top of page

“Thám hiểm sang trọng” – xu hướng mới của giới chơi siêu du thuyền (Kỳ2)

Ảnh của tác giả: Ben TrầnBen Trần

Có thể thấy, xu hướng du thuyền thám hiểm đang được các khách hàng toàn cầu hướng tới, dù cho với bất cứ kích thước nào thì nhu cầu dành nhiều thời gian hơn trên du thuyền vẫn đang được các triệu phú, tỷ phú đặt lên hàng đầu.

Siêu du thuyền thám hiểm của OCEAN X - OCEAN EXPLORER


Ngoài SeaXplorer, DAMEN cũng cho ra mắt một siêu phẩm du thuyền thám hiểm được cải hoán khác: OCEAN EXPLORER. Tiền thân của OCEAN EXPLORER Volstad Surveyor dài 87.1 m hạ thuỷ năm 2010 với mục đích nghiên cứu đại dương. Đến năm 2018, Volstad Surveyor được mua lại bởi tổ chức OceanX và đưa đến DAMEN để cải hoán thành một siêu du thuyền thám hiểm và nghiên cứu khoa học. Sau hơn 2 năm, OCEAN EXPLORER ra đời và sẵn sàng cho những hành trình mới.


Nhiệm vụ đầu tiên của OCEAN EXPLORER sẽ làm là tham gia vào một series gồm 6 tập phim tài liệu với tên gọi Mission: Ocean-X được OceanX hợp tác cùng BBC và do James Cameroon đạo diễn, thực hiện cho kênh truyền hình National Geographic. Để chuẩn bị cho nhiệm vụ mới, OCEAN EXPLORER được trang bị cần cẩu 40 tấn, một xe tự hành ROV dưới nước, hai tàu ngầm, một trực thăng cùng nhiều thiết bị khác.


Thương hiệu thứ hai của Hà Lan vừa cho mắt siêu phẩm thuyền thám hiểm là ICON YACHTS với siêu du thuyền 68 m mang tên RAGNAR vừa hạ thuỷ.

RAGNAR không phải được đóng mới, mà là một du thuyền được cải hoán từ một tàu hậu cần cho các dàn khoan.

Bản vẽ hoán cải RAGNAR từ một tàu off-shore


ICON đã biến RAGNAR thành một siêu du thuyền mang đậm tính quân sự với cảm hứng từ máy bay ném bom B2, trực thăng và tàu ngầm quân sự. Một điểm hay của RAGNAR chính là thiết kế mũi tàu thuần từ tàu off-shore dành cho những chuyến vượt đại dương. Thiết kế này mang đến một hơi thở hoàn toàn mới cho siêu du thuyền và vượt ra khỏi những khuôn khổ thông thường. Chủ nhân của RAGNAR cũng đưa cho ICON một đề bài rất rõ ràng: ông ấy muốn khám phá mọi ngóc ngách của trái đất bằng chiếc du thuyền của mình. Và đáp án của ICON là quá xuất sắc với RAGNAR.

RAGNAR trong chuyến thử nghiệm cuối cùng trươc khi bàn giao


Nói về cảm hứng quân sự, trên thế giới còn một siêu du thuyền thám hiểm nữa đến từ nước Úc, siêu du thuyền BOLD của Silver Yacht. BOLD mang đậm nét của một tàu khu trục với lớp sơn xám quân đội cùng thiết kế mạnh mẽ. Siêu du thuyền thám hiểm dài 88 m này cũng vừa được bàn giao về tay chủ nhân vào năm ngoái.

BOLD - siêu du thuyền thám hiểm 88m lấy cảm hứng từ tàu khu trục


Nếu RAGNAR có phần hầm hố quân sự thì siêu phẩm OLIVIA O đến từ Ulstein Verft AS – nhà đóng tàu đến từ Na Uy lại mang một vẻ mềm mại và quyến rũ riêng. Vẫn hình dáng mũi tàu có phần giống nhau, nhưng OLIVIA O lại mang thiết kế X-BOW độc quyền từ Ulstein Verft - công ty chuyên đóng các siêu tàu dành cho dàn khoan, và tàu khách cỡ lớn. OLIVIA O dài 89 m, là dự án siêu du thuyền đầu tiên của Ulstein Verft và không có nhiều thông tin được tiết lộ. Điều duy nhất chúng ta được biết là nội thất của OLIVIA O được chắp bút bởi “phù thuỷ” Espen Øino, nên có thể khẳng định đây là sẽ là một siêu du thuyền thám hiểm cực kì sang trọng.

