top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Tencent báo cáo mức tăng trưởng doanh thu chậm kỷ lục tại Trung Quốc

Tencent báo cáo mức tăng trưởng doanh thu hàng quý chậm nhất từ trước đến nay trong quý 4 năm 2021, vì gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tiếp tục bị tác động bởi việc thắt chặt quy định của Bắc Kinh đối với lĩnh vực công nghệ trong nước.



Tuy nhiên, công ty đã công bố lợi nhuận đột biến trong quý IV.


Doanh thu: 144,18 tỷ NDT (22,62 tỷ USD) so với 147,6 tỷ NDT, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là mức tăng trưởng doanh thu chậm nhất kể từ khi công ty niêm yết cổ phiếu vào năm 2004.


Lợi nhuận thuộc về chủ sở hữu của công ty: 94,96 tỷ nhân dân tệ so với dự kiến ​​30,7 tỷ nhân dân tệ. Con số đó tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này là nhờ khoản lãi lớn liên quan đến việc xử lý tài sản.


Trong cả năm 2021, Tencent đã đạt được doanh thu 560,12 tỷ nhân dân tệ, tăng 16% so với năm 2020. Các nhà phân tích dự kiến ​​là 566,3 tỷ nhân dân tệ. Đó là tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm chậm nhất được ghi nhận.


Tencent ghi nhận mất khoảng 470 tỷ USD giá trị thị trường kể từ khi đạt đỉnh vào đầu năm 2021, công ty đã phải đối mặt với một số khó khăn do sự đàn áp của Trung Quốc trong các lĩnh vực từ trò chơi đến giáo dục.


Tencent cho biết: “Năm 2021 là một năm đầy thách thức, chúng tôi chấp nhận những thay đổi và thực hiện một số biện pháp nhằm củng cố tính bền vững lâu dài của công ty, nhưng lại khiến tốc độ tăng trưởng doanh thu của chúng tôi bị chậm lại”.



Tăng cường phát triển mảng game trực tuyến

Trò chơi trực tuyến là động lực thúc đẩy doanh thu lớn nhất của Tencent nhưng phân khúc này đã phải đối mặt với những khó khăn.


Năm ngoái, các nhà quản lý đã cắt giảm thời gian trẻ em dưới 18 tuổi có thể chơi trò chơi trực tuyến. Trong khi đó, các nhà chức trách đã không phê duyệt việc ra mắt bất kỳ trò chơi nào kể từ tháng 7 năm ngoái. Ở Trung Quốc, các trò chơi cần có sự chấp thuận của cơ quan quản lý để được phát hành và kiếm tiền.


Công ty cũng cho biết họ sẽ được hưởng lợi từ việc ra mắt nhiều trò chơi mới hơn khi chính phủ chấp thuận phát hành nhiều tựa game hơn.


Doanh thu trò chơi trong nước tăng 1% lên 29,6 tỷ nhân dân tệ, nhờ các game hiện có của Tencent như Honour of Kings. Con số này chậm hơn so với mức tăng trưởng 5% trong quý III.


Khi thị trường game nội địa Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức, Tencent đã ngày càng tập trung vào các thị trường nước ngoài. Doanh thu trò chơi quốc tế trong quý tháng 12 đạt 13,2 tỷ nhân dân tệ, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này nhanh hơn mức tăng trưởng trong quý trước.


Tencent cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát hành các tựa game mới, mà chúng tôi kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng thêm, đặc biệt là cho năm 2023”.


Năm ngoái, Bắc Kinh cũng đã thẳng tay đàn áp các công ty giáo dục sau giờ học. Điều đó đã đè nặng lên hoạt động kinh doanh quảng cáo của Tencent khi các công ty giáo dục sẽ mua quảng cáo với Tencent.



Doanh thu quảng cáo trong quý 4 đạt 21,5 tỷ nhân dân tệ, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.


Tencent cho biết điều này “phản ánh sự yếu kém trong các danh mục quảng cáo bao gồm giáo dục, trò chơi và dịch vụ Internet.”


Doanh thu từ bộ phận dịch vụ fintech và doanh nghiệp đạt 48 tỷ nhân dân tệ trong quý tháng 12, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ phận này thuộc trụ sở kinh doanh WeChat Pay của Tencent và đơn vị điện toán đám mây đang phát triển nhanh chóng.

Bài: Hoài Linh – Theo CNBC

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page