top of page

Từ thảm đỏ Oscar đến sàn diễn thời trang - Nhà làm phim đa tài Anthony Vaccarello

Ảnh của tác giả: Navigator MediaNavigator Media

Anthony Vaccarello - nhà sản xuất phim đầy tài năng - đã khiến giới mộ điệu phải trầm trồ trước màn trình diễn ấn tượng tại Tuần lễ Thời trang Paris. Với những thiết kế độc đáo và đầy tính nghệ thuật, ông khẳng định vị thế là một trong những nhà thiết kế thời trang nam xuất sắc nhất thời điểm hiện tại.


Một chàng trai trẻ với dáng vẻ đầy bí ẩn bước đi trong phòng khiêu vũ tối tăm, khoác trên mình chiếc áo khoác da dài đầy bụi bặm. Bên trong, anh ta mặc bộ vest công sở màu xám trang trọng, hai hàng khuy, phối cùng áo sơ mi kẻ sọc và cà vạt đỏ sẫm thắt chặt nơi cổ. Anh ta đắm mình trong tiếng bass dồn dập của bản nhạc "You Want It Darker". Đôi chân anh ta được bao bọc trong đôi bốt da cao đến đùi đầy gợi cảm, thu hút mọi ánh nhìn. Tay đút túi quần, chàng trai ấy như đang tìm kiếm một cuộc gặp gỡ đầy nguy hiểm, biến mất vào màn đêm.



Đây chính là cảnh mở màn đầy thu hút của buổi trình diễn thời trang Saint Laurent Mùa Đông 2025, được Anthony Vaccarello dàn dựng một cách tài tình dưới mái vòm kính cao vút của Bourse de Commerce. Chỉ cần nhìn vào trang phục do Vaccarello thiết kế, người xem có thể hình dung ra khung cảnh trong một bộ phim kinh dị, một sự kết hợp giữa "American Psycho" và "Cruising", được đạo diễn bởi Gaspar Noé.


Ý tưởng này không hề xa vời. Yves Saint Laurent, người sáng lập thương hiệu, đã từng thiết kế trang phục cho những bộ phim nổi tiếng như Belle de Jour. Tuy nhiên, Anthony Vaccarello đã đưa mối liên hệ giữa nhà mốt và điện ảnh lên một tầm cao mới với Saint Laurent Productions, một công ty sản xuất phim được thành lập vào năm 2023, chuyên thực hiện các dự án của những đạo diễn tài năng mà ông ngưỡng mộ. Hiện nay, Vaccarello đang dần khẳng định vị thế của mình tại Hollywood. Tại Liên hoan phim Cannes vào tháng 5 vừa qua, Saint Laurent Productions đã giới thiệu ba tác phẩm điện ảnh ấn tượng: The Shrouds của David Cronenberg, Parthenope của Paolo Sorrentino và Emilia Pérez của Jacques Audiard. Emilia Pérez đã xuất sắc giành Giải thưởng Ban giám khảo và trở thành một trong những bộ phim gây bất ngờ lớn nhất năm. Tuần trước, bộ phim này cũng nhận được 13 đề cử Oscar, bao gồm các hạng mục danh giá như Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất—một kỷ lục về số lượng đề cử Oscar dành cho một bộ phim không nói tiếng Anh. Anthony Vaccarello được ghi nhận là nhà sản xuất và giám đốc nghệ thuật trang phục của bộ phim.



Điều đáng tiếc là Emilia Pérez đã không nhận được đề cử cho hạng mục Thiết kế trang phục, mặc dù phong cách nhân vật trong các bộ sưu tập trình diễn của Vaccarello luôn được giới chuyên môn đánh giá cao. Có lẽ việc ông được vinh danh tại lễ trao giải Oscar chỉ còn là vấn đề thời gian. Tại Bourse de Commerce, mỗi ngôi sao nữ cầm ly sâm panh ở hàng ghế đầu dường như bước ra từ một bộ phim điện ảnh: Steve Lacey trong chiếc áo khoác ngoài tối màu của một ông trùm mafia, Lennon Gallagher trong bộ vest màu nâu xám của một thám tử tư London. Tại YSL, Vaccarello đã tạo dựng được thương hiệu với những thiết kế vai rộng đầy quyền lực, nhưng chúng vẫn giữ được nét tinh tế và quyến rũ, thiên về hình tượng người đàn ông lãng tử hơn là mạnh mẽ. Ông là một nhà thiết kế tài ba, có khả năng tạo ra sức hút giới tính bằng cách sử dụng nhiều lớp trang phục hơn là ít hơn (mặc dù ông cũng rất thành công với phong cách tối giản).



Mùa này, Vaccarello đã tạo nên một kịch bản hư cấu về cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Yves Saint Laurent và Robert Mapplethorpe vào đầu thập niên 80, được thể hiện qua một mối tình đầy đam mê giữa phong cách đồng phục tinh tế của nhà thiết kế haute couture và gu thẩm mỹ gợi cảm, đầy tính nổi loạn của nghệ sĩ New York.


Phần thân trên của trang phục mang đậm dấu ấn "vẻ ngoài tư sản" mà Vaccarello muốn truyền tải: những chiếc áo khoác vest dài, rộng rãi, được may từ chất liệu len dày dặn, mang các họa tiết từ kẻ sọc công sở đến kẻ caro Savile Row kinh điển, gợi nhớ đến các bộ sưu tập Rive Gauche đầu thập niên 80 của Saint Laurent. Áo khoác trench gabardine và áo khoác da mô tô tôn vinh vẻ đẹp nam tính, cơ bắp, cùng với những chiếc áo khoác ngoài dày dặn, một số được trang trí bằng bờm lông vũ tinh tế (một sự tri ân đến kho lưu trữ haute couture của nhà mốt), tỏa sáng rực rỡ dưới ánh đèn chùm trên sàn catwalk.



Tuy nhiên, điểm nhấn gây sốc lại nằm ở phần thân dưới: những chiếc quần yếm da đen cứng cáp, kéo dài từ sàn đến tận hông. Với mũi vuông thô kệch và gót chân chắc chắn, chúng gợi liên tưởng đến một chủ nhân hầm ngục BDSM hơn là hình ảnh Johnny Cash đang thư giãn bên bờ sông. Trong buổi xem trước, Vaccarello đã mỉm cười và gọi đó là "lịch thiệp ở trên và có chút nổi loạn ở dưới".



Chắc chắn rằng, đây không phải là những đôi bốt mà bạn sẽ thấy xuất hiện trong các cửa hàng YSL vào mùa thu. Nhưng sự kết hợp táo bạo của Vaccarello lại là tuyên ngôn sáng tạo mạnh mẽ nhất trong một tuần lễ thời trang mà tôi đã được chiêm ngưỡng vô số những bộ trang phục may đo tuyệt đẹp. Hầu hết các buổi trình diễn tại Tuần lễ Thời trang Paris đều phản ánh những xu hướng thời thượng. Nhưng Vaccarello, ngược lại, lại nói lên tiếng nói của thời đại chúng ta theo cách mà những nhà làm phim tài ba nhất vẫn làm. Ông tạo ra thời trang cho khoảnh khắc đầy rủi ro này. Đối mặt với một tương lai bất định, những hành vi mạo hiểm và liều lĩnh lại càng trở nên hấp dẫn hơn.



Bài: Navigator Media



Bình luận


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page