Ký hiệu nguyên thủy của Huỳnh Lê Nhật Tấn qua hội họa và thơ ca
- Lý Đợi
- 4 thg 11, 2021
- 2 phút đọc
Đã cập nhật: 8 thg 11, 2021

Thế giới sáng tạo của Huỳnh Lê Nhật Tấn là hai chiều ngược của tâm thức, giữa thơ và họa. Thơ đến với anh từ khá sớm, trong mỗi bài, qua năm tháng, nó chuyển động dần dần từ một ý tưởng cho đến hòa trộn các ý tưởng, rồi thành thơ mang hơi hướng siêu thực.
Họa đến với anh muộn hơn, chừng 10 năm trở lại đây, nơi anh còn chú trọng nhiều đến việc diễn ý, gởi gắm các tình huống hiện sinh và phi lý thông qua các ký hiệu.






Dù khác nhau về hình thức biểu hiện, nhưng về tâm thức, đọc thơ của Huỳnh Lê Nhật Tấn làm gợi nhớ đến thi sĩ Nguyễn Lâm (1943-2005), người sớm đưa thơ đến ngưỡng của siêu thực, nơi ý tưởng, âm điệu và ngôn ngữ gần như nhất thể với nhau.
Còn xem tranh thì lại gợi nhớ đến họa sĩ Trần Trung Tín (1933-2008), ông vẽ các tình huống bị chèn ép đến túng quẫn, nhưng vẫn tìm ra một tín hiệu lạc quan nào đó.







Cả ba cùng mang lại cho đời một thông điệp, như hai câu thơ của Trần Trung Tín: “Chân lý không bị hành hình/ Cái đẹp không bị vùi chôn...”.
Để cảm nhận rõ ràng hơn sức mạnh của "Ký hiệu nguyên thủy" trong nghệ thuật của Huỳnh Lê Nhật Tấn. Tôi xin giới thiệu cuốn sách thi họa “Vết căn nguyên” của anh, sách đã xong mọi khâu, sẽ in song ngữ Việt-Anh và có thể sẽ sớm ra mắt với giá bìa 500.000đ.
Nếu anh chị em xa gần cảm mến nghệ thuật của Huỳnh Lê Nhật Tấn có thể hỗ trợ tăng khả năng xuất bản sách bằng cách gửi tiền cho dự án này, hoặc đơn giản là đặt hàng sách sớm để cổ vũ nghệ sĩ.

Chi tiết mua sách xin liên hệ Huỳnh Lê Nhật Tấn: https://www.facebook.com/huynhlenhattan
Trên đây là những tranh mà Tấn vẽ thời Covid-19, sẽ không có trong sách “Vết căn nguyên”.
Bài: Lý Đợi - Art Columnist
Comentarios