Nữ hoạ sĩ Georgia O'Keeffe viết về ý nghĩa của việc trở thành một nghệ sĩ
Nữ họa sĩ Georgia O'Keeffe nói về Thành công, Dư luận và Ý nghĩa của việc trở thành một nghệ sĩ, trong Thư gửi Sherwood Anderson.
Georgia O'Keeffe (15 tháng 11 năm 1887–06 tháng 3 năm 1986), được tôn vinh là nữ nghệ sĩ vĩ đại đầu tiên của nước Mỹ, là một phụ nữ có quan điểm mạnh mẽ về nghệ thuật, về cuộc sống, sự sắp xếp các ưu tiên trong cuộc đời. Bà là một món quà hiếm từ thượng đến, bà để lại cho hậu thế những tác phẩm sơn dầu đẹp tuyệt vời.
Nhưng một số hiểu biết sâu sắc nhất của bà về nghệ thuật và kinh nghiệm sáng tạo đã được chia sẻ trong một loạt các bức thư gửi cho nhà văn Sherwood Anderson, người đã kết bạn với nhiếp ảnh gia huyền thoại Alfred Stieglitz - chồng của O'Keeffe và là người bạn tri kỷ, cũng là nhiếp ảnh riêng của bà, nhiều bức thư nồng nàn cảm xúc.
Gặp gỡ nghệ thuật của O'Keeffe vào đầu những năm 1920 đã truyền cảm hứng cho Anderson cầm cọ vẽ lần đầu tiên và bắt đầu tự vẽ. Trong khi đó, cả hai đã phát triển mối quan hệ công khai bằng thư tín xung quanh những ý tưởng chung của họ về nghệ thuật và những bất đồng trí tuệ thân thiện của họ. (Chỉ ba năm sau, Anderson đã nói rõ về trí tuệ trong nghệ thuật trong một bức thư gửi cho con trai mình, rất có thể là do ảnh hưởng của O'Keeffe và mối quan hệ sáng tạo của họ.)
Chúng ta tìm thấy thư của Georgia O'Keeffe: Art and Letters ( thư viện công cộng ) - một tập sách hoàn toàn không còn bản in nào được phát hành vào năm 1987, một năm sau cái chết của O'Keeffe, để đánh dấu một trăm năm tuổi của bà - những bức thư này như một lời ca tụng cao cả đối với sự chính trực trong sáng tạo vượt lên trên dư luận và bùng cháy với niềm tin, quan điểm rõ ràng như pha lê. Đồng thời, người ta không thể không tự hỏi nghệ thuật của O'Keeffe - sự tỉnh táo của bà - có thể bị ảnh hưởng như thế nào nếu bà ấy sống trong thời đại hiện nay của chúng ta với sự chạy nước rút không ngừng trên guồng quay của dư luận trên mạng xã hội.
Georgia O'Keeffe - Ảnh chụp của Alfred Stieglitz, 1918
Vào ngày 1 tháng 8 năm 1923, bà viết thư cho Anderson:
Sáng nay tôi thấy một phong bì trên bàn mà Stieglitz gửi cho bạn - tôi đã rất muốn viết thư cho bạn - có hai điều đặc biệt muốn nói với bạn - nhưng tôi không viết - tôi không viết cho bất kỳ ai - có lẽ tôi không thích nói với bản thân mình với mọi người - và viết có nghĩa là như vậy.
Đầu tiên tôi muốn nói với bạn - từ hồi mùa đông trước đây tôi thích cuốn "Many Marriages - Nhiều cuộc hôn nhân" của bạn - và những gì người khác nói về nó khiến tôi rất thích thú - tôi nhận ra khi nghe người khác nói về nó rằng dường như tôi không đọc cách họ làm - tôi dường như - thích - hoặc loại bỏ - không vì lý do cụ thể nào ngoại trừ việc đó là điều không thể tránh khỏi vào lúc này. - Vào thời điểm tôi đọc nó, tôi không thấy lý do cụ thể nào để viết cho bạn rằng tôi thích nó - bởi vì tôi đừng xem xét sở thích của tôi - hoặc không thích bất kỳ hậu quả cụ thể nào đối với bất kỳ ai trừ bản thân tôi - Và biết rằng bạn đang cố gắng làm việc, tôi cảm thấy rằng những ý kiến về những gì đã qua đối với bạn có lẽ sẽ giống như rất nhiều rác rưởi - theo cách của bạn đối với điều rõ ràng phía trước—Và khi tôi nghĩ về bạn—tôi nghĩ về bạn khá thường xuyên—luôn luôn với mong ước—một mong ước thực sự—rằng công việc tiến triển tốt đẹp—không có gì cản trở được.
Tôi thường nghĩ về bạn vì một vài lần bạn đến với chúng tôi thật tuyệt—như những ngày đẹp trời trên núi—thật dễ nhớ—lấp lánh trong trẻo và nhiều không khí trong lành.
