Thương hiệu Maserati ra mắt GranTurismo EV mới có công suất hơn 1.200 mã lực
Thương hiệu ô tô hạng sang Maserati có kế hoạch cung cấp các phiên bản xe điện cho toàn bộ dòng xe đã có của hãng kể từ năm 2025, và khởi đầu vào năm 2023 hãng sẽ cho ra mắt mẫu GranTurismo EV mới có công suất hơn 1.200 mã lực.
Nhà sản xuất ô tô hạng sang của Ý Maserati đã công bố danh sách sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện mới với tên Folgore, bao gồm chiếc coupe thể thao GranTurismo thế hệ tiếp theo, phiên bản chạy điện của chiếc Levante bán chạy nhất, chiếc SUV Grecale hoàn toàn mới, cùng một số mẫu xe thể thao và xe mui trần hạng sang khác. Công ty cho biết họ sẽ cung cấp các phiên bản chạy điện của tất cả các mẫu xe của mình vào năm 2025 và chuyển sang bán hoàn toàn xe điện vào năm 2030.
Trong một cuộc họp báo với các phóng viên, Giám đốc điều hành Maserati Davide Grasso cho biết hãng xe cũng sẽ đặt mục tiêu bán hoàn toàn các xe động cơ đốt trong vào năm 2030 – mặc dù điều đó sẽ phụ thuộc vào từng thị trường và nhu cầu của khách hàng.
Với thời gian biểu đó, Maserati tuyên bố là “thương hiệu xe sang đầu tiên hoàn thành dòng sản phẩm điện vào năm 2025”. Chắc chắn, các thương hiệu xe thể thao hạng sang khác như Porsche, Ferrari và Lamborghini đều đã công bố kế hoạch điện khí hóa của riêng mình. (Porsche đã phát hành mẫu xe đầu tiên của mình với Taycan.)
Trong nhiều năm, Maserati không có gì khác biệt so với những thương hiệu đó. Nhiều người đã đồn thổi về việc Maserati sản xuất ô tô điện trong một thời gian nhưng điều đó chưa bao giờ xảy ra. Việc này có thể là do thái độ thờ ơ của công ty mẹ Fiat Chrysler (nay là Stellantis), dưới sự lãnh đạo của Sergio Marchionne quá cố, dường như không để tâm đến xe điện.
Vào năm 2019, Maserati đã thay đổi hướng đi khi công bố một loạt các mẫu xe điện, bao gồm các phiên bản chạy bằng pin của chiếc coupe thể thao GranTurismo và chiếc mui trần GranCabriolet, cũng như một chiếc xe thể thao điện và SUV điện chưa được đặt tên. Năm 2021, Maserati cũng đã công bố phiên bản hybrid của mẫu sedan Ghibli chỉ được bán ở châu Âu.
Những kế hoạch đó hiện đang được chú trọng hơn. GranTurismo coupe sẽ là chiếc EV đầu tiên xuất hiện trong dòng sản phẩm Folgore. Chiếc coupe thể thao chạy điện sẽ được sản xuất tại nhà máy Mirafiori ở Turin, Ý, nơi gần đây đã nhận được khoản nâng cấp trị giá 700 triệu euro (khoảng 807 triệu USD) để chuẩn bị cho việc sản xuất xe điện. GranTurismo sử dụng công nghệ hệ thống truyền động có nguồn gốc từ Formula E, sẽ được bán vào năm 2023.
Dựa trên các thông số kỹ thuật ban đầu, GranTurismo chạy điện có hiệu suất cao: hơn 1.200 mã lực; 0-100 km / h (62 mph) trong hơn 2 giây; tốc độ tối đa 300 km / h (186 mph). Xe sẽ được làm từ vật liệu nhẹ để tăng tốc độ. Và ba động cơ điện riêng biệt sẽ cho phép xử lý “tốt nhất trong phân khúc”, Maserati cho biết.
Cuối tháng này, Maserati sẽ trình làng một mẫu xe EV hoàn toàn mới – Grecale SUV. Hiện tại vẫn chưa có thông tin chi tiết, nhưng chiếc xe dự kiến cũng sẽ được bán vào năm 2023. Francesco Tonon, người đứng đầu về kế hoạch sản phẩm, cho biết Grecale “sẽ là một chuẩn mực về phạm vi hoạt động, hiệu suất, khả năng tăng tốc, thời gian sạc, tốc độ tối đa – tất cả mọi thứ.”
Phần còn lại của dòng sản phẩm Folgore sẽ được giới thiệu trong những tháng tới, bao gồm MC20 Spyder, mẫu xe cùng dòng với xe thể thao siêu sang của nhà sản xuất ô tô, sedan thể thao Quattroporte mới và phiên bản chạy điện của chiếc xe bán chạy nhất của hãng – Levante SUV.
Giống như tất cả các thương hiệu xe thể thao khác, Maserati sẽ phải đối mặt với việc mất đi tiếng ồn của động cơ, một trong những đặc điểm chính của nó, khi chuyển sang sử dụng xe điện. Một số nhà sản xuất ô tô đã thêm âm thanh nhân tạo để giải thích cho việc không có động cơ đốt trong gầm gừ – nhưng Maserati cho biết hãng sẽ không đi theo con đường đó. “Âm thanh của Maserati hướng đến tính xác thực”, Tonon cho biết.
Công ty cũng xác nhận kế hoạch phát triển công nghệ tự hành cấp độ 3 cho chiếc sedan Quattroporte của mình – có nghĩa là chiếc xe sẽ có thể tự lái mà không cần sự giám sát của con người, trên một số con đường nhất định, rất có thể là đường cao tốc. Bài: Hoài Linh – Theo The Verge
コメント