Máy phát điện chạy methanol - Bước tiến đột phá cho tương lai ngành du thuyền
- Navigator Media
- 2 ngày trước
- 5 phút đọc

Để duy trì ánh sáng lung linh và những ly champagne mát lạnh, máy phát điện trên siêu du thuyền luôn âm thầm cống hiến. Nhưng với xu hướng bền vững và tiện nghi tối thượng đang chiếm lĩnh ngành công nghiệp du thuyền, thế hệ máy phát điện tiếp theo cần phải êm ái hơn, thân thiện với môi trường hơn và hiệu suất cao hơn. Hãng sản xuất động cơ hàng hải Nanni Industries đang tiên phong với những dòng máy phát điện siêu tĩnh lặng và giải pháp năng lượng methanol đầy hứa hẹn.
Với 73 năm lịch sử đáng tự hào, Nanni đã xây dựng một di sản vững chắc trong lĩnh vực sản xuất động cơ đẩy và máy phát điện cho ngành hàng hải. Khởi đầu từ các lĩnh vực du thuyền giải trí, hải quân và thương mại, Nanni đã mạnh dạn đặt chân vào thị trường siêu du thuyền cách đây bốn năm với dòng máy phát điện hoàn toàn mới. "Sở hữu nền tảng kinh nghiệm sâu rộng từ lĩnh vực hải quân và thương mại, chúng tôi đã tích lũy được kiến thức chuyên môn đáng kể về động cơ và máy phát điện trước khi mang những hiểu biết này đến với ngành du thuyền và siêu du thuyền," Insom chia sẻ. Nền tảng kỹ thuật vững chắc này kết hợp cùng đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành và mạng lưới dịch vụ toàn cầu mạnh mẽ trong thị trường giải trí, đã góp phần mang lại thành công vượt trội cho Nanni.

Tại Liên hoan Du thuyền Cannes, Nanni Industries đã giới thiệu dòng máy phát điện dành cho siêu du thuyền có chiều dài lên đến 50 mét, đồng thời thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược với các xưởng đóng tàu hàng đầu như Benetti, Sanlorenzo và The Italian Sea Group. Dòng máy phát điện Nanni dành cho thị trường du thuyền có công suất trải dài từ 5 kW đến 125 kW, đi kèm với cabin bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Hiện nay, Nanni đã có một sự hiện diện toàn cầu ấn tượng, phủ sóng 90 quốc gia thông qua 60 nhà phân phối quốc gia và 800 đại lý bán hàng và dịch vụ. Với trụ sở chính đặt tại Ý và Pháp, Nanni có một vị trí chiến lược thuận lợi, gần gũi với các xưởng đóng tàu lớn.
Sức mạnh "thầm lặng"
Một trong những đột phá ấn tượng nhất từ Nanni Industries chính là công nghệ "Soundless" (Không Tiếng Động), bước tiến giúp giảm đến 10 dB độ ồn phát ra từ máy phát điện. Lần đầu tiên thử nghiệm trên du thuyền Sanlorenzo 72, so sánh trực tiếp với máy phát điện của một đối thủ lớn, kết quả đã khiến tất cả phải kinh ngạc. Thuyền trưởng đã không ngớt lời khen ngợi sự khác biệt rõ rệt trong việc giảm thiểu tiếng ồn trên tàu. Vậy, bí mật nằm ở đâu? "Về cơ bản, một máy phát điện cũng là một động cơ, chỉ khác là nó sử dụng máy phát điện xoay chiều thay vì cánh quạt," Insom giải thích. "Nguồn gốc chính của tiếng ồn đến từ động lực học của luồng khí và những rung động bên trong lớp vỏ. Nanni đã giải quyết triệt để vấn đề này bằng cách thiết kế lại hệ thống hút và xả khí để luồng khí lưu thông êm ái hơn, đồng thời thay thế lớp cách âm bằng bọt biển truyền thống bằng một vật liệu hấp thụ âm thanh rắn chắc, công nghệ cao." Thành quả là một nguồn năng lượng êm ái như tiếng thì thầm, mang đến những hải trình thư thái và dễ chịu hơn bao giờ hết cho chủ nhân và khách quý trên tàu.

"Siêu du thuyền ngày càng đồ sộ, và nhu cầu năng lượng của chúng cũng tăng theo cấp số nhân," Insom tiếp lời. "Từ những chiếc TV màn hình lớn đến các thiết bị bếp hiện đại, lượng điện tiêu thụ trên tàu đã gần như tăng gấp đôi trong vài năm trở lại đây. Máy phát điện của chúng tôi đang phải hoạt động hết công suất hơn bao giờ hết, vì vậy, việc giảm thiểu tiếng ồn trở thành một yếu tố sống còn."
Tiên phong khai phá năng lượng biển xanh
Nanni đang dẫn đầu cuộc cách mạng năng lượng sạch cho ngành hàng hải. Đối với màn kết hợp đầy tiềm năng cùng Sanlorenzo và MAN Engines, Nanni đã chế tạo thành công máy phát điện chạy bằng methanol thuộc dự án Life Mystic, một bước tiến vượt bậc giúp giảm tới 70% lượng khí thải độc hại.

Công nghệ tiên tiến này sẽ được ứng dụng trên chiếc siêu du thuyền thứ ba thuộc dòng Sanlorenzo 50X-Space, dự kiến hạ thủy vào năm 2027. "Thách thức lớn nhất nằm ở việc điều chỉnh động cơ đốt trong truyền thống để tương thích với một hệ thống phun nhiên liệu hoàn toàn mới," Insom chia sẻ. "Tuy nhiên, nhờ những kiến thức sâu rộng về ứng dụng của methanol trong vận tải biển thương mại, chúng tôi đã tìm ra giải pháp chuyển đổi mượt mà giữa methanol và dầu diesel." Công nghệ đẩy bằng methanol đã được nghiên cứu và ứng dụng trong các động cơ hai thì tốc độ cao cho tàu thương mại cỡ lớn, nhưng việc ứng dụng nó vào động cơ bốn thì tốc độ thấp vẫn là một "vùng đất mới" trong ngành siêu du thuyền.
Dự án Life Mystic của Sanlorenzo, với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Liên minh Châu Âu, đang nỗ lực lấp đầy khoảng trống này. Sáng kiến đột phá này trang bị hai động cơ diesel bốn thì tốc độ cao của MAN, được phát triển dưới sự hợp tác chặt chẽ với MAN Engines, cùng với hai máy phát điện diesel bốn thì của Nanni được nâng cấp để hoạt động linh hoạt với cả hai loại nhiên liệu. Cấu hình độc đáo này cho phép động cơ Nanni dễ dàng chuyển đổi giữa methanol và dầu diesel. Khác với các động cơ chỉ chạy bằng dầu diesel thông thường, hệ thống nhiên liệu kép này không chỉ tối ưu hóa hiệu suất sử dụng năng lượng mà còn duy trì hiệu suất hoạt động mạnh mẽ – một yếu tố then chốt để được toàn ngành công nghiệp chấp nhận rộng rãi.
Bài: Navigator Media
Comentarios