tập đoàn này đã và đang kéo dài “âm mưu lừa đảo” suốt hàng thập kỷ, “gian lận kế toán trắng trợn, thao túng cổ phiếu và rửa tiền” và “vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử công ty”. Adani và tập đoàn của ông hiện đã kiên quyết phủ nhận các cáo buộc và nói rằng họ đang cân nhắc hành động pháp lý chống lại các tin đòn này. Tuy nhiên, Hindenburg không tỏ ra “bối rối” truớc sự đe doạ của vị tỷ phú, họ còn quyết định kiện Adani và bác bỏ những lời buộc tội của nhóm là “vô căn cứ”.

Theo Reuters cơ quan quản lý thị trường của Ấn Độ đã tăng cường giám sát các giao dịch của Tập đoàn Adani từ năm ngoái. Cơ quan quản lý đang nghiên cứu báo cáo của Hindenburg để cung cấp thông tin cho cuộc điều tra sơ bộ của riêng mình.

Bài: Vương An Nguyên – Forbes


Comentários


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page