top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Quỹ Trái đất của Jeff Bezos chi 443 triệu USD cho việc bảo tồn thiên nhiên

Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon và Blue Origin, đã công bố khoản tài trợ 443 triệu đô la cho các tổ chức tập trung vào khí hậu và bảo tồn thiên nhiên.


Tổ chức Quỹ Trái Đất do Bezos thành lập đã viết trong một thông cáo báo chí gần đây, rằng họ đã trao 44 khoản tài trợ cho các tổ chức phù hợp. Bao gồm 140 triệu đô la cho sáng kiến ​​Justice40 của Tổng thống Joe Biden giúp chống lại biến đổi khí hậu ở các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn, cùng với 51 triệu đô la để hỗ trợ khôi phục đất ở Mỹ và Châu Phi.


Những khoản tài trợ này là một phần trong cam kết 10 tỷ USD của Quỹ Trái đất nhằm chống lại biến đổi khí hậu, quỹ mà Jeff Bezos hứa sẽ giải ngân hết vào năm 2030.


Ngay từ đầu, Quỹ Trái Đất đã vấp phải sự chỉ trích, đặc biệt là từ một số nhóm bảo vệ môi trường cấp cơ sở. Vì ban đầu, Bezos chủ yếu tài trợ cho các nhóm môi trường có tên tuổi và lãnh đạo là người da trắng. Các nhà phê bình chỉ ra rằng, khoản ngân sách cho các nhóm này tương đối nhiều hơn so với khoản hỗ trợ cho người bản địa và người thuộc các nhóm cộng đồng da màu. Những lời chỉ trích khác hướng vào Amazon, gã khổng lồ thương mại điện tử do Bezos thành lập, vì tiếp tục gây ô nhiễm cho các khu dân cư và thải ra lượng khí nhà kính ngày càng tăng. Bất chấp những cam kết của Amazon trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, lượng khí thải carbon của công ty đã tăng gần 20% vào năm 2020.



Bởi vì những phản ứng dữ dội đó, công lý môi trường (environmental justice), một phong trào nhằm ngăn chặn ô nhiễm và suy thoái môi trường đối với các khu dân cư có thu nhập thấp và cộng đồng người da màu, đã trở thành một phần quan trọng trong thông điệp của Quỹ Trái đất Bezos. Thông báo tài trợ mới nhất cũng bao gồm 261 triệu đô la được phân bổ nhằm bảo tồn 30% đất đai và đại dương trên Trái đất vào năm 2030. Bao gồm việc tạo ra 11 triệu ha khu bảo tồn mới ở lưu vực Congo, nơi chiếm 70% rừng của châu Phi. Ngoài ra, sẽ chuyển ước tính thêm 48 triệu ha thành các khu bảo tồn tại Tropical Andes, một bể chứa carbon quan trọng khác của hành tinh.


Andrew Steer, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Quỹ Trái Đất cho biết trong một tuyên bố: "Thông qua các khoản tài trợ này, chúng tôi sẽ nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu và bảo vệ thiên nhiên, hai lĩnh vực đòi hỏi phải có những hành động mạnh mẽ hơn nữa."


Là người giàu thứ hai thế giới, Bezos đã sử dụng tiền của mình không chỉ để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu (quỹ của ông đã trao 791 triệu đô la cho 16 tổ chức khí hậu vào năm ngoái), mà còn để mạo hiểm vào không gian. Vào ngày 20 tháng 7, Bezos đã thực hiện một chuyến bay vào không trung, trên một chiếc tên lửa do công ty hàng không vũ trụ Blue Origin của ông chế tạo.

Bài: Hoài Linh - Theo Business Insider


Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page