Ferrari Omologata - một tuyệt tác siêu xe độc bản khác đã xuất hiện
Với Ferrari, tính cá nhân hóa cao của khách hàng luôn được quan tâm hàng đầu. Sự ra đời của các chiếc xe độc bản trong hơn 10 năm qua càng thêm khẳng định điều đó khi người mua thể sở hữu một thiết kế dành cho riêng mình. Đã có tất cả 10 chiếc xe độc bản được chế tác, và hôm nay chúng ta sẽ cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chiếc thứ 10 mang tên Ferrari Omologata.
Một chiếc Ferrari độc bản đã được nhìn thấy trong quá trình chạy thử trên đường đua Fiorano trong một thử nghiệm ngắn ngủi nhưng hiệu quả. Tuy những chiếc xe mang động cơ V12 vang vọng xung quanh đường đua này có thể đã quá quen thuộc, nhưng với vẻ bề ngoài lôi cuốn độc đáo của chiếc xe đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của những người yêu thích thương hiệu Ngựa chồm.
Với lớp hoàn thiện màu Rosso Magma điểm tô cùng các chi tiết sơn trang trí tinh tế. Ferrari Omologata xứng đáng là hậu duệ tiếp nối truyền thống GT huyền thoại
Ferrari kéo dài suốt 7 thập kỷ trường kỳ.
Được ủy quyền bởi một khách hàng tại Châu Âu, tuyệt phẩm mới nhất được giới thiệu đến khách hàng trong danh mục các sản phẩm độc bản. Một sự liên tưởng đầy phấn khích về các giá trị tạo nên thương hiệu Ferrari từ các cuộc cạnh tranh GT: một chiếc xe có thể dễ dàng điều khiển trên đường phố cũng như chạm vạch về đích trên đường đua dưới bàn tay điều khiển của một tay đua chuyên nghiệp.
Dự án Ferrari Omologata đã trải qua hơn 2 năm để hoàn thành từ khi những bản phác thảo đầu tiên được giới thiệu đến khách hàng, bắt đầu với những hình ảnh khơi nguồn cảm hứng, từ di sản đua xe đến khoa học viễn tưởng và tham khảo cả những kiến trúc đương đại. Ý tưởng khởi nguyên là tạo ra một thiết kế vị lai với các yếu tố độc đáo được tái thể hiện bằng một cách tiếp cận mới với một thiết kế vượt thời gian và để lại dấu ấn sâu sắc.
Để đạt được điều này, các thiết kế gia đã tạo điều kiện để chủ nhân có thể tự do cá nhân hóa từ những gói trang bị thiết kế cơ bản nhất của 812 Superfast, chỉ duy nhất kính chắn gió và đèn pha được giữ nguyên bản như là những thành phần thân xe hiện có. Mục tiêu là khai thác tối ưu những tỷ lệ thiết kế thân xe, đặc biệt là ở phần giữa phía trước để tạo nên một thiết kế đẹp mắt với sự bố trí hài hòa.
Những phần tương phản được nâng cao với hiệu ứng tạo hình sắc nét cùng các bề mặt được chắt chiu để hỗ trợ bất kỳ khi nào cần thiết cho hiệu quả khí động học tối ưu. Thử thách khó khăn nhất là làm sao tạo ra sự cân bằng lý tưởng giữa yếu tố vừa thể hiện vừa kín đáo: Omologata phải không quá nổi bật trên đường phố nhưng vẫn mang một phong thái thể thao thuần khiết.
Các nhà thiết kế đã nghiên cứu cẩn thận kiểu dáng và thiết kế của chiếc xe từ mọi góc độ, phần tiết diện cản trước nối tiếp từ lưới tản nhiệt hình bầu dục. Phần bo tròn nhô lên trên các vòm bánh xe phía trước, được nhấn mạnh bởi một đường dải sơn màu tương phản chạy ngang nắp ca-pô, và tất cả đều hài hòa với lưới tản nhiệt.
