Thuế Nhập Khẩu Du Thuyền Giảm 50% khi Hiệp định EVFTA bước vào giai đoạn 2
Nhân chuyến công du của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 (WCSP5) tại Cộng hòa Áo, hãy cùng điểm lại Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên Minh Châu ÂU - EVFTP và tác động của Hiệp định đến ngành du thuyền tại Việt Nam.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được Ủy ban Thương mại Quốc tế (INTA) Nghị viện Châu Âu (EP) thông qua nghị quyết trình EP phê chuẩn ngày 21/01/2020 và Quốc hội Việt Nam thông qua EVFFTA ngày 08/6/2020. Đây là một Hiệp định FTA thế hệ mới, có mức độ cam kết rất cao ở nhiều lĩnh vực, lần đầu tiên EU kết thúc đàm phán với một nước đang phát triển ở châu Á.
Ngày 18 tháng 9 năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 111/2020/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu giai đoạn 2020 – 2022 nhằm thực thi các cam kết về mở cửa thị trường hàng hóa của Việt Nam trong Hiệp định EVFTA.
Căn cứ vào nội dung Nghị Định, Tàu thuỷ chở khách, du thuyền, tàu thuỷ chở hàng, xà lan và các tàu thuyền tương tự để vận chuyển người hoặc hàng hoá được hưởng thuế suất nhập khẩu theo khung thời gian sau:
Từ 01/08/2020 đến 31/12/2020: Thuế nhập khẩu dành cho du thuyền 8.3%
Năm 2021: Thuế nhập khẩu dành cho du thuyền 6.6%
Năm 2022: Thuế nhập khẩu dành cho du thuyền 5%
Bên cạnh thuế nhập khẩu, còn có thêm hai loại thuế suất đang được áp dụng cho du thuyền là Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt 30% và Thuế VAT 10%. Như vậy mức thuế nhập khẩu cho du thuyền sẽ giảm 50% khi Hiệp Định EVFTA bước vào năm 2022 so với mức thuế suất trước đó và giảm 24.2% so với năm 2021. Đây là một tín hiệu rất tích cực đối với sự phát triển của ngành du thuyền tại Việt Nam.
Hiện nay Châu Âu là thị trường nhập khẩu du thuyền chủ đạo vào thị trường Việt Nam với hầu hết các thương hiệu lớn. Ngoài ra, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Úc là các thị trường cũng đã có một số thương hiệu có mặt tại Việt Nam, tuy nhiên chủng loại tàu chủ yếu nằm ở phân khúc thuyền máy cao tốc.
Bài: Duy Nguyễn - Yachting Expert
Photo credit: Burgess
Comments