Thái Lan nỗ lực thúc đẩy sự hồi phục ngành du thuyền với chính sách mới
Với diện tích chưa đầy 576 cây số vuông, Phuket là tỉnh nhỏ thứ 2 của Thái Lan (nhỏ hơn diện tích đảo Phú Quốc). Dù vậy, nơi đây vẫn được đánh giá là một trong những điểm đến du thuyền (yacht destination) nổi tiếng bậc nhất Châu Á do điều kiện tự nhiên ưu đãi. Với thời tiết thuận lợi (ngoại trừ những mùa mưa), Phuket tỏ ra là một một điểm tránh đông hoàn hảo cho các siêu du thuyền đến từ Châu Âu hoặc đi chu du vòng sang Châu Á và lên phía Bắc.
Phuket có 4 khu du thuyền lớn bao gồm: Royal Phuket Marina: khu tổ hợp villa, shop house, căn hộ, khu vực kỹ thuật và dry dock dành cho du thuyền size lên đến 35m. Boat Lagoon lớn hơn nằm ngay bên cạnh tập trung hầu hết văn phòng của các công ty du thuyền và các công ty cung cấp dịch vụ phụ trợ. Ngoài việc có cho mình một khách sạn 4 sao, Boat Lagoon còn là khu kỹ thuật lớn nhất Phuket, cung cấp đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ sửa chữa và bảo dưỡng các du thuyền và siêu du thuyền. Cả hai khu tổ hợp này sở hữu lợi thế lớn do nằm ngay khu trung tâm.
Ngược lên phía bắc, Ao Po Grand Marina sở hữu tổ hợp ít hoành tráng hơn nhưng chiếm giữ vị trí đắc địa bởi quãng đường di chuyển ra các đảo ngắn hơn hẳn. Ngoài ra, cả Ao Po Grand Marina và Yacht Haven Marina đều đón được các siêu du thuyền lên đến vài trăm mét. Điều mà hai khu tổ hợp trước đó không phục vụ được. Yacht Haven Marina có vị trí gần sân bay và theo cảm nhận của tôi thì tổ hợp này được xem là đẹp nhất. Không sở hữu khu vực dịch vụ như 3 vị trí còn lại, nhưng Yacht Haven mang đúng ý nghĩa như cái tên của nó, một thiên đường trú ẩn dành cho các siêu du thuyền đến với Phuket.
Chỉ riêng 4 tổ hợp du thuyền lớn kể trên đã cung cấp đến 1.016 chỗ đậu cho tất cả các thể loại du thuyền và hàng tá các dịch vụ phụ trợ đi kèm.
Hiện các du thuyền mang cờ quốc tế đến Thái Lan được phép hoạt động tự do trong thời gian 6 tháng và có thể gia hạn thêm 6 tháng. Tuy nhiên, quy định vẫn có giới hạn nhằm bảo hộ cho du thuyền mang cờ Thái Lan (đóng thuế) bằng việc không cho phép hoạt động kinh doanh diễn ra trong vùng nước của người Thái.
Tuy nhiên, dịch Covid kéo dài hơn 2 năm đã buộc hầu hết các du thuyền size to quay trở lại với những bến cảng quen thuộc tại Châu Âu và các nước khác. Điều này khiến ngành công nghiệp du thuyền Thái rơi vào cảnh 'vắng như chùa bà đanh'. Chính phủ Thái Lan đã ngay lập tức giải quyết vấn đề bằng cách gia tăng thời gian lưu trú lên 2 năm + 6 tháng cho các du thuyền mang quốc tịch nước ngoài.
Dường như cảm thấy chưa đủ để kích hoạt lại thị trường , họ tiếp tục tung ra gói kích cầu bằng cách cho phép các siêu du thuyền có thể đăng ký giấy phép hoạt động kinh doanh (Charter License) và chỉ phải chi trả thuế VAT trên doanh thu tạo ra từ việc cho thuê. Điều này giúp các siêu du thuyền thực hiện các tour ngắn trong ngày (day charter) hoặc qua đêm (overnight chartet) để khám phá được các điểm du lịch siêu đẹp quanh Thái Lan, thay vì phải check out và đi Langkawi (Malaysia) như trước đó.
Rõ ràng người Thái đã nhận ra được việc bảo hộ hoạt động kinh doanh của du thuyền nội địa không mang lại nhiều ngoại tệ hơn trong bối cảnh tổng giá trị ngành cho thuê du thuyền trên thế giới đạt cột mốc gần 11 tỷ đô theo thống kế năm 2020. Một thành viên quốc hội Indonesia cũng đã nhận định: "Chúng tôi cố gắng bảo hộ thị trường vài chục triệu đô vài đánh mất cơ hội trị giá vài trăm triệu triệu đô trong suốt nhiều năm qua. Bạn có thể biết rằng chính phủ Indonesia cố gắng bảo hộ ngành công nghiệp đóng tàu trong nước đến mức họ cấm luôn việc du thuyền có thể hoạt động kinh doanh trong vùng nước của Indonesia."
Bài: Duy Nguyễn - Yachting Expert
Comments