Tourbillon Skelet Ceramic – Skull Pointillism: Nghệ thuật, triết học và tinh hoa chế tác
Trong thời đại mà thời gian được thể hiện thông qua nhiều phong cách và loại hình nghệ thuật khác nhau, thương hiệu Jaquet Droz vẫn luôn giữ được triết lý sáng tạo độc đáo của mình với phiên bản Tourbillon Skelet Ceramic cùng điểm nhấn là biểu tượng đầu lâu ở trung tâm mặt số được vẽ bằng kỹ thuật pointillism (hay còn được biết đến là kỹ thuật chấm họa).
Được khai phá bởi Georges Seurat và nghệ sĩ đồng nghiệp người Pháp Paul Signac vào năm 1886, Pointillism là một kỹ thuật vẽ tranh trong đó các chấm nhỏ kết hợp với nhau để tạo ra một bố cục gắn kết.
Không giống như hội họa truyền thống thường kết hợp những đường thẳng, đường cong, hình dáng, mảng màu và sự tương phản ánh sáng - bóng tối, Pointillism đưa ra một cách tiếp cận hoàn toàn khác bằng việc dùng một nguyên tố cơ bản và đơn giản nhất của hình học - các chấm điểm, để truyền tải tất cả các yếu tố này.
Đây cũng là lần đầu tiên mà kỹ thuật phức tạp này xuất hiện trên một tác phẩm đồng hồ, với hơn 3000 chấm sơn nhỏ được lần lượt tô lên mặt số tạo nên một tác phẩm độc đáo. Chính những nỗ lực kỳ công tỉ mỉ này của Jaquet Droz đã rút ngắn đáng kể khoảng cách giữa nghệ thuật và chế tác đồng hồ tinh xảo, từ đó mang đến những xúc cảm mãnh liệt cho những nhà sưu tầm yêu cái đẹp và sự vĩnh hằng của thời gian.
Nghệ thuật và Thời gian có một điểm chung là cả hai đều tạo ra sự kết nối giữa con người với con người qua các thời đại, bất kể nguồn gốc, văn hóa hay lối sống của họ. Đối với Jaquet Droz, mối liên kết này càng được củng cố và lan rộng đến mọi cá nhân trên toàn thế giới, và không có cách nào tốt hơn bằng việc đặt một bức tranh nghệ thuật phá cách trên mặt số của một cỗ máy thời gian - cuộc hội ngộ giữa những người bạn vốn đã đồng hành cùng nhau qua nhiều thế kỷ. Tác phẩm Tourbillon Skelet Ceramic - Skull Pointillism đã giới thiệu một khái niệm nghệ thuật hoàn toàn mới theo phong cách đột phá, hiện đại nhưng cũng vô cùng tinh tế.
Được thiết kế và sản xuất tại Ateliers d’Art của Jaquet Droz, câu chuyện của Tourbillon Skelet Ceramic - Skull Pointillism bắt đầu từ một ý tưởng táo bạo và sáng tạo khi muốn làm nổi bật biểu tượng cuối cùng của “carpe diem” thông qua việc sử dụng nhiều màu sắc và yếu tố 3 chiều.
“Carpe Diem” là câu nói nổi tiếng của nhà thơ La Mã Horace, dịch từ tiếng Latin có nghĩa là “Đừng để thời gian trôi qua lãng phí”, và chi tiết đầu lâu hiện hữu như một lời nhắc nhở rằng sự kết thúc hay cái chết có thể đến với bất kỳ ai trong chúng ta bất cứ lúc nào, vì vậy hãy cố gắng sống một đời thật có ý nghĩa. Vì dòng chảy của thời gian chưa từng chờ đợi ai cả, nhưng những di sản mà mỗi cá nhân để lại đều có thể trở nên trường tồn.
Để hiện thực hóa ý tưởng tiên phong như vậy, những cách làm truyền thống vốn có trước giờ sẽ không thể đáp ứng được.
