top of page

Sự biến đổi của Facebook dường như đang khiến kỷ nguyên của các mạng xã hội kết thúc

Trong bối cảnh Facebook muốn cạnh tranh với TikTok, những cải tiến mà họ đang cố thực hiện sẽ có thể chấm dứt kỷ nguyên mạng xã hội cũ mà chúng ta đã biết.



Facebook sẽ không còn là nơi để kết nối với bạn bè vì giờ nó sẽ có chức năng lướt xem gây nghiện như TikTok bằng thuật toán cung cấp video, hình ảnh và những bài đăng khác mà nó nghĩ bạn sẽ thích. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể xem các video ngẫu nhiên về thú cưng hoặc các công thức nấu ăn từ những influencer thay vì các bài đăng từ một bà cô nào đó.



Meta thông báo sự cải tiến của Facebook và Instgram vào tuần trước: Từ giờ, trang ‘Home’ sẽ là tab chính khi bạn mở Facebook. Một thông báo của công ty gọi trang chủ mới là ‘cơ chế khám phá’ để tìm kiếm ‘nội dung lành mạnh và giải trí’.


Bên cạnh đó, bất kỳ video nào ngắn hơn 15 phút được đăng tải công khai trên Instagram sẽ tự động chuyển thành Reel, và ‘có thể đủ điều kiện để được nhiều người đề xuất và xem hơn’.


Nói cách khác, nếu bạn không hài lòng khi chỉ lướt xem những video nổi tiếng từ người lạ trên Tiktok, Facebook sẽ giúp bạn. Nếu muốn xem những bài đăng từ bạn bè hoặc người theo dõi, bạn sẽ phải chuyển sang tab ‘Feeds’ do đây không phải màn hình chính mặc định.


Meta thay đổi giá trị tương tác dựa trên thuật toán hoặc thông qua kết nối. Chúng phản ánh thời kỳ công ty công nghệ và giải trí tranh giành sự chú ý của người dùng trên nền tảng truyền thông xã hội hoặc phát trực tiếp.


Như Scott Rosenberg của Axios đã viết, đây là một bước tiến tới ‘quá trình kết thúc kỷ nguyên mạng xã hội’.


Hành động này là một bước ngoặc đổi mới hoàn toàn so với những gì Facebook đặt ra ban đầu là kết nối người dùng với bạn bè và gia đình trong bối cảnh xã hội trực tuyến.

Song, thay đổi mới nhất đây là động thái lớn nhất khi gạt bỏ vai trò mạng xã hội của Facebook và tiến gần hơn tới TikTok-ứng dụng đã phát triển với tốc độ ấn tượng trong đại dịch và gần như là quá nhanh để CEO Mark Zuckerberg của Meta kịp nhận ra.


TikTok chỉ có 500 triệu người dùng đang hoạt động vào cuối năm 2019 và đến tháng 9/2021, họ cho biết mình đã sở hữu hơn một tỷ người dùng. Còn Facebook có 2.9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng tính đến tháng Ba năm nay nhưng nền tảng này đã tồn tại gần hai thập kỷ.


Casey Newton tóm tắt chiến thuật của Meta trong bài đăng mới nhất ở trang Platformer: “Những bước đi mới đầy tích cực để bắt kịp với thế giới mà TikTok đang đặt ra tiêu chuẩn.”


Sự kết thúc của mạng truyền thông xã hội không đồng nghĩa với việc kết thúc truyền thông xã hội. Nhưng nó lại mang ý nghĩa rằng các nền tảng mạng xã hội đóng vai trò là cầu nối ‘ý nghĩa’ giữa con người sẽ biến mất.


Tương tự như TikTok, Facebook hiện nay chỉ muốn làm bạn vui và giữ bạn sử dụng ứng dụng lâu nhất có thế. Tuy nhiên giao tiếp những người bạn biết sẽ không còn là ưu tiên hàng đầu của bạn.


Bài viết: Bích Hằng – businessinsider.com

コメント


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page