Phần cửa hai bên xuôi về phía sau hông xe, được thiết kế vô cùng mạnh mẽ và có thiên hướng nâng dần lên cao, tạo nên thành cửa theo tỷ lệ ¾ bởi các đường gân hông xe. Toàn bộ thiết kế phía sau xe được tạo hình một cách có chủ ý thông qua việc loại bỏ hoàn cửa kính phụ ở cột B, trong khi ba đường cắt ngang cửa khoang hành lý phía sau, khiến phần phía sau xe trở nên thanh thoát hơn.
Đuôi xe được chạy viền bởi một cánh lướt gió nổi bật, không chỉ tối ưu hóa khí động học mà còn tôn lên kiểu dáng thể thao. Chiếc xe như luôn sẵn sàng chinh phục bất kỳ cung đường đua nào ngay cả khi đang đứng yên và khi nhìn từ phía sau, đèn hậu đơn được đặt sâu vào trong, càng nhấn mạnh sự uy nghi của chiếc xe.
Độc bản không chỉ là một danh xưng
Việc đáp ứng tất cả những yêu cầu an toàn cho việc đăng kiểm để lưu thông trên đường phố mà không ảnh hưởng đến tính năng sử dụng cũng như khả năng vận hành của một chiếc Ferrari luôn là một thách thức lớn đối với đội ngũ thiết kế do Flavio Manzoni dẫn đầu, và càng khó hơn khi bắt đầu từ một nền tảng hiện có.
Omologata thực sự đã tạo được tiếng vang trong suốt quá trình phát triển, một chiếc Ferrari độc bản thứ 10 với trang bị khối động cơ V12 động cơ kể từ chiếc P540 Superfast Aperta năm 2009. Ngoài những định hướng cụ thể đến từ khách hàng và cho đến từng chi tiết trên xe, các nhà thiết kế đã tính đến nhiều biến thể khác nhau một cách kỹ lưỡng để biến mẫu xe này trở thành một mẫu xe thiết kế riêng ấn tượng nhất, nhưng vẫn mang những nét đặc trưng Ferrari nhất và như
có thể dễ dàng được trưng bày trong bất kỳ showroom nào của Ferrari.
Nhiệm vụ cho bước hoàn thiện cuối cùng là phát triển một màu đỏ mới chỉ dành cho phần sơn trang trí, để phù hợp với màu thân xe Rosso Magma ba lớp rực lửa trên nền sợi carbon tối màu.
Bên trong khoang nội thất xe, rất nhiều chi tiết ốp trang trí thể hiện sự gắn kết chặt chẽ với di sản đua xe của Ferrari. Các ghế ngồi màu xanh dương được hoàn thiện bằng sự kết hợp trang nhã giữa da và chất liệu vải Jeans Aunde cùng với dây an toàn 4 điểm của xe đua, nổi bật trên nền nội thất màu đen toàn diện. Khi có ánh sáng hạn chế từ cửa kính phụ ở cột B và màn hình, không gian khoang nội thất sẽ đóng vai trò gợi nhớ về một giai đoạn lịch sử đã qua.
Các bộ phận kim loại trên bảng điều khiển và vô lăng được hoàn thiện với sơn ánh kim hiệu ứng hiệu ứng vân nứt liên tưởng đến những tay đua GT huyền thoại của những năm 1950 và 1960. Sơn ánh kim hiệu ứng vân búa thường được sử dụng trên những chiếc xe như 250 LM và 250 GTO xuất hiện trên các chi tiết như tay nắm cửa bên trong và trên cụm thanh điều khiển F1 Ferrari.
Một mẫu xe độc bản duy nhất, Omologata được chế tác với rất nhiều điểm thiết kế tinh tế đặc trưng của Ferrari mà không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những giá trị hoài niệm. Thân xe bằng nhôm được tạo hình thủ công với những trang bị chi tiết vô cùng tinh xảo theo một phương thức riêng và thử thách những người đam mê xác định các nguồn cảm hứng khác nhau đã góp phần tạo nên sự ra đời của chiếc xe.
Bài: Navigator Media
Comments