top of page

Bộ đôi Domenico Dolce & Stefano Gabbana: Trái tim hướng về nước Ý


Domenico Dolce và Stefano Gabbana là hai trong số những nhà thiết kế thời trang thành công nhất trên thế giới. Lịch sử thương hiệu thời trang ghép đôi tên của họ, Dolce & Gabbana, nổi tiếng với những thiết kế xa hoa, gợi cảm và lấy cảm hứng từ Ý. Kể từ khi thành lập vào năm 1985, Dolce & Gabbana đã chinh phục thành công giới sành thời trang cao cấp bởi những sản phẩm thủ công đậm chất Ý, các chi tiết được chăm chút tỉ mỉ và cách tiếp cận thiết kế mang tính hiện đại.

 

Gìn giữ bản sắc Ý

 

Một điều chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, đó là việc bộ đôi Stefano Gabbana và Domenico Dolce có niềm đam mê mãnh liệt với nước Ý. Tình yêu dành cho quê hương của họ đã và đang hiện diện trong các bộ sưu theo từng mùa. Cho dù đó là nguồn cảm hứng từ một thời đại cụ thể trong lịch sử, văn hóa Ý hay các họa tiết và hoa văn phản ánh cảnh quan địa phương, những yếu tố đặc trưng của đất nước hình chiếc ủng đều có thể được tìm thấy trong tất cả các thiết kế của Dolce & Gabbana.



Domenico Dolce chia sẻ: “Đối với chúng tôi, Ý là nơi mọi thứ bắt đầu, cũng là nơi mọi thứ luôn quay trở lại. Mỗi vùng đất đều ẩn chứa một câu chuyện để kể. Đó là những câu chuyện dân gian tiết lộ tâm hồn của xứ sở và những người sống ở đó, những viên ngọc quý hiếm cần được biết đến và nghề thủ côngvô giá”.



Từ thẩm mỹ baroque đến văn hóa dân gian Sicily, mỗi bộ sưu tập chứa đựng một câu chuyện về truyền thống, được tái hiện cho thời hiện đại. Cách tiếp cận đặc biệt này không chỉ giúp Dolce & Gabbana trở nên khác biệt trong ngành thời trang mà còn tôn vinh những câu chuyện văn hóa sâu sắc định hình nên sự hiểu biết của chúng ta về vẻ đẹp và sự thanh lịch kiểu Ý. Hơn nữa, sự gắn kết của họ với nghệ thuật không chỉ dừng lại ở cảm hứng đơn thuần, mà còn là cuộc đối thoại chứng kiến thương hiệu hợp tác với các nghệ sĩ và tổ chức đương đại để thu hẹp khoảng cách giữa lĩnh vực thời trang và nghệ thuật. Sự cộng hưởng giữa thời trang, văn hóa và nghệ thuật trong các thiết kế của Dolce & Gabbana vừa làm phong phú thêm các bộ sưu tập, vừa nâng tầm chúng thành một hình thức nghệ thuật có thể mặc được, tôn vinh di sản của nghề thủ công và sự sáng tạo đậm chất Ý.



Điều mà Dolce & Gabbana cố gắng thực hiện với các bộ sưu tập của họ là gìn giữ và truyền lại cho các thế hệ trẻ những giá trị “Made in Italy” và nghệ thuật thủ công. Đó là lý do tại sao nhà mốt tạo ra Botteghe di Mestiere, một trường đào tạo chuyên nghiệp dạy cho những người trẻ những điều cơ bản và kỹ năng may đo và đồng thời, cung cấp cho họ cơ hội việc làm ổn định trong ngành thời trang sau khi tốt nghiệp. Đây là một dự án mà Domenico và Stefano dành rất nhiều tâm huyết, vì nó phản ánh bản chất của thương hiệu Dolce & Gabbana trong gần 40 năm qua: tầm quan trọng của sự giao thoa giữa bàn tay con người, nghệ thuật may đo, “sáng tạo” bằng niềm đam mê, kỹ thuậtđiêu luyện, thời gian và sự kiên nhẫn. Đây là tất cả các giá trị mà Dolce & Gabbana luôn trân quý. Cốt lõi của thời trang của nhà mốt Ý không chỉ có “bí quyết” mà cần có sự cống hiến và mong muốn học hỏi.



May âu phục là một nghề cổ xưa cần những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm dạy và truyền lại các kỹ thuật xử lý các công đoạn phức tạp nhất. Phương pháp của Dolce & Gabbana dựa trên ba điểm: cắt, thêu và ủi. Mọi thứ khác đều là thứ yếu. Nhìn, chạm và lắng nghe là cách đơn giản nhất để học những bí quyết hoặc những mẹo nhỏ nhưng có thể tạo nên sự khác biệt cũng là một phần của khóa học.

 

Gìn giữ lối sống “la dolce vita”

 

Tham vọng của Dolce & Gabbana là tích cực đóng góp vào việc tạo ra giá trị xã hội, đồng thời bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên. Vì mục tiêu này, trong quá trình xác định Kế hoạch Phát triển Bền vững mới, Dolce & Gabbana đã xác định 7 ưu tiên: không phát thải carbon; sản xuất tại Ý và bảo tồn di sản; chăm sóc con người và thế hệ mới; không chất thải; hợp tác hệ sinh thái, vật liệu và tuần hoàn; minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc.



Một bước quan trọng khác trong hành trình hướng đến tính bền vững của Dolce & Gabbana là tham gia với tư cách là người sáng lập Re.Crea Consortium. Đây là dự án do Phòng Thương mại Thời trang Quốc gia Ý điều phối nhằm quản lý các sản phẩm dệt may và thời trang đã qua sử dụng cũng như thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các giải pháp tái chế sáng tạo.

 

Từ việc giảm lượng khí thải carbon đến chuyển đổi sang sử dụng 100% điện tái tạo; từ chương trình thu hồi chất thải và tài nguyên đến đào tạo tài năng trẻ trong lĩnh vực sản xuất; từ việc bảo vệ lãnh thổ đến tinh thần kết nối trong hệ sinh thái thời trang, con đường của Dolce & Gabbana đang đi hướng đến các giá trị cốt lõi: vẻ đẹp, sự sáng tạo, sản xuất tại Ý, tính nhân văn và niềm đam mê với nghề thủ công.



Dolce và Gabbana không ngại mạo hiểm. Họ luôn tìm kiếm những cách mới để thể hiện sự sáng tạo của mình. Điều này đã giúp họ tạo ra nhiều bộ sưu tập thời trang mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử.Thành công là thế, nhưng Dolce và Gabbana vẫn luôn khiêm tốn. Họ luôn biết ơn những tín đồ trung thành của thương hiệu qua gần 4 thập kỷ. Họ cũng cam kết đóng góp cho cộng đồng. Họ đã hỗ trợ một số hoạt động từ thiện, chẳng hạn như nghiên cứu về AIDS và giáo dục trẻ em. "Nếu chúng tôi có thể làm được thì mọi người cũng có thể làm được", Domenico Dolce và Stefano Gabbana chia sẻ.

 

Bài: Hoàng Bảo - Fashion Columnist

 

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page