top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Huawei chế tạo ô tô điện với tham vọng trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Tesla

Chưa đầy một tuần sau khi công ty khởi nghiệp ô tô điện của Trung Quốc Nio tuyên bố đối thủ cạnh tranh mới nhất của mình với Tesla, Huawei đã công bố thông tin chi tiết về một chiếc xe với thông số kỹ thuật mà hãng tuyên bố sẽ đánh bại Model Y của Tesla.



Huawei được biết đến là gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc nổi tiếng với các sản phẩm viễn thông và điện thoại thông minh. Lấn sân sang mảng xe hơi, hãng đã và đang làm việc với các nhà sản xuất ô tô về công nghệ xe hơi, cụ thể là lái xe tự động.

Ông Richard Yu, giám đốc điều hành và CEO mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết hôm thứ Năm tại sự kiện ra mắt sản phẩm mùa đông của công ty, chiếc xe đầu tiên có hệ điều hành HarmonyOS của Huawei sẽ là Aito M5, một chiếc xe chạy bằng cả điện và xăng. Sản phẩm dự kiến sẽ bắt đầu được giao hàng vào khoảng ngày 20 tháng 2 sau Tết Nguyên đán.


Giá sau trợ cấp cho Aito M5 bắt đầu từ 250.000 nhân dân tệ (tương đương 39.063 USD). Con số này thấp hơn Model Y của Tesla, có giá khởi điểm 280.752 nhân dân tệ sau khi được trợ cấp.


Vào thứ Bảy, Nio tiết lộ việc giao xe sedan điện ET5 vào tháng 9 năm sau với giá khởi điểm là 328.000 nhân dân tệ (51.250 USD) trợ cấp trước. Dòng xe ET7 sedan của Nio dự kiến ​​giao hàng vào tháng 3, có giá khởi điểm 448.000 nhân dân tệ.


Ông Yu tuyên bố rằng Aito M5 cung cấp công suất cực đại và phạm vi lái tốt hơn Model Y. Tuy nhiên, không giống như xe của Tesla, Aito M5 không hoàn toàn chạy bằng điện vì nó có bình xăng để mở rộng phạm vi lái khi hết pin. Một số tính năng khác mà ông Yu mô tả bao gồm kính cách âm hai lớp.

Hệ điều hành riêng của Huawei

Aito M5 là mẫu đầu tiên dưới thương hiệu Aito, viết tắt của “adding intelligence to auto”. Sản phẩm này được chế tạo bởi nhà sản xuất ô tô Seres, thương hiệu trước đây từng hợp tác với Huawei trên nhiều phương diện.


Seres, còn được gọi là SF Motors, là một công ty con của nhà sản xuất ô tô Sokon có trụ sở tại Thung lũng Silicon. Seres cho biết trên trang web của mình rằng hãng "được định vị để chinh phục hai trong số các thị trường lớn nhất thế giới, Hoa Kỳ và Trung Quốc."


Việc tích hợp HarmonyOS với ô tô Seres mới ở Trung Quốc là rất quan trọng vì nhiều công ty khởi nghiệp ô tô điện đang cố gắng bán ý tưởng rằng: "ô tô điện rồi sẽ có vai trò tương tự với điện thoại thông minh trong cuộc sống của người tiêu dùng". Mỗi chiếc xe điện đều có màn hình cảm ứng để điều chỉnh các chức năng của xe và nghe nhạc, xem phim. Một trong những đồng hồ thông minh của Huawei cũng có thể được sử dụng làm chìa khóa ô tô cho Aito M5.


Huawei ra mắt HarmonyOS vào năm 2019 sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đưa công ty này vào danh sách đen, đây là danh sách buộc các công ty Mỹ hạn chế bán công nghệ cho Trung Quốc, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Chính lý do này đã khiến Huawei bị loại bỏ khỏi danh sách đối tác với hệ điều hành Android của Google. Huawei bắt đầu làm việc trên HarmonyOS vào năm 2016, và đẩy mạnh áp dụng vào sản phẩm của mình trong thời gian vừa qua.

Bài: Nguyen Long - Theo CNBC


Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page