top of page

Sự trỗi dậy của phong cách retro: Khi nét cổ điển chiếm lĩnh đại dương

Ảnh của tác giả: Navigator MediaNavigator Media

Ngành du thuyền đang chứng kiến một làn sóng "retro" mạnh mẽ khi những thiết kế hoài cổ dần chiếm lĩnh đại dương. Từ những chiếc du thuyền tuần dương mang dáng dấp quý phái của thập niên 1920, đến những siêu du thuyền mang tinh thần phóng khoáng của thập niên 1980, những công trình mang âm hưởng retro đang ngày càng nở rộ.


Lý do cho sự trỗi dậy này có lẽ nằm ở sự tìm kiếm những giá trị vượt thời gian, những đường nét thiết kế kinh điển đã được chứng minh qua năm tháng. Giữa một thế giới hiện đại đầy biến động, những thiết kế retro mang đến một cảm giác ấm áp, quen thuộc, như một lời nhắc nhở về những giá trị vĩnh cửu.


Dù là sự lãng mạn của những đường cong mềm mại, hay sự mạnh mẽ của những đường nét góc cạnh, phong cách retro đang thổi một luồng gió mới vào thế giới du thuyền, mang đến những trải nghiệm độc đáo và đầy cảm xúc cho những người yêu biển cả.


Xu hướng kết hợp những tinh hoa thiết kế từ quá khứ vốn thịnh hành trong giới thời trang, nay đã lan tỏa đến ngành công nghiệp du thuyền. Thuật ngữ 'retro' đang trở thành một biểu tượng được săn đón. Jim Dixon, giám đốc sáng tạo du thuyền và hàng không tại Winch Design, chia sẻ: 'Phong cách retro mang đến cảm giác thoải mái, gần gũi và vượt thời gian. Những thiết kế lấy cảm hứng từ các giai đoạn vàng son của quá khứ sẽ thổi hồn, cá tính và niềm vui vào cuộc sống trên siêu du thuyền.'



Xu hướng này ngày càng lan rộng, từ chiếc Gentleman’s Yacht đậm chất nghệ thuật của Picchiotti và Vero của Codecasa (cả hai đều là du thuyền dài 78 foot mới ra mắt của Luca Dini Design and Architecture), đến những chi tiết nhỏ như bảng điều khiển bằng gỗ gụ trên chiếc Sea Owl dài 203 foot do Winch thiết kế. 'Một thiết kế retro thành công cần sử dụng các chi tiết tham khảo một cách tinh tế và tiết chế, tránh trở nên sến súa hoặc gượng ép,' Dixon nhấn mạnh. 'Chúng tôi cũng không đi ngược lại xu hướng tiến bộ của công nghệ và kỹ thuật”.


Chúng tôi không tạo ra những chiếc du thuyền cổ điển thuần túy,' Luca Dini khẳng định. 'Điều đó sẽ kéo theo vô vàn vấn đề về bảo trì và phục chế.' Studio Florence của ông đã khéo léo thổi hồn phong cách thập niên 1930 vào 'Vero', kết hợp gỗ gụ trên cấu trúc thượng tầng bằng nhôm, mũi tàu thẳng đứng và cửa sổ tròn duyên dáng dọc thân tàu, thay vì những ô cửa kính lớn. Picchiotti với thân tàu xanh hải quân càng làm sống dậy vẻ đẹp của thời đại vàng son ấy, và một chiếc du thuyền dài 108 foot tương tự cũng đang được hoàn thiện. 'Chúng là những con tàu siêu hiện đại, sử dụng vật liệu cao cấp từ những siêu du thuyền cổ điển vĩ đại,' Dini chia sẻ. Ông tin rằng phân khúc này sẽ ngày càng phát triển. 'Chủ nhân của "Vero" muốn một con tàu khác biệt, nổi bật giữa đám đông. Và sẽ có nhiều người khác cùng chung ý tưởng đó.'



Ca sĩ Billy Joel là một trong những người tiên phong khi ông ủy quyền cho Doug Zurn thiết kế 'Vendetta' dài 57 foot, lấy cảm hứng từ những chiếc du thuyền động cơ thập niên 1920 chở các nhà tài phiệt từ Long Island đến Phố Wall. Zurn nhớ lại: 'Ông ấy luôn say mê phong cách của những chiếc thuyền di chuyển ấy.' Đó là vào năm 2001. Zurn đã xây dựng sự nghiệp của mình với những chiếc thuyền máy mang âm hưởng retro, bắt đầu với dòng Shelter Island Runabout năm 1995 và tiếp tục qua ba thập kỷ với những chiếc du thuyền bán tùy chỉnh và thiết kế riêng, bao gồm một chiếc du thuyền dài 70 foot vừa được Delta Marine hạ thủy. 'Tạo ra một chiếc thuyền mới mang vẻ đẹp vượt thời gian là một sự cân bằng tinh tế,' ông chia sẻ. 'Nó đòi hỏi sự tập trung vào tổng thể diện mạo, như một bản giao hưởng, nơi mỗi nhạc cụ hòa quyện và tôn vinh lẫn nhau.'


