top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

MPI đưa ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025


Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình lên Chính phủ lộ trình tăng trưởng kinh tế đến năm 2025, trong đó mức dự báo cao nhất là 7,5%.


Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình lên Chính phủ hai lộ trình tăng trưởng kinh tế đến năm 2025, trong đó mức dự báo cao nhất là 7,5%.


Kịch bản 1: Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam dự báo ở mức 6,5-7%, lạm phát ở mức 4-4,5%, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn ở mức thấp, môi trường kinh tế vĩ mô toàn cầu đối mặt với nhiều rủi ro. Do đó, tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021-2025 sẽ đạt 5,8-6%.


Trong khi đó, ở kịch bản thứ hai, MPI dự kiến ​​tăng trưởng GDP khoảng 7-7,5%, lạm phát ở mức 4,5%, có thể đạt được nếu tình hình thế giới, các cường quốc kinh tế và các đối tác thương mại lớn của Việt Nam có sự cải thiện tốt hơn dự kiến, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài tăng mạnh. Trong kịch bản này, tăng trưởng GDP bình quân sẽ là 5,9-6,1%.


MPI ủng hộ phương án đầu tiên vì nền kinh tế trong nước chịu ảnh hưởng của những diễn biến bất lợi từ bên ngoài, trong khi một số vấn đề nội tại không thể cải thiện trong thời gian ngắn.


Trong dự báo gần đây, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6% trong năm nay và 6,2% vào năm 2025. Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Shantanu Chakraborty cho rằng sự phục hồi mạnh mẽ trong thương mại, sản xuất và thu hút đầu tư nước ngoài đã mang lại những tín hiệu lạc quan cho nền kinh tế Việt Nam.



ADB cũng đưa ra triển vọng tích cực cho nền kinh tế, ước tính GDP sẽ tăng trưởng 6,1% vào năm 2024 và 6,5% vào năm 2025. Ngân hàng ca ngợi khả năng phục hồi của nền kinh tế trong bối cảnh thách thức ngày càng gia tăng trên toàn cầu.


Nhằm cụ thể hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5-7% trong năm nay và cao hơn nữa vào năm 2025, Bộ đã đề xuất ưu tiên tăng trưởng trên cơ sở ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư nước ngoài và huy động nguồn lực từ các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.


Bên cạnh đó, cần tái cơ cấu nền kinh tế gắn với nâng cao năng suất, sức cạnh tranh, đổi mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, tập trung rà soát, tháo gỡ các nút thắt, nhất là thủ tục pháp lý để phát triển, Bộ trưởng cho biết thêm.


Các chuyên gia của WB cho biết sự phục hồi của xuất khẩu sản xuất, chế biến, du lịch, tiêu dùng và đầu tư là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam.


Ông Sebastian Eckardt, Giám đốc Khối Kinh tế vĩ mô, Thương mại và Đầu tư của Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, cho rằng việc phát triển thị trường vốn sẽ tạo ra nguồn tài trợ dài hạn cho nền kinh tế, giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.


Ông cho biết thêm, việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công không chỉ giúp kích thích nhu cầu trong ngắn hạn mà còn giải quyết tình trạng thiếu hụt cơ sở hạ tầng, đặc biệt là về năng lượng, giao thông vận tải và hậu cần, vốn được coi là rào cản đối với tăng trưởng kinh tế.


Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp tiên phong như chất bán dẫn, AI là chìa khóa để Việt Nam có thể bắt kịp, cùng tiến lên và vượt lên trên sân chơi toàn cầu.


Bài: Navigator Media

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page