Siêu phẩm GT3 mới nhất của Ferrari dự kiến xuất hiện trên trường đua vào 2023
Tuần trước, Ferrari đã công bố những hình ảnh đầu tiên về chiếc xe đua GT3 mới dựa trên dòng xe 296 GTB.
Chiếc xe đã hoàn thành bài kiểm tra đầu tiên vào tháng 4 tại đường đua Fiorano của Ferrari, và sau khi quá trình phê duyệt hoàn tất vào cuối năm nay, nó sẽ được dùng để thay thế cho phiên bản 488 GT3 hiện tại.
Cuộc đua đầu tiên đã được lên lịch vào tháng Giêng năm 2023 tại Daytona 24 Hours, vòng mở màn của IMSA SportsCar Championship. Và khi bắt đầu đua, đối thủ của nó sẽ là một chiếc Porsche 911 GT3 R mới.
296 GT3 có tạo hình sắc nét với nhiều yếu tố khí động học cùng nhau giúp tăng lực nén lên cao hơn 20% so với 488 GT3. Cảm hứng cho bản thiết kế đến từ 250 LM, chiếc xe đã mang về cho Ferrari chiến thắng chung cuộc tại giải 24 Hours of Le Mans hồi năm 1965.
296 GT3 sẽ sử dùng cùng một kiểu hệ thống truyền động với 296 GTB, mặc dù do các quy định kỹ thuật, nó bỏ qua các yếu tố điện khí hóa của xe chạy đường trường. Cho những ai chưa biết thì chiếc xe đường trường trên được trang bị động cơ V-6 3.0 lít tăng áp kép và một mô-tơ điện kẹp giữa động cơ và hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp. Động cơ của 296 GTB có khả năng tạo ra 654 mã lực trong khi động cơ điện tăng thêm 164 mã lực giúp tổng công suất của xe có thể lên đến lên 818 mã lực.
Thay vào đó, chiếc xe đua chỉ sử dụng động cơ V-6, với công suất chỉ xấp xỉ khoảng 600 mã lực. Động cơ đặt xa hơn về phía trước và thấp hơn so với phiên bản xe chạy đường trường, hạ thấp trọng tâm và cũng giúp cải thiện độ cứng xoắn của khung nhôm, cao hơn khoảng 10% so với 488 GT3. 296 GT3 cũng bỏ qua kiểu hộp số DCT của xe đường trường để chuyển sang hôp số tuần tự 6 cấp.
296 GT3 cũng có trục cơ sở nhỉnh hơn một chút so với phiên bản 296 GTB, thiết kế hệ thống treo cũng khác biệt đáng kể so với 488 GT3. Các tay đòn kép phía trước và phía sau chủ yếu để hỗ trợ độ bám đường ở tốc độ cao và hạn chế độ nảy của lốp xe. Hệ thống phanh cũng được sửa đổi và nâng cấp, với bộ kẹp phanh được làm mới (6 pít-tông phía trước và 4 pít-tông phía sau) và tương tự với rô-to (15,75 inch phía trước và 13 inch phía sau). Mâm xe được rèn nguyên khối có kích thước 18 inch. Trọng lượng của xe xấp xỉ 2.755 pound.
296 GT3 vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước để chinh phục. 488 GT3 đã đạt được 107 danh hiệu từ lần đầu tiên nó lăn bánh trên đường đua, với 429 chiến thắng sau 770 lần xuất phát. Những con số trên khiến nó trở thành chiếc xe đua thành công nhất của nhà Ferrari cho đến nay. Kể cả với một chiếc xe đua chất lượng như 296 GT3, nó vẫn có thể sẽ bị lu mờ bởi chiếc Le Mans Hypercar của Ferrari cũng đang gấp rút được hoàn thiện để lăn bánh vào năm 2023, cụ thể là ở hạng Hypercar của FIA World Endurance Championship và có thể là cả hạng Grand Touring Prototype của SportsCar Championship.
Bài: Trí Hiếu - Dẫn từ MOTOR AUTHORITY
Comments