Nhà sản xuất xe tải Thụy Điển AB Volvo đã báo cáo sự gia tăng lợi nhuận bất ngờ
Nhà sản xuất xe tải Thụy Điển AB Volvo đã báo cáo sự gia tăng bất ngờ trong thu nhập cốt lõi của quý đầu tiên, khi họ đáp ứng nhu cầu thị trường mạnh mẽ với chuỗi cung ứng căng thẳng đã hạn chế khả năng đáp ứng các đơn đặt hàng.
Logo của Volvo được nhìn thấy tại nhà máy Volvo Trucks bên ngoài Kaluga, Nga. Ảnh: Reuters
Đối thủ của Daimler Truck và Traton của Đức cũng cho biết họ dự kiến nguồn cung linh kiện sẽ không ổn định với nhiều gián đoạn và ngừng sản xuất dự kiến sẽ cản trở hoạt động kinh doanh của họ.
Các nhà sản xuất xe tải hạng nặng đang phải vật lộn với tình trạng thiếu linh kiện trên toàn cầu, chẳng hạn như chất bán dẫn và thiếu năng lực vận chuyển hàng hóa kể từ khi nhu cầu thị trường bắt đầu phục hồi sau cú sốc đại dịch ban đầu.
Cuộc chiến của Nga ở Ukraine, mà Moscow gọi là một chiến dịch quân sự đặc biệt, đã làm mờ thêm triển vọng về chuỗi cung ứng và nhiên liệu diesel, đồng thời chứng kiến các nhà sản xuất phương Tây như Volvo cắt giảm sản xuất và bán hàng ở Nga.
Lợi nhuận hoạt động điều chỉnh của Volvo đã tăng lên 12,68 tỷ Crown Thụy Điển (1,33 tỷ USD) từ 11,82 tỷ một năm trước, vượt xa con số 10,55 tỷ mà các nhà phân tích đã thấy trong một cuộc thăm dò của Refinitiv.
Kết quả đã loại trừ một điều khoản đã được công bố trước đó liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.
Cổ phiếu của công ty có trụ sở tại Gothenburg, một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất của Thụy Điển, đã tăng 1,1%, khiến cổ phiếu chỉ giảm hơn 20% cho đến nay trong năm nay, phản ánh sự sụt giảm trên diện rộng đối với các blue-chip công nghiệp.
“Mặc dù khả năng hiển thị hạn chế trong chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn vẫn ảnh hưởng đến ngành … chúng tôi kỳ vọng sự đồng thuận sẽ tăng cao hơn về hiệu suất tốt hơn mong đợi của bộ phận xe tải”, các nhà phân tích cổ phiếu tại JP Morgan viết trong một báo cáo nghiên cứu .
Giám đốc điều hành Volvo Martin Lundstedt cho biết: “Chúng tôi đã phải trả thêm chi phí do sự gián đoạn chuỗi cung ứng cũng như chi phí nguyên liệu cao hơn và đã chủ động làm việc với cơ quan quản lý giá để giảm thiểu chúng”.
“Chúng tôi kỳ vọng rằng áp lực lạm phát sẽ tiếp tục.”
Với nhiều chi phí đầu vào tăng nhanh chóng, Volvo cũng đã tìm cách duy trì sự linh hoạt trong việc định giá của chính mình, khiến hãng không muốn nhận các đơn đặt hàng với thời gian giao hàng quá xa trong tương lai.
Cộng thêm sự thất vọng về các vấn đề chuỗi cung ứng, khiến các nhà sản xuất xe phải hạn chế sản lượng trong quý, nhu cầu xe tải tăng mạnh trên hầu hết các thị trường lớn, dẫn đến việc họ phải chịu cả chi phí cao hơn và doanh số bán hàng không đạt.
“Chúng tôi có số lượng đơn đặt hàng lớn và thời gian giao hàng kéo dài, và điều này khiến chúng tôi hạn chế việc sắp xếp đơn hàng, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến lượng đơn đặt hàng”, Lundstedt cho biết trong một tuyên bố.
“Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để giảm thời gian giao hàng lâu dài cho khách hàng.”
Bị cản trở bởi những hạn chế về nguồn cung, Volvo cho biết lượng đặt hàng xe tải của mình, được bán dưới các thương hiệu như Mack và Renault cũng như tên riêng của nó, đã giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên, trong khi vẫn giữ nguyên dự báo đối với thị trường châu Âu và thị trường xe tải Bắc Mỹ.
Bài: Phương Loan – Theo Reuters
Comments