top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Kỳ vọng của giới chuyên gia về sự phát triển của ngành ô tô EV ngày một ít ỏi

Theo một cuộc khảo sát được công bố vừa qua, các giám đốc điều hành ngành ô tô trên toàn cầu tỏ ra ít tự tin hơn về tỷ lệ sử dụng xe điện so với một năm trước, khi mà các vấn đề về chuỗi cung ứng và những lo ngại về kinh tế gia tăng.



Trong số hơn 900 giám đốc điều hành ngành ô tô tham gia cuộc khảo sát hàng năm của KPMG, công ty tư vấn và kế toán quốc tế, có 76% trong số họ lo ngại rằng lạm phát và lãi suất cao sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của họ trong năm tới.


KPMG báo cáo rằng các giám đốc điều hành ngành ô tô ít lạc quan hơn về mức độ phổ biến của xe điện ở Hoa Kỳ và trên toàn cầu vào năm 2030. Ước tính lượng xe điện bán được vào thời điểm đó trên toàn cầu dao động từ 10% đến 40% trong cuộc khảo sát năm nay, giảm từ 20% đến 70% một năm trước đó.


Đối với Hoa Kỳ, kỳ vọng trung bình về doanh số bán xe điện là chiếm 35% số xe trên thị trường- giảm từ mức 65% một năm trước đó và thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 50% của chính quyền Biden vào năm 2030.



Sự lạc quan trong việc phổ biến EV trong đời sống ngày càng giảm khi các yêu cầu khắt khe hơn đối với các ưu đãi của liên bang đối với phương tiện xuất hiện. Những lo ngại như vậy là bổ sung cho các vấn đề chuỗi cung ứng khác và nỗi lo suy thoái kinh tế.


Tesla đương đầu với Apple?


Apple từ lâu đã được đồn đoán rằng họ đang phát triển một mẫu xe mới của riêng mình


Các giám đốc điều hành tham gia cuộc khảo sát đã vơi dần niềm tin vào việc Tesla có thể duy trì vị trí dẫn đầu toàn cầu về xe điện.


Có lẽ điều đáng ngạc nhiên nhất là, các giám đốc điều hành cũng cho biết họ tin rằng gã khổng lồ công nghệ Apple, đã được đồn đại là đang phát triển một mẫu xe mới trong nhiều năm, sẽ nằm trong số những công ty dẫn đầu thị trường về xe điện.


Apple đã nhận được 133 bình chọn trong cuộc khảo sát về khả năng dẫn đầu của EV. Đây là số phiếu cao thứ tư, sau Tesla (223 phiếu), Audi (206) và BMW (196). Apple đạt 91 bình chọn một năm trước đó, mặc dù công ty chưa bao giờ xác nhận kế hoạch phát triển xe điện.


Các thương hiệu hàng đầu xếp sau Apple là Ford, Honda, BYD, Hyundai-Kia, Mercedes-Benz và Toyota.


Nỗi lo suy thoái

KPMG đã không sử dụng thuật ngữ suy thoái trong các công bố của mình, nhưng Silberg cho biết nó được phản ánh trong những lo ngại về lạm phát và lãi suất cao của nền kinh tế.


Những lo ngại như vậy cùng với các vấn đề liên tục trong chuỗi cung ứng đối với các nhà sản xuất ô tô – từ nguyên liệu thô đến chip bán dẫn. Trong một nghiên cứu riêng liên quan đến chất bán dẫn, ô tô được coi là lĩnh vực quan trọng nhất để thúc đẩy doanh thu trong năm tới. Đây là lần đầu tiên trong 18 năm khảo sát, theo KPMG, dự đoán doanh thu linh kiện bán dẫn ngành ô tô sẽ vượt 250 tỷ USD vào năm 2040.


Bất chấp những lo ngại, 83% trong số giám đốc tham gia cuộc khảo sát cho biết họ “tin tưởng” rằng mức lợi nhuận sẽ cao hơn trong 5 năm tới – tăng từ 53% trong kết quả năm ngoái.


Tại Hoa Kỳ, 82% giám đốc điều hành cho biết họ “tự tin” về mức tăng trưởng lợi nhuận trong 5 năm tới, so với 67% vào năm 2021.


Bài: Hiếu Võ – Theo CNBC

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page