OLIVIA O - siêu du thuyền thám hiểm mang thiết kế X-bow độc đáo


Na Uy còn một cái tên nữa góp phần tạo nên bộ đôi siêu du thuyền thám hiểm độc nhất vô nhị: Kleven. Kleven tạo nên bộ đôi “chị em” đầu tiên và duy nhất trong giới siêu du thuyền là ULYSSES và ANDROMEDA. Cả hai được đóng theo đơn đặt hàng của tỷ phú Gream Hart. ANDROMEDA được bàn giao trước với kích thước 106 m, còn ULYSSES bàn giao sau một năm với kích thước 116 m.


Câu chuyện về hai siêu du thuyền này cũng rất thú vị, khi điều kiện của Kleven đưa ra cho Gream Hart là phải đóng 2 chiếc trở lên họ mới nhận, vì vốn dĩ Kleven cũng giống như Ulstein Verft, không phải công ty chuyên về du thuyền. Tôi sẽ viết một bài riêng về câu chuyện này vào kì sau. Một nguồn tin độc quyền của người viết cho biết rằng ULYSSES đã lên kế hoạch sẽ đến Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam vào cuối năm sau. Còn ANDROMEDA hiện đang được cho thuê bởi Fraser Yachts. Đến thời điểm này, đây vẫn là cặp đôi siêu du thuyền thú vị nhất trên thế giới.

Bộ đôi ULYSSES (xanh) và ANDROMEDA (xám)


Cái tên cuối cùng trong chuỗi siêu du thuyền thám hiểm vẫn đến từ Na Uy, bao gồm cả xưởng đóng tàu và chủ tàu. Và khi hoàn thiện, đây sẽ là siêu du thuyền lớn nhất thế giới với chiều dài 183 m, siêu du thuyền thám hiểm REV OCEAN.


Chủ sở hữu của REV OCEAN là tỷ phú Na Uy Kjell Inge Røkke. Ông đã dành ra một khoản ngân sách có thể lên đến 1 tỷ USD để tạo ra siêu du thuyền lớn nhất thế giới với mục đích nghiên cứu đại dương.


REV OCEAN là một phần của dự án cùng tên khởi xướng bởi tỷ phú Kjell, ông đã hứa sẽ dành phần lớn tài sản của mình cho các dự án bảo vệ môi trường, và một phần trong đó dành cho siêu du thuyền lớn nhất thế giới này. Khi hạ thuỷ, siêu du thuyền sẽ là nơi dành cho 36 vị khách, bao gồm các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu biển cùng thuỷ thủ đoàn hơn 90 người.

REV - OCEAN trong quá trình hoàn thiện vào giữa năm nay


Du thuyền được đóng bởi VARD – một nhà đóng tàu với 13 chi nhánh toàn cầu, bao gồm cả một chi nhánh tại Việt Nam, 5 tại Na Uy. VARD đã trang bị cho siêu du thuyền tất cả những công nghệ tối tân nhất dành cho việc nghiên cứu và bảo vệ môi trường, bao gồm một phòng nghiên cứu, một hệ thống thu gom rác thải và cả một phòng xử lý rác với công nghệ hàng đầu thế giới. Tất cả phục vụ cho mục đích làm sạch và nghiên cứu đại dương.


Bên cạnh đó, đây cũng là một siêu du thuyền sang trọng thực thụ khi được H2 Design và Espen Øino chấp bút cho nội ngoại thất. Siêu du thuyền đang bước vào quá trình hoàn thiện nội thất dự kiến kéo dài 9 tháng và chính thức bàn giao vào quí 1 năm 2022. Quá trình hoàn thiện của REV bị chậm lại vì ảnh hưởng của Covid 19, tuy nhiên đây vẫn là siêu du thuyền lớn nhất thế giới vào lúc này.

Hình ảnh hoàn chỉnh của REV OCEAN khi hoàn thiện xong


Có thể thấy, xu hướng du thuyền thám hiểm đang được các khách hàng toàn cầu hướng tới, dù cho với bất cứ kích thước nào thì nhu cầu dành nhiều thời gian hơn trên du thuyền vẫn đang được các triệu phú, tỷ phú đặt lên hàng đầu. Cuộc chơi được dự đoán sẽ thú vị hơn vào năm 2022 khi mà nhiều dự án siêu du thuyền thám hiểm đã được các hãng công bố. Và siêu du thuyền thám hiểm được mong chờ nhất thuộc về một cái tên không quá xa lạ: Tỷ phú Roman Abramovich với dự án 145 m – SOLARIS.



Xem lại Kỳ 1



Bài: Ben Trần - Yachts Columnist

Nguồn ảnh: Tổng hợp

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page