Royal Oak Perpetual Calendar John Mayer: Vũ điệu vĩnh cửu của huyền thoại
Thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Audemars Piguet hợp tác với ca sĩ, nghệ sĩ guitar, nhà sưu tầm đồng hồ và là người bạn lâu năm của thương hiệu John Mayer để tạo nên phiên bản Perpetual Calendar cuối cùng được trang bị bộ chuyển động tự lên cót Calibre 5134. Nhân dịp đặc biệt này, John Mayer đã cùng các nghệ nhân lên ý tưởng và phát triển một chiếc đồng hồ đặc biệt kết hợp giữa nét thẩm mỹ của Royal Oak và sự phức tạp tinh tế của lịch vạn niên. Và thành quả là một phiên bản thanh lịch bằng chất liệu vàng trắng 18 carat, được tô điểm bằng mặt số màu xanh đậm, trong đó mọi chi tiết đều đồng điệu để tạo nên khung cảnh liên tưởng đến bầu trời pha lê (Crystal Sky).
Sự hòa hợp vĩ đại giữa lịch sử và vĩnh hằng
Sự hợp tác của Audemars Piguet với chủ nhân của bảy giải GRAMMY® và đồng thời là nhà sưu tập đồng hồ, John Mayer tiếp tục khẳng định hướng đi đúng đắn của thương hiệu sau nhiều cuộc hội ngộ thú vị với các cá nhân tài năng và sáng tạo của nhiều lĩnh vực khác nhau, để tạo ra những kiệt tác cơ khí đặc biệt phức tạp. Là người bạn lâu năm của thương hiệu, John Mayer đã cố vấn về tính thẩm mỹ và chính xác cho thiết kế mới nhất của phiên bản Royal Oak Perpetual Calendar dưới góc nhìn của một nhà sưu tầm.
John đã đề xuất một thiết kế hiện đại làm nổi bật sự liền mạch của dòng chảy thời gian và độ phức tạp của cơ chế lịch vạn niên, đồng thời tôn vinh ngôn ngữ thiết kế nổi bật của Royal Oak. Với chủ đề liên quan đến vũ trụ, Royal Oak Perpetual Calendar “John Mayer” đã đưa bộ máy Calibre 5134 vào sử sách và mở ra những chân trời phát triển mới cho bộ sưu tập Royal Oak.
John Mayer đã hợp tác chặt chẽ với các bộ phận liên quan của thương hiệu để thiết kế mặt số “Crystal Sky” đẹp như tranh, với kết cấu và chiều sâu đủ để tôn vinh bộ chuyển động phức tạp đã định hình vũ trụ của Audemars Piguet kể từ những ngày đầu thành lập. Từng chi tiết hòa quyện hài hòa với nhau, từ mặt số bằng đồng cùng hoa văn lấp lánh cho đến phần họa tiết chạm nổi sắc nét tựa pha lê đã biến Royal Oak Perpetual Calendar “John Mayer” thành một tác phẩm nghệ thuật đương đại. Để đạt được mức độ chi tiết và tinh xảo như vậy phải thông qua quá trình lắng đọng kim loại gọi là Electroforming.
Trong quá trình Electroforming, một bộ phận kim loại được hình thành hoặc phát triển theo từng nguyên tử trong dung dịch nước dưới tác động của dòng điện. Kim loại được đặt vào một trục gá để tạo ra phần mong muốn, trước khi cả hai phần cuối cùng được tách ra. Quá trình tạo hình kim loại này cho phép đạt độ chính xác cao và tạo ra các hình dạng phức tạp với độ chi tiết cực kỳ tinh xảo.
“Tôi yêu thích những chiếc đồng hồ có phần mặt số thu hút và bắt mắt. Một mặt số tuyệt vời sẽ giống như một chiếc cửa sổ đưa chúng ta đến gần hơn với khung cảnh huyền ảo bên trong. Đối với phiên bản Royal Oak này, khung cảnh mà tôi muốn mang đến là bầu trời đầy sao tượng trưng cho sự vĩnh hằng. Yếu tố trên lại càng được tôn vinh bởi cơ chế lịch vạn niên trứ danh của Audemars Piguet, một sự giao thoa tuyệt vời.”
John Mayer
Ca sĩ, nhạc sĩ và nghệ sĩ ghi-ta người Mỹ
“Tình yêu của John đối với những chiếc đồng hồ phức tạp, kết hợp với sự sáng tạo của anh đã biến lần hợp tác này thành một phiên bản đồng hồ hết sức thú vị. John đã đặt rất nhiều tâm huyết để thiết kế các chi tiết phức tạp của mặt số, để mỗi lần chúng ta đeo lên tay sẽ là một trải nghiệm khám phá khác biệt.”
Ilaria Resta
Giám đốc điều hành của Audemars Piguet
Đối với phiên bản giới hạn này, một họa tiết mới màu xanh lam đậm đã được tạo nên bằng cách sử dụng Phương pháp lắng đọng hơi vật lý (PVD), một kỹ thuật giúp duy trì và nâng cao chiều sâu cho hoa văn, đồng thời tối ưu hóa hiệu ứng ánh sáng. Mặt đồng hồ có họa tiết được tô điểm bởi các mặt số phụ có màu PVD xanh phù hợp để hiển thị thứ ở vị trí 9 giờ, tháng và năm nhuận ở vị trí 12 giờ và ngày ở vị trí 3 giờ. Để mang lại độ tương phản trực quan, các thông tin chỉ báo đều có màu trắng so với màu xanh của mặt số. Tương tự, các vạch chỉ giờ và kim bằng vàng trắng 18 cara đều được phủ một lớp phát quang khiến việc hiển thị thời gian dễ dàng hơn trong điều kiện thiếu ánh sáng.
