top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Kiệt tác 'Lady with an Ermine': Khi hội họa kể về một câu chuyện tình cảm xúc


Cecilia Gallerani, người được mệnh danh "Nàng thơ của Milan", đã được Leonardo da Vinci tái hiện vẻ đẹp một cách sống động trong bức tranh "Lady with an Ermine". Bằng kỹ thuật sfumato tinh tế, Leonardo đã thổi hồn vào bức tranh, tạo nên một tác phẩm nghệ thuật đầy mê hoặc. Đôi mắt sâu thẳm, nụ cười bí ẩn cùng chú chồn ermine trắng muốt đã khiến bức tranh trở thành một trong những kiệt tác bất hủ của lịch sử hội họa.


Bức "Lady with an Ermine" được Leonardo da Vinci vẽ vào năm 1489-1491


Chú chồn ermine trắng thực chất là một mật mã ám chỉ đến Công tước Ludovico Sforza, người mang danh hiệu "Chồn ermine trắng". Mối tình giữa Cecilia và Ludovico tuy đẹp đẽ nhưng cũng gặp đầy trắc trở. Dù yêu Cecilia sâu đậm, Ludovico vẫn phải tuân theo những ràng buộc chính trị và buộc lòng kết hôn với người khác. Cecilia dù đau lòng vẫn mang theo bức chân dung chàng như một kỷ vật, một minh chứng cho tình yêu đã từng cháy bỏng.



Sau khi Cecilia qua đời, bức chân dung như một linh hồn lạc lõng, lang thang qua nhiều thế kỷ. Cuối cùng, bức tranh được tìm thấy ở Ba Lan, nhưng lại bị nhầm lẫn là một bức tranh khác. Dù vậy, số phận đã ưu ái cho kiệt tác này khi nó sống sót qua những biến động lịch sử, từ Thế chiến thứ hai đến những cuộc tranh chấp về quyền sở hữu. Giờ đây, bức tranh được bảo quản an toàn trong Bảo tàng Czartoryski, là một minh chứng cho sự bền bỉ của nghệ thuật và vẻ đẹp vượt thời gian.


3 phiên bản của Lady with an Ermine


Bức chân dung 'Người phụ nữ với chồn ermine' đã trải qua nhiều lần trùng tu, khiến cho hình ảnh ban đầu dần bị mai một. Các lớp sơn chồng chất lên nhau như những lớp lịch sử, che phủ đi những chi tiết tinh xảo của Leonardo da Vinci. việc kiểm tra bằng tia X và kính hiển vi đã cho thấy một bản được vẽ bằng than củi trên bề mặt dưới, một kỹ thuật mà Leonardo đã tiếp thu trong xưởng của thầy mình. Dù vậy, chính những thay đổi này lại làm tăng thêm vẻ đẹp huyền bí và sự tò mò về kiệt tác bất hủ này.


Bài: Navigator Media



Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page