Thiết kế Mercedes-Benz Vision EQXX vừa ra mắt sau nhiều lần "nhá hàng"
Sau nhiều tháng nghiên cứu, thiết kế sau cùng của mẫu Mercedes-Benz Vision EQXX cũng được ra mắt công chúng. Đây là mẫu xe được xem như biểu tượng mới nhất của thương hiệu này, nếu xét trên hiệu quả hoạt động. Nhiều nguồn tin cho biết phiên bản thực tế của chiếc xe đã được đưa vào sản xuất.
EQXX có phạm vi di chuyển khoảng 621 dặm (1.000 km) cho một lần sạc, cung cấp đủ năng lượng để đi từ Berlin (Đức) đến Paris (Pháp) mà không cần cắm sạc thêm. Mercedes đã cho biết ở mức độ sử dụng xe trung bình tại Mỹ thi chỉ cần sạc 2 lần 1 tháng cho chiếc xe này
Dung lượng pin của EQXX ở mức dưới 100 kilowatt giờ, tuy nhiên con số chính xác không được Mercedes tiết lộ. Tuy nhiên, họ cho biết khối pin này có volume ít hơn 50% và nhẹ hơn 30% so với khối pin của EQS. Mức điện áp tối đa của hệ thống là 900V, Pin và khung của nó nặng khoảng 495 kilograms.
Động cơ điện của EQXX tạo ra sức mạnh 201 mã lực. Mercedes cũng cho biết hệ thống truyền động của EQXX hoạt động hiệu quả đến mức 95% năng lượng được tạo ra đều được chuyển đến các bánh xe.
EQXX được trang bị một bảng điều khiển năng lượng mặt trời với 117 tấm pin nhỏ trên nóc xe và nó được sử dụng để cung cấp năng lượng cho nhiều hệ thống điện phụ trợ, như quạt gió cho hệ thống HVAC, đèn chiếu sáng và hệ thống thông tin giải trí. Một pin lithium-iron-phosphate riêng biệt khác sẽ được dung để lưu trữ năng lượng. Trong điều kiện lý tưởng, công nghệ này có thể tăng phạm vi hoạt động của xe thêm 15,53 dặm (25 km).
Nhìn tổng thể, EQXX có vẻ ngoài khá nhỏ gọn, chiếc sedan này dài khoảng 463cm (chiều dài cơ sở 280cm). Ngắn hơn đôi chút nếu so với chiếc C-Class mới nhất của hãng dài 475cm. EQXX là một chiếc khá nhẹ nếu so với tiêu chuẩn của một chiếc EV thông thường. Nó nặng 1.750 kg, con số này chỉ nhỉnh hơn một chút so với một chiếc Mercedes-Benz C300 Sedan đời 2022 nặng 1.675 kg.
EQXX có hệ số cản cực thấp, chỉ 0,18 với thân xe có hình giọt nước chạy dài từ nóc đến đuôi. Mercedes tích hợp rất nhiều công nghệ để làm cho chiếc sedan trở nên mượt mà, đồng bộ. Có thể kể đến sự kết hợp của các tấm chắn gió ở cản trước và vỏ bánh xe giúp loại bỏ sự phân tách khí động học, hệ thống làm mát chủ động ở lưới tản nhiệt phía trước chỉ mở khi cần thiết… Lốp xe có khả năng chống trượt tốt đến từ sự hợp tác với Bridgestone được thiết kế để tối ưu hóa về mặt khí động học khi hoạt động.
Bên trong là một màn hình điều khiển liền mạch dài 47,5 inch (120,6 cm) có độ phân giải 8k và hệ thống định vị với đồ họa 3D. Cabin của chiếc xe cũng sử dụng nhiều vật liệu thân thiện với môi trường như biosteel, da làm từ nấm hay từ sợi xương rồng, thảm làm từ tre. Hiện chưa có thông tin khi nào concept của mẫu EQXX được sản xuất hoàn thiện để xuất hiện trước công chúng.
Bài: Nguyễn Tâm
Bình luận