top of page

Toyota và CATL đồng loạt đóng cửa nhà máy ở Tứ Xuyên vì khủng hoảng điện

Toyota và Contemporary Amperex Technology Co. (CATL) vừa đưa ra thông báo đóng cửa nhà máy do chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng điện đang lan rộng ở Tứ Xuyên, Trung Quốc.



Người phát ngôn của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết họ đã đóng cửa một nhà máy ở Thành Đô và sẽ tạm ngừng hoạt động cho đến ngày 20/8. Và trong cùng ngày, Amperex cũng đã tạm dừng hoạt động tại cơ sở pin lithium chính ở Yibin.



Là một trong những tỉnh đông đúc nhất Trung Quốc, Tứ Xuyên phụ thuộc vào năng lượng nước để cung cấp điện năng. Kết quả, tỉnh phía tây nam này rất dễ bị ảnh hưởng bởi một đợt nắng nóng và hạn hán đang đẩy nhu cầu điều hòa lên cao và rút cạn các hồ chứa đập thủy điện. Đây còn là trung tâm sản xuất chủ chốt không những để sản xuất các vật liệu thiết yếu (như polysilicon và lithium) cho quá trình chuyển đổi năng lượng; mà còn cho phép các nhà sản xuất pin khai thác thủy điện để giảm lượng khí thải trong quá trình sản xuất của họ. CATL có khoảng 100 gigawatt công suất hiện có và dự kiến trong tỉnh, nhiều nhất sau Phúc Kiến.




Do đó, ngày càng nhiều nhà máy công nghiệp sản xuất pin mặt trời hay nấu chảy nhôm ngừng hoạt động.



Vừa qua. Volkswagen AG cho biết tình trạng thiếu điện cũng ảnh hưởng đến nhà máy của họ ở Thành Đô, nhưng họ mong ảnh hưởng chỉ khiến việc giao hàng chậm trễ đôi chút. Foxconn Technology Co. cũng gia công iPad của Apple tại tỉnh này, nhưng họ cho biết mình không bị hạn hán ảnh hưởng là bao.


Trong khi các khu vực khác ở Trung Quốc đang đối phó với việc cắt giảm điện ở quy mô nhỏ, một cuộc khủng hoảng điện năng lớn sẽ chỉ có thể xảy ra ở Tứ Xuyên vì quá phụ thuộc vào các con đập cung cấp điện. Hơn nữa, điều đó còn khiến một khu vực có dân số tương đương với Đức và nền kinh tế lớn hơn Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với việc cắt giảm hàng loạt nhà máy trong gần một tuần.


Bà Shiori Hashimoto, phát ngôn viên của Toyota, cho biết chính quyền địa phương đã yêu cầu các nhà máy tạm ngừng hoạt động. Theo trang web của nhà sản xuất, nhà máy tại Thành Đô sản xuất khoảng 30.000 xe mỗi năm, bao gồm cả Landcruiser Prado.


Bài viết: Bích Hằng – bloomberg.com

Kommentarer


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page