Sau một ghi chú đặc trưng gợi liên tưởng về sức khỏe của Stieglitz vào mùa xuân năm đó đã khiến anh ấy “chỉ có một chút đau khổ—mất ngủ—với mắt—tai—mũi—cánh tay—bàn chân—mắt cá chân—ruột—tất cả thay phiên nhau chế giễu anh ấy,” O'Keeffe bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với chính điều đã khiến Virginia Woolf gọi việc viết thư là “nghệ thuật nhân đạo” —sức mạnh cứu rỗi linh hồn của một lá thư được gửi bởi một người cho người khác:
Bạn có thể hiểu tại sao tôi yêu những lá thư của bạn - có thể nhiều hơn anh ấy - vì những gì họ đã cho anh ấy - bây giờ tôi không nhớ bạn đã viết gì - tôi chỉ nhớ rằng chúng khiến tôi cảm thấy rằng bạn cảm thấy điều gì đó giống như những gì tôi biết anh ấy —rằng điều đó có ý nghĩa rất lớn đối với bạn trong cuộc sống của bạn—thêm hương vị cho cuộc sống của bạn—và một tình yêu thực sự dành cho anh ấy dường như đã nảy nở từ đó
Và trong sự đau khổ của mình, anh ấy rất buồn - và tôi đoán tôi cũng đã trở nên khá buồn và cảm thấy tuyệt vọng - vì vậy giọng nói của bạn thật tuyệt khi được nghe từ xa và tôi muốn nói với bạn rằng điều đó có ý nghĩa rất nhiều - Cảm ơn bạn.
Nhận thức được tấm gương phản chiếu một chiều của bất hạnh, cô ấy viết thêm, “Tôi chỉ có thể viết cho bạn điều này bây giờ vì mọi thứ đã tốt hơn.”
'Cây Lawrence' của Georgia O'Keeffe, 1929
O'Keeffe và Anderson tiếp tục trao đổi thư từ của họ và trong một lá thư khác được gửi một tháng sau đó, cô ấy đã bất chấp việc tự nhận mình không thích “kể [bản thân] với mọi người” và thay vào đó là tiết lộ - với cường độ biểu đạt phấn khích mà cả nghệ thuật và các bức thư của cô ấy cho những người thân yêu thể hiện - một cái nhìn tuyệt vời về cuộc sống nội tâm và tinh thần sáng tạo của cô ấy. Cô xem xét vai trò của hình thức trong nghệ thuật và trải nghiệm mà nghệ thuật bắt nguồn từ đó:
Tôi cảm thấy rằng một cuộc sống thực sự là kết quả của nỗ lực của cá nhân nhằm tạo ra một đời sống từ cuộc phiêu lưu của tinh thần anh ta vào nơi chưa biết—nơi nó đã trải nghiệm điều gì đó—cảm thấy điều gì đó—nó chưa hiểu được—và từ trải nghiệm đó sinh ra mong muốn biến cái chưa biết thành cái được biết đến. Không biết—ý tôi là điều có ý nghĩa rất lớn đối với người tò mò — luôn muốn làm sáng tỏ điều gì đó mà anh ấy cảm thấy nhưng không hiểu rõ ràng—đôi khi anh ấy biết một phần lý do tại sao—đôi khi anh ấy không biết—đôi khi tất cả đều tăm tối—nhưng là một công việc phải được thực hiện—Làm cho cái không biết—được biết—về mặt phương tiện của một người là điều hấp dẫn tất cả—nếu bạn dừng lại để nghĩ về hình thức—như là hình thức mà bạn đánh mất—Hình thức của người nghệ sĩ phải là tất yếu—Bạn không được thậm chí đừng nghĩ rằng bạn sẽ không thành công—Bạn có thành công hay không không quan trọng—phải tự chăm sóc tinh thần của bản thân nếu bạn có thể giữ cho tầm nhìn của mình rõ ràng.
Trong một nhận xét về sự khiêm tốn và trí tuệ phi thường, đặc biệt là khi nhìn lại địa vị hiện tại của cả O'Keeffe trong tiêu chuẩn nghệ thuật và của Anderson trong văn học, cô ấy xem xét sự yếu kém của bất kỳ thước đo thành công hiện tại nào so với ý nghĩa tối thượng của người sáng tạo đối với hậu thế:
Bạn và tôi không biết liệu tầm nhìn của chúng ta có rõ ràng trong tương quan với thời đại của chúng ta hay không—Cho dù chúng ta có thể có thất bại hay thành công gì—chúng ta sẽ không biết—Nhưng chúng ta có thể giữ được sự chính trực của mình—theo cảm giác cân bằng của chính chúng ta với thế giới và điều đó tạo ra hình dạng của chúng ta.
Trong một tình cảm gợi nhớ đến quan điểm bất đồng nổi tiếng của Maurice Sendak với cách phân loại chung cho tác phẩm của ông - “Tôi không viết chỉ dành cho trẻ em. Tôi viết — và ai đó nói, 'Cái đó dành cho trẻ em!'” — O'Keeffe nói thêm:
Những gì người khác gọi là hình thức không liên quan gì đến hình thức của chúng tôi—tôi muốn tạo ra hình thức của riêng mình và tôi không thể làm bất cứ điều gì khác—nếu tôi dừng lại để nghĩ xem những người khác—chính quyền hay công chúng—hoặc bất kỳ ai—sẽ nói gì về hình thức của tôi, tôi sẽ không thể làm bất cứ điều gì hình thức.
Tôi không bao giờ có thể trình bày những gì tôi đang làm mà không bị dừng lại—dù thích hay không thích thì tôi cũng bị ảnh hưởng theo cùng một cách—kiểu như bị tê liệt—.
All of Georgia O'Keeffe: Art and Letters là một điều trị cho đôi mắt cũng như tinh thần. Bổ sung cho phần đặc biệt này với Anna Deavere Smith về cách ngừng để người khác định nghĩa chúng ta và Rilke về lý do tại sao sự can thiệp từ bên ngoài vào trải nghiệm riêng tư của nghệ sĩ lại đầu độc nghệ thuật.
Bài: Nguồn https://www.themarginalian.org - Bản dịch Fashionnet
Comments