top of page

Ngành xe điện toàn cầu đang tiến gần đến giai đoạn suy thoái?


Ảnh minh họa: VnEconomy

Lãi suất cao đang làm chệch hướng tham vọng của các cơ quan theo dõi khí hậu và nhà sản xuất ô tô nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện. Quan điểm trên một lần nữa được nhấn mạnh với việc hủy bỏ quan hệ đối tác giữa GM và Honda và cảnh báo mới từ một nhà sản xuất pin.


Doanh số bán xe điện vẫn tăng mạnh nhưng nhu cầu đó không theo kịp kỳ vọng của các nhà sản xuất ô tô và các công ty khác đã đầu tư hàng tỷ USD vào lĩnh vực này. Tình trạng lãi suất tăng cao kéo dài đã khiến các công ty phải thay đổi kế hoạch khi họ thận trọng quan sát năm 2024.


Lee Chang-sil, giám đốc tài chính của nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution cho biết vào ngày 25/10 rằng: “Nhu cầu xe điện trong năm tới có thể thấp hơn mong đợi”.


Cũng trong hôm đấy, Honda và General Motors thông báo họ sẽ kết thúc kế hoạch trị giá 5 tỷ USD để cùng nhau phát triển xe điện giá rẻ chỉ một năm sau khi công bố. GM cho biết họ sẽ tập trung nỗ lực phát triển xe điện trong thời gian ngắn nhằm đáp ứng nhu cầu thay vì đạt được các mục tiêu số lượng cụ thể.


Giám đốc điều hành GM, Mary Barra nói với các nhà phân tích: “Chúng tôi đang thực hiện các bước ngay lập tức để nâng cao lợi nhuận của danh mục xe điện của mình và điều chỉnh để phù hợp với tốc độ tăng trưởng đang chậm lại trong ngắn hạn”.


Các nhà đầu tư đã phản ứng với triển vọng thay đổi. Trong ba tháng qua, giá trị của quỹ giao dịch trao đổi Công nghệ và Xe điện tự lái iShares đã giảm hơn 24%, cao hơn nhiều so với mức giảm 8,3% của Chỉ số MSCI All-World, một đại diện cho chứng khoán toàn cầu.


Tuy nhiên, doanh số xe điện đang tăng lên. Theo báo cáo của Cox Automotive, lần đầu tiên họ đã đạt doanh số 300.000 chiếc tại Hoa Kỳ trong quý 3. Lượng xe bán ra đã tăng 14,3% trong tháng 9 tại Liên minh châu Âu (EU) và 22% tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới.


Giá nguyên liệu giảm

Volkswagen ID5. Ảnh: CarsGuide

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đã đưa ra cảnh báo vào tuần trước khi giải thích lý do tại sao ông lại trì hoãn kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mexico.


“Tôi lo lắng về môi trường lãi suất cao hiện nay,” ông nói trong cuộc gọi thu nhập của Tesla. “Tôi không thể nhấn mạnh đủ điều này rằng đại đa số mọi người mua ô tô là vì khoản thanh toán hàng tháng. Nếu lãi suất vẫn ở mức cao hoặc thậm chí còn cao hơn nữa thì mọi người sẽ khó mua ô tô hơn nhiều.”


Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đưa ra những lưu ý thận trọng tương tự.


Hãng xe Volkswagen của Đức tuần trước đã cắt giảm triển vọng tỷ suất lợi nhuận trong năm do lo ngại những tác động tiêu cực đối với việc dự trữ nguyên liệu thô vào cuối quý 3. Một số vật liệu đó được sử dụng trong pin EV.


Giống như nhiều công ty công nghiệp khác, các nhà sản xuất ô tô phòng ngừa sự biến động giá hàng hóa và do nhu cầu xe điện chậm lại, giá nguyên liệu thô đã giảm, bao gồm cả những nguyên liệu được sử dụng nhiều trong pin.


Giá lithium đã giảm 67% từ đầu năm đến nay dựa trên giá lithium cacbonat giao ngay được Fastmarkets đánh giá. Giá kim loại coban trên CME đã giảm 20% trong năm nay và giảm hơn một nửa kể từ tháng 5 năm ngoái.


Ảnh minh họa: Ford

Ảnh minh họa: Ford

Nhà sản xuất ô tô Ford của Hoa Kỳ hồi đầu tháng này cho biết họ sẽ tạm thời cắt giảm một trong ba ca làm việc tại nhà máy sản xuất xe bán tải chạy điện F-150 Lightning và vào tháng 7 đã giảm tốc độ tăng sản lượng xe điện, chuyển hướng đầu tư sang xe thương mại và xe hybrid.


Cổ phiếu của Nhà sản xuất động cơ Nidec (Nhật Bản) đã ghi nhận mức giảm lớn nhất trong một thập kỷ rưỡi vào ngày 24/10, giảm hơn 10% do nhà đầu tư lo ngại về triển vọng của tập đoàn này trong thị trường xe điện ngày càng khó khăn của Trung Quốc.


Nhà sản xuất động cơ Nhật Bản hiện dự kiến ​​sẽ lỗ cả năm 15 tỷ yên (100 triệu USD) trong hoạt động kinh doanh trục điện tử quan trọng của mình. Sản xuất trục điện tử kết hợp động cơ, bánh răng và thiết bị điện tử điều khiển công suất.


CATL (Trung Quốc), nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, cho biết vào tuần trước rằng lợi nhuận quý 3 tăng 10,7%, quý yếu nhất kể từ đầu năm ngoái do nhu cầu chậm lại cùng tình hình cạnh tranh gay gắt.


Dữ liệu cho thấy thị phần của công ty tại Trung Quốc đã giảm trong tháng 9 xuống mức thấp nhất trong hơn một năm, nhấn mạnh những thách thức mà công ty phải đối mặt từ các đối thủ nhỏ hơn và nhu cầu suy yếu.


Bài: Hiếu Võ – Theo Reuters

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page