Khác với những chi tiết cầu kỳ trong phân khúc siêu du thuyền, đôi khi, sự tinh tế lại ẩn chứa trong những đường nét tối giản. Đường nét thẳng thắn và cột buồm nghiêng trên chiếc 'One' dài 248 foot của Feadship là một minh chứng. Chúng gợi nhớ đến những yếu tố hàng hải thịnh hành trong thập niên 1980, nhưng được nhà thiết kế Thijs Orth của Studio De Voogt khéo léo làm mềm mại bằng 'những đường cong thanh lịch ở mũi tàu và phần đuôi thuôn gọn'. Dự án 'Thunderball' dài 228 foot của CRN, đang trong quá trình hoàn thiện, cũng mang đậm dấu ấn của những con tàu thập niên 1980, với dáng vẻ thấp thoáng nhờ việc loại bỏ boong trên cùng, vốn là đặc trưng của siêu du thuyền hiện đại. Đường cong elip của mạn tàu cũng góp phần tạo nên vẻ đẹp retro. Để giữ nguyên số lượng boong, chiếc 'San' dài 147 foot của Alia Yachts đã di chuyển buồng lái xuống boong chính, tạo nên một dáng vẻ thanh thoát và thấp thoáng. 'Chúng tôi xem "retro" là một lời khen,' Frank Born từ Sinot Yacht Architecture & Design chia sẻ, đồng thời cho biết 'San' mang vẻ đẹp vượt thời gian, dù là một thiết kế hoàn toàn mới.



Doug Zurn tin rằng làn sóng retro đang lan tỏa đến một thị trường rộng lớn hơn, dù khách hàng có nhận ra hay không. Ông nói: 'Hãy nhìn vào sự phổ biến của khu vực mũi tàu mở và mũi tàu thẳng đứng trên hầu hết các du thuyền mới. Những người mua không am hiểu lịch sử có thể nghĩ rằng đây là những thiết kế mới, nhưng chúng thực chất đã xuất hiện từ thập niên 1920. Chúng ta sẽ luôn tìm thấy nguồn cảm hứng từ quá khứ.' 


Nautor Swan đã mang đến một làn gió mới với chiếc Swan Arrow dài 75 foot. Chiếc du thuyền này không chỉ gợi nhớ đến vẻ đẹp lịch lãm của những chiếc thuyền cao tốc thập niên 1930 với mũi tàu thẳng đứng và mui cứng góc cạnh, mà còn mang đậm dấu ấn của dòng du thuyền buồm huyền thoại Swan. Jarkko Jämsén, nhà thiết kế tài ba của Arrow, người đã tạo ra hai chiếc tender Shadow và OverShadow cho Nautor Swan, chia sẻ: 'Nguồn cảm hứng của tôi đến từ những chiếc thuyền buồm Swan. Tôi muốn tái hiện trải nghiệm hòa mình vào thiên nhiên, cảm giác gần gũi với mặt nước như trên một chiếc thuyền buồm, nhưng đồng thời mang đến sự tiện nghi và sang trọng của một chiếc du thuyền động cơ.'



Swan Arrow là minh chứng cho sự kết hợp tinh tế giữa quá khứ và hiện tại, giữa vẻ đẹp cổ điển và công nghệ hiện đại. Chiếc du thuyền này không chỉ là một phương tiện di chuyển, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, một biểu tượng của sự sang trọng và phong cách.


Dáng hình tam giác đặc trưng và đường mạn tàu thẳng tắp của Arrow là khúc ca gợi nhớ đến dòng siêu du thuyền buồm Swan Maxi danh tiếng, một chủ ý nghệ thuật của nhà thiết kế Jarkko Jämsén. Không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp tổng thể, ông còn khéo léo tạo ra những mạn chắn cao 15 inch, mời gọi du khách ngồi trên mép lối đi bên hông, tựa lưng vào lan can, tái hiện trọn vẹn cảm giác 'leo dốc' đầy phấn khích trên những cánh buồm căng gió. 'Đó là một trải nghiệm giao lưu độc đáo, chỉ có thể tìm thấy trên thuyền buồm,' Jämsén chia sẻ. 'Arrow mang đến cảm giác tự do và ngẫu hứng, như thể bạn đang lướt đi trên những con sóng bằng sức gió.'



Khu vực câu lạc bộ bãi biển rộng 538 foot vuông phía đuôi tàu, với những vách bên có thể gập mở, là một không gian mở khoáng đạt, tôn vinh di sản boong tàu rộng rãi, thoáng đãng của Swan. Ngay cả phần mui cứng, với cửa kính trượt và khu vực mở phía sau, cũng mang đến cảm giác trong trẻo và rộng lớn. 'Arrow mang đến cảm giác rộng lớn và trong suốt,' Jämsén nhận xét, những tính từ hoàn toàn phù hợp để miêu tả vẻ đẹp vượt thời gian của cả chiếc du thuyền và môn thể thao thuyền buồm.


Bài: Navigator Media

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page