Nam Phương Hoàng hậu - một biểu tượng thời trang vượt thời gian đích thực
Xuất thân từ dòng dõi trâm anh thế phiệt, chẳng quá lạ lẫm khi Bà hoàng phương Nam ấy lại sở hữu mắt thẩm mỹ tinh giản và trang nhã như thế.
Những ghi chép, tư liệu về Nam Phương Hoàng hậu không quá nhiều. Hậu thế vẫn thường nhớ về bà bởi cuộc hôn nhân kém viên mãn, bởi màn đánh ghen “danh bất hư truyền" đã đi vào phim ảnh và cả nét quý phái, thanh tao ăn sâu vào cốt cách.
Chẳng phải ngoa ngôn khi nói bà được sống trong nhung lụa từ thời tấm bé. Sinh trưởng trong một gia đình Công giáo thuộc tầng lớp thượng lưu ở Gò Công (nay thuộc thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang), người thiếu nữ mang tên Marie Thérèse Nguyễn Hữu Thị Lan được cha mẹ gửi gắm tới học tại trường nữ sinh danh tiếng Couvent des Oiseaux (Pháp). Có lẽ sự lãng mạn đậm chất thi ca của trời Tây đã phủ bóng, len lỏi vào phong cách thời trang thường nhật của bà.
Cao tới 1m75, thân hình mảnh dẻ và vô cùng linh hoạt, Nam Phương Hoàng hậu luôn trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn.
Hình ảnh Nam Phương Hoàng hậu với mái tóc phi-dê xoăn thời thượng, sang cả trong chiếc đầm bồng bềnh như áng mây trời
Nét quyến rũ của bà không đến từ những màn khoe da thịt hay trưng trổ hình thể giới nữ, mà thay vào đó, sức hút ấy tới từ nét thanh tú và không kém phần lịch duyệt, quý phái. Người ta nhớ mãi một Marie Thérèse Nguyễn Hữu Thị Lan với chiếc đầm midi dài thượt rủ xuống gần mắt cá chân, khi ấy trông bà thật sống động và tràn đầy sức trẻ.
Bà hoàn thiện vẻ ngoài của một Hoàng hậu với váy chữ A dáng dài, cổ đổ và tay áo chuông mang nữ tính, kết hợp cùng trang sức, mũ bucket đội lệch, xắc tay và giày da.
Thay vì chọn kiểu giày cao gót mũi nhọn cong cớn, bà đem lòng yêu những mẫu sandal quai mảnh tinh tế và khiến đôi chân mềm mại hơn.
Ở thập niên 30, bà có công lăng-xê kiểu váy cổ chữ V, tay bồng cách điệu và nhấn eo nhẹ tựa kiểu dáng peplum.
Cách Nam Phương Hoàng hậu phối áo blouse với chân váy dài cũng khiến người ta tròn mắt trước sự nhạy cảm với thời trang thời của người phụ nữ này.
Nhắc tới Nam Phương là phải nhắc tới tình yêu của bà dành cho Dior. Bà yêu lắm những mẫu thiết kế như tái sinh cơ thể người phụ nữ, đam mê nét điệu vợi của bờ vai tròn, vòng eo quyến rũ và khuôn ngực đầy đặn trong những chiếc váy gợi cảm. Nhưng thay vì đưa màu sắc của Dior vào áo dài như bà Nhu, Hoàng hậu lại giữ trọn vẹn kiểu áo dài dáng suông nhã nhặn truyền thống. Không sai nếu coi bà là một biểu tượng thời trang chính thống của Việt Nam, bởi bà không vin vào sự văn minh, hướng ngoại để quên đi bản sắc nguồn cội. Hơn thế nữa, nét mực thước và chính chuyên của người phụ nữ nước Nam vẫn là ưu tiên số một để Hoàng hậu Nam Phương đem đi mà quảng bá với các nước bạn.
Hoàng hậu thức thời tới độ ngay khi mẫu bar-suit của Christian Dior khiến giới mộ điệu dậy sóng, bà đã kịp toả sáng trong mẫu thiết kế này.
Tiếp cận với văn minh Âu châu từ sớm nhưng Bà hoàng nước Nam vẫn không lãng quên gốc gác của mình.
Hình ảnh Nam Phương diện mẫu áo dài vàng rực trong lần gặp mặt trao đổi cùng Giáo hoàng tại Vantican năm 1939 là cách thiết thực để bà quảng bá văn hoá nước Việt.
Kể cả cho tới khi lưu vong, Nam Phương vẫn sống trong nhung lụa nhờ khối tài sản có sẵn cùng gia thế trâm anh.
Những tư liệu về Nam Phương trong những năm tháng cuối đời chẳng có nhiều, chỉ biết bà sống lặng lẽ ở vùng quê Chabrignac, cách Paris 500km phía Tây Nam.
Cho tới trước lúc nhắm mắt xuôi tay, Bà Hoàng phương Nam năm nào vẫn chiếm trọn cảm tình của những người xung quanh. Lucien Boudy - cựu xã trưởng làng Chabrignac đã mô tả về Hoàng hậu như sau: “Bà ấy là một mệnh phụ phu nhân duyên dáng, đôn hậu và thân thiện. Bà cũng rất nhân đạo và yêu thương với người hầu kẻ hạ trong nhà”.
Nét thanh thuần, vàng ngọc trong nhân cách của Nam Phương được ví như chút hương thơm đất Nam giữa lòng nước Pháp. Có thể trong một khoảnh khắc nào đó người ta sẽ quên đi bà, nhưng hương thơm toả ngát của loài hoa quý ấy sẽ lan xa, thoang thoảng trong gió và khiến cho người ta ngậm ngùi nhớ tới một kiếp hồng nhan nổi trôi giữa vòng xoáy chính trị của đế chế phong kiến một thời.
Bài: Mạnh Hải - Fashion Columnist
Comments