top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Toyota GR Corolla 2023 - Một trải nghiệm đường đua đích thực


Toyota GR Corolla 2023 là một trong những chiếc xe mới rất đáng mong đợi trong năm nay. Với động cơ 3 xi-lanh 1.6L tăng áp 300 mã lực, hệ dẫn động 4 bánh GR-Four có thể điều chỉnh mô-men xoắn và bộ ba vi sai chống trượt có sẵn, GR Corolla là mẫu xe hatchback hiếm hoi đủ khả năng lôi kéo sự chú ý của mọi người khỏi siêu phẩm sắp tới- Honda Civic thế hệ R khi họ công bố rằng GR Corolla sẽ có đến hai phiên bản nâng cấp riêng biệt: Morizo Edition và Circuit Edition.



Được thiết kế theo dạng hatchback, GR Corolla là tác phẩm thứ ba của phân nhánh Gazoo Racing đến từ Toyota, sau các mẫu xe thể thao GR86 và Supra đã xuất hiện trên thị trường. Toyota Corolla GR 2023 là chiếc GR đầu tiên dựa trên kiểu dáng của một chiếc Toyota thông thường, tuy nhiên bản thân nó vẫn chứa đựng nhiều thay đổi nhằm mang lại cảm giác hoang dã hơn: hệ thống treo chắc chắn hơn và phanh lớn hơn, khung gầm cứng hơn với các mối hàn thân xe, hệ thống ba ống xả và hộp số sàn sáu cấp. Các tay đua Formula Drift - Jhonnattan Castro và Ryan Tuerck đều đã có dịp trải ngiệm hai phiên bản thuộc dòng sản phẩm mới nhất của Toyota và sẽ cho chúng ta cái nhìn khái quát nhất về trải nghiệm của họ trên những chiếc xe này.


GR Corolla Circuit Edition



Là phiên bản giới hạn của GR Corolla, Circuit Edition được trang bị phần cứng đầy tốc độ, bao gồm vi sai hạn chế trượt cơ học Torsen ở cả trước và sau xe, mái che và mui xe bằng sợi carbon và hệ thống AWD có thể điều chỉnh lực kéo theo tỷ lệ 60/40 , 30/70 hoặc 50/50 từ trước ra sau.



Đường đua Eagles Canyon - nơi được dùng để chạy thử nghiệm GR Corolla Circuit Edition là một đường đua nhấp nhô, tốc độ tương đối thấp với ít đường thẳng và nhiều vòng lặp. Khi Ryan Tuerck phóng xe trên đường đua, anh nhận thấy rằng lốp xe kêu nhiều hơn dự kiến - cho thấy độ bám tốt của lốp mặc dù thời tiết đã khá lạnh khi bắt đầu chạy. Sức mạnh được cung cấp nhanh chóng và hệ thống treo cho cảm giác chắc chắn nhưng có lẽ không chắc chắn như Hyundai Kona N hoặc Elantra N. Dù vậy, GR Corolla vẫn thể hiện tính thể thao của nó thông qua khung gầm.



Tốc độ động cơ luôn tăng nhanh khi xe lao vào giữa các góc cua của Eagles Canyon, với cụm đồng hồ kỹ thuật số đổi màu từ trắng sang cam rồi sang đỏ để báo hiệu thời điểm chuyển số. Từ phía sau tay lái, Tuerck lưu ý rằng lốp xe của GR Corolla có lẽ có độ bền không cao, nhưng anh vẫn đồng ý rằng chúng rất phù hợp với chiếc xe.


GR Corolla Morizo Edition



Nếu bạn muốn một trải nghiệm vượt trên cả GR Corolla, thì Morizo ​​Edition là thứ dành cho bạn. Được đặt theo tên biệt danh trên đường đua của Akio Toyoda - chủ tịch tập đoàn Toyota - "Morizo", Morizo ​​Edition loại bỏ hàng ghế sau cùng với các tính năng đi kèm như loa sau, hệ thống lau cửa kính sau nhưng đồng thời cung cấp tổng mô-men xoắn lên đến 295 lb-ft (cao hơn 22 lb-ft so với phiên bản tiêu chuẩn). Nhìn chung, Morizo ​​là chiếc GR Corolla tốt nhất mà bạn có thể sở hữu, trọng lượng cũng nhẹ hơn khoảng 100 pound so với Circuit.



Mặc dù mô-men xoắn tăng thêm 22 lb-ft so với phiên bản tiêu chuẩn nghe có vẻ không nhiều, nhưng nó đã tạo ra sự khác biệt lớn trên đường đua. GR Corolla Morizo ​​cho ta cảm giác như thể việc gia giảm tốc độ nhanh hơn hẳn. Có lẽ đó là sự kết hợp của một động cơ nhỏ hơn và hộp số có tỷ số ngắn hơn, hoặc thậm chí là do lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 của nó.



Khi hệ thống kiểm soát độ ổn định và độ bám đường bị vô hiệu hóa, Castro cho biết việc bay lên và xuống theo những thay đổi độ cao của đường đua và lao qua nhiều khúc cua khác nhau mang lại cảm giác vô cùng thỏa mãn. Castro nhận xét rằng GR Corolla Morizo ​​Edition rất dễ lái và dễ dự đoán. Tiếng xả rất lớn với hệ dẫn động ba xi-lanh, với tiếng gầm động cơ đầy phấn khích mỗi khi Castro nhấn ga.



Hiện tại Toyota cho biết họ sẽ chỉ bắt đầu sản xuất phiên bản thương mại của dòng GR Corolla trong năm 2023. Giá bán chính thức vẫn chưa được tiết lộ.


Bài: Trí Hiếu - Dẫn từ MOTORTREND



Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page