top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Renault cân nhắc tách mảng kinh doanh ô tô điện thông qua hệ thống IPO

Vừa rồi, nhà sản xuất ô tô Pháp Renault cho biết tất cả các lựa chọn đã được đưa ra để tách mảng kinh doanh xe điện (EV) của mình, bao gồm cả việc niêm yết công khai vào nửa cuối năm 2023.



Thierry Piéton, giám đốc tài chính của Renault, cho biết bất kỳ kế hoạch nào đều phải được đối tác liên minh Nissan phê duyệt, nhưng nói rõ rằng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang “trong vòng lặp lại” khi Ranault cân nhắc các lựa chọn của mình.


Renault đã và đang đẩy mạnh kế hoạch chia tách mảng kinh doanh xe điện và động cơ đốt trong khi tìm cách bắt kịp các đối thủ như Tesla và Volkswagen trong cuộc đua hướng tới việc lái xe sạch hơn.


Megane E-Tech 2022 – crossover điện cỡ nhỏ lộ diện. Ảnh: Renault


Tháng trước, Ford cho biết họ sẽ điều hành mảng kinh doanh EV riêng biệt với các hoạt động động cơ đốt trong kế thừa.


Tin tức được đưa ra khi Renault công bố doanh thu tốt hơn dự kiến trong quý đầu tiên, do giá cao hơn và doanh số bán xe điện tăng phần lớn bù đắp tác động của cuộc chiến ở Ukraine và tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu đang diễn ra.


Cổ phiếu của Renault trong thời gian ngắn tăng vọt 5% sau khi Bloomberg báo cáo rằng Renault có thể xem xét giảm cổ phần của mình tại Nissan như một phần trong kế hoạch tách mảng kinh doanh xe điện của mình.


Renault từ chối bình luận. Khi được hỏi về bản báo cáo, người phát ngôn của Nissan cho biết “chúng tôi không bình luận về những suy đoán.”


Trong phiên giao dịch đầu giờ chiều tại Paris, cổ phiếu Renault đã tăng 1,4%.


Tập đoàn, cũng sản xuất xe thương hiệu Dacia và Lada, cho biết doanh thu của họ đã giảm 2,7% so với một năm trước đó, xuống còn 9,75 tỷ euro (10,6 tỷ USD). Theo ước tính của Refinitiv, các nhà phân tích đã dự kiến doanh thu khoảng 9,61 tỷ euro.


Nếu không tính Avtovaz và Renault Nga, doanh thu đã giảm 1,1% xuống còn 8,9 tỷ euro.

Tháng trước, Renault cho biết họ sẽ tạm ngừng hoạt động tại nhà máy của mình ở Moscow trong khi đánh giá các lựa chọn đối với phần lớn cổ phần của mình tại Avtovaz, nhà sản xuất ô tô số 1 của Nga.


Nhà sản xuất ô tô Pháp cho biết các cuộc đàm phán về tương lai của các hoạt động của Nga “đang diễn ra và đạt được nhiều tiến bộ.”


Doanh thu quý đầu tiên sụt giảm kéo theo doanh số bán xe giảm 17% xuống còn 552.000 xe, tổng doanh thu hàng quý thấp nhất của Renault kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.


Công ty cho biết doanh số bán xe hoàn toàn bằng điện và hybrid tăng 13% và chiếm 36% tổng doanh số. Giá đã tăng 5,6% so với quý đầu tiên của năm 2021 do tập đoàn theo đuổi việc bán những chiếc xe có lợi hơn.


Trong một ghi chú của khách hàng, các nhà phân tích của JP Morgan đã mô tả đây là một “quý tốt”.


Họ viết: “Renault tiếp tục thực hiện chính sách giá cả và hợp lý hóa mẫu xe của mình và kết quả ngày hôm nay là một bước đi đúng hướng.”


Renault xác nhận triển vọng tài chính của mình được đưa ra vào tháng 3 với tỷ suất lợi nhuận hoạt động năm 2022 là khoảng 3% và cho biết họ sẽ cập nhật chi tiết về các mục tiêu và chiến lược của mình vào cuối năm nay.


Công ty cho biết sự thiếu hụt toàn cầu về chất bán dẫn, được sử dụng trong mọi thứ từ cảm biến phanh đến hệ thống giải trí, sẽ khiến sản lượng ô tô kế hoạch của Renault giảm 300.000 xe vào năm 2022, chủ yếu trong nửa đầu năm nay.


Đơn đặt hàng của Renault vào cuối tháng 3 ở mức cao nhất trong 15 năm với doanh số 3,9 tháng.


Phương Loan – Theo Reuters

Comentarios


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page