top of page

Những viên ngọc quý - những bậc thầy ẩn giấu trong lịch sử hội họa Hà Lan

Maerten van Heemskerck, Portrait of a Lady Spinning, khoảng 1531, Bảo tàng Thyssen-Bornemisza, Madrid, Tây Ban Nha.


Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến những tên tuổi lừng lẫy trong làng hội họa Hà Lan như Rembrandt, Bosch hay Vermeer. Nhưng liệu bạn có biết đến Joachim Patinir, Jan Gossaer hoặc Maerten van Heemskerck? Nếu chưa, hãy cùng Navigator khám phá xem họ có xứng đáng được xếp vào hàng ngũ những bậc thầy hội họa Hà Lan hay không nhé!


Joachim Patinir


Joachim Patinir, Landscape with St. Jerome, khoảng 1516-1517, Bảo tàng Prado, Madrid, Tây Ban Nha.


Joachim Patinir (Patenier) (khoảng 1480-1524)  là một bậc thầy về hội họa phong cảnh. Người ta tin rằng những vách đá hùng vĩ ở Dinant chính là nguồn cảm hứng cho những khối đá đồ sộ trong các tác phẩm của ông.


Joachim Patinir, Crossing the River Styx, 1515-1524, Bảo tàng Prado, Madrid, Tây Ban Nha.


Hội họa Hà Lan thế kỷ 16 chứng kiến sự trỗi dậy của một thể loại nghệ thuật mới: hội họa phong cảnh. Và Joachim Patinir chính là một trong những người tiên phong của thể loại này. Ông thường sử dụng kỹ thuật phối cảnh để tạo ra những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ với những khối đá kỳ lạ. Tuy nhiên, Patinir lại không mấy thành thạo trong việc vẽ người. Do đó, ông thường nhờ các họa sĩ khác vẽ thêm nhân vật vào tranh của mình, một kỹ thuật được gọi là "staffage". Ví dụ điển hình là hình ảnh người đàn ông già trong bức tranh "Crossing the River Styx".


Jan Gossaert


Jan Gossaert, Danaë, 1527, Alte Pinakothek, Munich, Đức.


Jan Gossaert (còn được biết đến với tên Jan Mabuse) là một "người theo trường phái La Mã", tức là một họa sĩ Hà Lan đã lấy cảm hứng từ nghệ thuật Ý để sáng tạo. Ông khởi đầu sự nghiệp tại Antwerp nhưng vào năm 1508, ông đã đến Rome để nghiên cứu nghệ thuật và kiến trúc cổ điển và Phục hưng, điều này đã ảnh hưởng sâu sắc đến phong cách hội họa của ông. Điều này thể hiện rõ nét qua việc ông kết hợp các yếu tố bằng đá cẩm thạch, kiến trúc và hình tượng con người theo phong cách Mannerism. Tuy nhiên, các bức chân dung của ông vẫn mang đậm chất Bắc Âu, tạo nên một sự kết hợp hài hòa giữa hai nền văn hóa nghệ thuật.


Jan Gossaert, Hercules and Deianeira, 1517, Viện Nghệ thuật Barber, Birmingham, Vương quốc Anh.


Maarten van Heemskerck


Maarten van Heemskerck, Portrait of Peter Jan Foppeszoon and His Family, (khoảng 1530), Gemäldegalerie Alte Meister, Kassel, Đức.


Maarten van Heemskerck, một họa sĩ tài năng đến từ miền Bắc Hà Lan, từng là trợ lý của danh họa Jan van Scorel, người có nhiều kinh nghiệm du lịch. Giống như người thầy của mình, van Heemskerck cũng đã có thời gian sống và làm việc tại Rome từ năm 1532 đến 1536. Tại đây, ông say mê nghiên cứu và phác họa những cảnh quan, công trình kiến trúc cổ đại và các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng. Chính những trải nghiệm này đã ảnh hưởng sâu sắc đến phong cách hội họa của ông, tạo nên một sự kết hợp hài hòa giữa nét tinh tế của nghệ thuật Ý và sự tỉ mỉ đặc trưng của hội họa Hà Lan. Để cảm nhận rõ hơn sự giao thoa văn hóa này, bạn hãy so sánh các tác phẩm của van Heemskerck với những bức tranh của Jan Gossaert, một họa sĩ Hà Lan khác cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc từ nghệ thuật Ý.


Maarten van Heemskerck, Rest on the Flight into Egypt, khoảng 1530, Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia, Washington, DC, Hoa Kỳ.


Bài: Navigator Media


Commentaires


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page