Thay vào đó, Jaquet Droz tự mình quay trở lại với những yếu tố cơ bản của nghệ thuật tranh ảnh đương đại, lấy cảm hứng từ chủ nghĩa điểm nhấn vào cuối thế kỷ 19. Thay vì cố gắng thể hiện chính xác một cảnh vật cụ thể, chủ nghĩa điểm nhấn (hay còn được gọi là chủ nghĩa ấn tượng mới) tìm cách khắc họa mạch cảm xúc gợi lên khi chúng ta nhìn vào cảnh vật đó. Hai yếu tố màu sắc và chất liệu được sử dụng hài hòa cùng nhau để tạo nên một không gian sống động và gần gũi nhất có thể.
Do đó, khái niệm chiếu sáng đã làm nền tảng cho thiết kế của Tourbillon Skelet Ceramic - Skull Pointillism. Các nghệ nhân của thương hiệu bắt đầu với phần cơ bản nhưng cũng đặc biệt nhất của chiếc đồng hồ - phần Skull (đầu lâu) được chế tác hoàn toàn bằng vàng và lần đầu tiên được sơn thủ công màu đen - cách duy nhất để có được lớp sơn mờ đồng đều. Điều tương tự cũng được áp dụng cho bộ vỏ bằng ceramic. Nhờ vào đó mà các họa sĩ có thể thoải mái sáng tạo nên tác phẩm của riêng mình, với chủ nghĩa ấn tượng làm trọng tâm.
Nghe đơn giản là thế, nhưng quá trình thật sự lại tương đối gian nan đối với các nghệ nhân của thương hiệu. Để đạt được độ hoàn thiện như mong muốn, đội ngũ nghiên cứu phải thử nghiệm chuyên sâu bao gồm các loại sắc tố được sử dụng, tỷ lệ, cường độ màu, mật độ sơn, độ bám, độ bền và tuổi thọ của chúng với mỗi chuyển động của kiệt tác đồng hồ này. Thách thức tiếp theo nằm ở việc vẽ trên các bề mặt thẳng đứng và có độ cong cao, xuất hiện chủ yếu trong chi tiết Skull. Các nghệ sĩ hiếm khi gặp phải trường hợp tương tự, tuy nhiên, chính thử thách này đã giúp Jaquet Droz phát minh ra một quy tắc thiết kế hoàn toàn mới.
Riêng về kỹ thuật chấm họa (Pointillism) vốn đã đòi hỏi sự tập trung cao độ, thậm chí là các yếu tố ngoại cảnh như một sợi tóc nhỏ ở phần đầu cọ cũng có thể gây khó dễ cho các nghệ sĩ. Việc giữ độ chính xác cho các dấu chấm cũng rất quan trọng, vì đôi khi khoảng cách giữa chúng ở một số nơi sẽ không quá một phần mười milimet.
Tuy nhiên, công việc càng khó khăn thì thành quả lại càng ấn tượng khi các họa tiết ở phần Skull trở nên rực rỡ về cả cách bày trí lẫn màu sắc. Phần Skull nằm bên trong mặt số, gần bên dưới lớp kính sapphire trong suốt đến mức bạn cảm thấy mình có thể chạm vào nó. Lớp này đến lớp khác, vật liệu này chồng lên vật liệu khác, cuộc đấu tranh căng thẳng giữa sự sống và cái chết bên trong Tourbillon Skelet Ceramic - Skull Pointillism sẽ khiến cho giới mộ điệu không thể rời mắt khỏi chiếc đồng hồ.
Sự hiện diện của Tourbillon Skelet Ceramic - Skull Pointillism sẽ mở đường cho sự sáng tạo và tinh thần tiên phong của các nghệ nhân trong việc áp dụng phong cách nghệ thuật vào quá trình chế tác đồng hồ của mình. Những bức tường giới hạn ngoài kia vẫn đang chờ Jaquet Droz và các nghệ nhân của mình vượt qua và tiến xa hơn nữa trong chặng đường chinh phục những trái tim yêu mến cỗ máy thời gian.
Bài: Navigator Media
Comentários