Bên cạnh đó, John Mayer cũng đã mang đến những sửa đổi tinh tế cho cơ chế lịch vạn niên mà chỉ có nhận ra nếu quan sát đủ chi tiết. Mặc dù số 31 trên mặt số phụ ngày thường có màu đỏ trên các mẫu Royal Oak lịch vạn niên khác, nhưng ở phiên bản này lại có màu trắng cùng kích thước nhỏ hơn để phân biệt với số “1” liền kề.
Chỉ báo lịch tuần trăng được khắc laser ở vị trí 6 giờ trên nền đá aventurine huyền ảo hoàn thiện thiết kế tổng thể của mặt số. Lần đầu tiên, dòng chữ “Swiss Made” nằm ở vị trí dưới cùng của mặt số lịch tuần trăng thay vì ở bên ngoài mặt số - một sự thay đổi tuy nhỏ nhưng rất tinh tế.
Phiên bản Royal Oak Perpetual Calendar sở hữu bộ vỏ bằng vàng trắng 18 carat, cùng với phần dây đeo được hoàn thiện một cách tỉ mỉ xen kẽ giữa kỹ nghệ chải satin và vát bóng của thương hiệu. Các đường vát được đánh bóng trên bezel cùng những mối liên kết dây đeo giúp tăng cường hiệu ứng ánh sáng trên cấu trúc đa diện của Royal Oak. Cuối cùng, phần khung bằng vàng trắng ở phía mặt sau của chiếc đồng hồ được khắc dòng chữ “Royal Oak Quantieme Perpetuel” và “Limited Edition of 200 Pieces.”
Sự tri ân đối với bộ chuyển động mang tính lịch sử
Audemars Piguet luôn cam kết phát triển các bộ chuyển động của thương hiệu, kết hợp giữa kỹ nghệ truyền thống và các cải tiến của thời đại. Vì vậy, chiếc Royal Oak Perpetual Calendar “John Mayer” sẽ là phiên bản cuối cùng được trang bị bộ chuyển động Calibre 5134 tự lên cót, khép lại trang sử huy hoàn của di sản từ năm 1978.
Ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng quartz, Audemars Piguet đã cho ra đời chiếc đồng hồ đeo tay có lịch vạn niên tự lên dây mỏng nhất lúc bấy giờ được trang bị bộ máy Calibre 2120/2800. Được nghiên cứu và chế tạo bởi ba nghệ nhân đồng hồ xuất sắc, bộ chuyển động mang tính đột phá này đã đạt được độ mỏng tuyệt vời (3.95mm) bằng cách sử dụng Calibre 2120 siêu mỏng (2,45mm) ra mắt vào năm 1967 làm nền tảng. Trong 18 năm tiếp theo, hơn 7.000 bộ máy đã được sản xuất, mở ra một kỷ nguyên tăng trưởng mới cho Audemars Piguet và mở đường cho sự hồi sinh của các chức năng cổ điển khác, bao gồm đồng hồ bấm giờ lộ cơ (1980), đồng hồ tourbillon tự lên cót (1986), minute repeater (1992) và Grande Complication (1996).
Ra mắt vào năm 2015, Calibre 5134 là bộ chuyển động lịch vạn niên được điều chỉnh sao cho phù hợp với đường kính bộ vỏ lớn 41mm (Mẫu 26574), trong khi vẫn duy trì được kiểu dáng mỏng với độ dày 4,3mm. Xuất hiện trên phiên bản Royal Oak Perpetual Calendar đầu tiên với kích thước 41mm, bộ chuyển động này đã thu hút nhiều sự chú ý của giới mộ điệu đối với tính năng vốn đã mất đi sức hút đáng kể từ cuối thế kỷ 20. Sự hồi sinh này càng được củng cố vào năm 2017 với việc trình làng Royal Oak Perpetual Calendar 26579CE bằng Ceramic đen mang đến một ngoại diện mạnh mẽ. Bộ chuyển động này cũng đã cung cấp năng lượng cho nhiều mẫu đồng hồ lịch vạn niên của thương hiệu kể từ đó.
Calibre 5134 tự động tính đến số ngày trong tháng và hiển thị chính xác ngay cả trong những năm nhuận. Nếu như chiếc đồng hồ luôn được lên cót đầy đủ, bộ máy sẽ không cần phải chỉnh thủ công cho đến năm 2100. Bên cạnh đó, Calibre 5134 hoạt động ở tần số 2,75Hz (19.800 rung động/giờ) và có khả năng dự trữ năng lượng trong 40 giờ.
Mặt sau của chiếc đồng hồ có lớp kính sapphire để lộ các chi tiết trang trí tinh xảo của bộ máy bao gồm Côtes de Genève, vân tròn và các mặt vát đánh bóng. Chi tiết bánh lắc bằng chất liệu vàng hồng 22 carat cũng được tô điểm thêm bằng họa tiết dập nổi gợi nhớ đến Tapisserie biểu tượng của Audemars Piguet.
“Đối với tôi, lịch vạn niên là cơ chế phức tạp bậc nhất, là chuẩn mực trong chế tác đồng hồ và mặc dù có những cơ chế phức tạp hơn, nhưng những đóng góp của cơ chế này trong lịch sử là không thể bàn cãi. Calibre 5134 sẽ đi vào lịch sử như một bộ máy đã định hình một kỷ nguyên sưu tầm đồng hồ, đồng thời thu hút sự ủng hộ của phần lớn giới mộ điệu - một điều rất hiếm khi xảy ra đối với một cơ chế phức tạp trước đây.” John Mayer chia sẻ.
Bài: Navigator Media
Opmerkingen