Kenzo & cơn sốt cháy hàng càn quét toàn thế giới từ biểu tượng bị lãng quên
Bạn có biết rằng, KENZO từng không sản xuất một chiếc áo sweater nào trong vòng 40 năm? Và ngay khi được ra mắt với họa tiết đầu hổ vào năm 2012, những chiếc áo sweater KENZO đã cháy hàng tới mức chính những người tạo ra chúng cũng phải ngạc nhiên?
Ngày nay, nhắc tới KENZO là nhắc tới những chiếc T-shirt hay áo sweater in hình đầu hổ nổi tiếng, nhưng kỳ thực, biểu tượng này mới thực sự nổi lên trong làng thời trang vào năm 2012. Trước đó, họa tiết hoa nhiệt đới mới là kim chỉ nam của nhà mốt, và phải tới khi bộ đôi giám đốc sáng tạo Humberto Leon và Carol Lim tiếp quản nhà mốt vào năm 2011, họa tiết đầu hổ mới một lần nữa được vực dậy từ quá khứ đã suýt bị “quên lãng”.
Từ những tiểu tiết sáng tạo của Takada Kenzo
Trong một nỗ lực tạo ra biểu tượng mới cho KENZO, bộ đôi hai NTK đã tìm thấy trong kho lưu trữ họa tiết đầu hổ đã từng được Takada Kenzo sử dụng trong những năm 60-70. Khi Humberto Leon và Carol Lim quyết định đem lại chiếc đầu hổ này để in/ thêu lên những chiếc áo sweater, nhiều ngờ vực từ phía ban giám đốc sản xuất của thương hiệu đã nổ ra. Và đó không chỉ là trở ngại duy nhất của hai NTK. Vấn đề còn nằm ở nền tảng mà họ muốn đưa mãnh hổ KENZO giá lâm: Chiếc áo sweater.
“Chúng ta đã không làm áo sweater trong 40 năm.” là lời phản hồi của các cấp trên tại KENZO. Dù có muốn tin điều ấy hay không, thương hiệu KENZO đã có tới 4 thập kỷ không sản xuất áo sweater – mặt hàng chủ lực của chính nhà mốt ở thời điểm hiện tại. Và mặc dù chiếc áo sweater với họa tiết đầu hổ chưa bao giờ là một phần của BST Thu Đông năm 2012, 2 NTK vẫn quyết tâm hiện thực hóa chúng cho bằng được.
Tới doanh số ngoài dự kiến
Một điều thú vị về BST năm ấy: Humberto và Carol không có mặt tại New York vào thời điểm chiếc áo sweater đầu hổ được bày bán, và khi họ trở lại sau 2 ngày, tất cả 2000 chiếc áo đã được bán sạch. Cơn sốt đầu hổ mạnh mẽ ngoài sức tưởng tượng khiến bộ đôi NTK tiếp tục cho ra mắt sản phẩm này lần thứ 2 tại cửa hàng ở Paris và tiếp tục cháy hàng sau 3 giờ.
Đây chính là bước đệm đầu tiên để họa tiết đầu hổ KENZO chính thức trở lại và trở thành bảo chứng cho những món hàng được thèm muốn nhất của thương hiệu. Và mãi cho tới khi bộ đôi rời khỏi KENZO vào năm 2019, biểu tượng đầu hổ KENZO đã có 8 năm tung hoành trên mọi sản phẩm: Áo phông, túi xách, ba lô, giày dép v.v…, và vẫn được coi là mốc son đáng nhớ của thương hiệu Paris cho tới tận ngày nay.
Huyền thoại được tiếp nối
Học hỏi từ chính nhà sáng lập thương hiệu Takada Kenzo, những bậc hậu sinh như Humberto Leon và Carol Lim hay Felipe Oliveira Baptista đều có những cách rất riêng để biến chiếc đầu hổ của KENZO thành biểu tượng ready-to-wear huyền thoại.
Họa tiết đầu hổ cũng có nhiều biến tấu qua các năm, và gần đây nhất, dưới bàn tay của giám đốc sáng tạo Felipe Oliveira Baptista, nó lại một lần nữa được tái sinh. Tài năng trẻ – người sáng tạo ra logo chữ X nổi tiếng của nhãn hàng KENZO Sport – đã cách điệu họa tiết đầu hổ của KENZO ở dạng gia huy “Tiger Crest” cho ngôi nhà Paris rồi gán chúng vào những món đồ cơ bản nhất trong tủ quần áo: áo Polo, T-Shirt, váy nỉ, giày thể thao v.v… Bất cứ một item nào bạn cần có cho mùa Thu – Đông, Tiger Crest đều đem tới trong diện mạo trẻ trung nhất, đi kèm theo đó là thông điệp về tình yêu thiên nhiên và trách nhiệm với môi trường chung của Trái Đất được người trẻ tôn vinh trong những năm qua.
Bảng màu cho BST Tiger Crest chủ yếu xoay quanh những gam màu trung tính hấp dẫn: Đen, đỏ đô, xám tro, xanh navy, xanh ngọc và cam đất dễ chịu. Hầu hết các món đồ trong BST mang phom dáng oversize hợp mốt và có thể kết hợp lẫn nhau để đem tới phong cách đường phố cao cấp đúng với định hướng của nhà mốt trong những năm gần đây. Felipe Oliveira Baptista cũng tinh ý khi thêm vào một phiên bản họa tiết đầu hổ mới bên cạnh logo Tiger Crest với nét vẽ gợi tả vẻ hung mãnh uy nghiêm của chúa sơn lâm trên những chiếc sweater đã từng làm nên lịch sử KENZO.
Bài: Theo tamsonvn.com
Comments