Doanh số siêu du thuyền tăng kỷ lục 46% trong 3 tháng đầu năm
Dữ liệu độc quyền từ BOAT Pro cho thấy số lượng tàu đổi chủ đã bắt đầu tăng mạnh mẽ từ cuối năm 2020 và vẫn đang tiếp tục bùng nổ. Tổng doanh số bán ra trong tháng 1, tháng 2 và tháng 3 năm nay tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý đầu tiên của năm 2021 kết thúc với 133 thương vụ so với con số 91 vào năm 2020.
Mức kỷ lục về doanh số bán du thuyền trong quý 1 năm 2021
Các chuyên gia môi giới tổng kết:
Tăng lượng người mua siêu du thuyền mới
Quan tâm nhiều đến các tàu có kích thước lớn hơn
Tăng trưởng tỷ lệ nghịch với ngành du lịch
Tiếp tục bùng nổ trong quý 2
Có sẵn lượng tàu thuyền trong quý 3 và quý 4
Sự ảnh hưởng của đại dịch đã dẫn đến phần nào sự thay đổi trong nhận thức về thời điểm mua siêu du thuyền. Paolo Casani, Giám đốc điều hành của Camper & Nicholsons nhận định mọi người phải tập sống chung với thách thức dài hạn này. Ông cho biết: “Mọi người càng cam kết đầu tư vào du thuyền hơn vì nó giúp họ thoát khỏi sự trì trệ từ đại dịch.”
Garçon đã vào tay chủ sở hữu mới từ đầu tháng 1.
Nguồn vốn sẵn có và nhu cầu du thuyền tăng cao đã giúp các nhà môi giới từ hầu hết các vùng lãnh thổ ‘thuận buồm xuôi gió’ trải qua giai đoạn quý 1, đặc biệt là tại Denison Yachting, chủ tịch Bob Denison chia sẻ: “Ngành công nghiệp của chúng tôi vẫn đang trên làn sóng lớn của năm 2020. Các con số trong quý đầu tiên đã thiết lập nên những kỷ lục mới theo hướng toàn bộ hệ thống, nghĩa là trong tất cả các mục doanh thu.”
Như Denison đã phác thảo, thị trường vẫn lạc quan từ cuối năm 2020 kể từ khi doanh số bán hàng vượt qua khỏi sự ảnh hưởng từ đại dịch. Sự tăng trưởng đột ngột của các thương vụ vào cuối năm 2020 đã khiến tháng 12 trở thành tháng cao điểm về doanh số môi giới với 57 chiếc thuyền được bán so với 42 chiếc của tháng 12 năm ngoái.
Sovereign được Michael Mahan ra mắt tại Worth Avenue Yachts và đến tay chủ sở hữu vào tháng 3.
Denison cho biết thêm: “Quý đầu tiên của năm 2021 tiếp nối nhu cầu vẫn chưa ngừng tăng từ năm 2020. Các ngành cạnh tranh của du thuyền như trượt tuyết và trải nghiệm kỳ nghỉ cao cấp như hải du vẫn đang bị ảnh hưởng bởi lệnh đóng cửa dài hạn, do đó nó đã mở ra cơ hội đặc biệt cho phân khúc của chúng tôi.”
Sự gia tăng lượng đơn vị dịch chuyển đã khiến tổng giá chào bán tăng vọt từ 763 triệu EUR trong quý 1 năm 2020 đến gần 1.2 tỷ EUR trong năm nay - tăng hơn 433 triệu EUR so với cùng kỳ năm ngoái. Giá chào bán trung bình trong quý 1 năm nay cũng tăng hơn 600.000 EUR lên gần 9 triệu EUR so với cùng kỳ năm 2020, cho thấy tình trạng hạn chế đáng kể hoặc không áp dụng chiết khấu.
Thương vụ Olivia được tiến hành thành công vào tháng 2.
Ian Sherwood, chuyên gia môi giới của Burgess Yachts cho biết thị trường hiện đang ưu ái người bán và tin rằng một phần của sự gia tăng doanh số bán hàng có thể ảnh hướng đến những người lần đầu mua du thuyền. Ông tiết lộ: “Cá nhân tôi nhận thấy một sự chuyển đổi về kiểu người mua và khách hàng tiềm năng. Trong các cuộc trò chuyện với người mua, có nhiều người đã từng suy nghĩ về việc mua du thuyền trong suốt nhiều năm. Nhưng những biến động của năm 2020 đã khiến họ nhận ra bây giờ là thời điểm thích hợp.”
Về mặt kích thước du thuyền, chủ sở hữu thường chọn những mẫu dài từ 24-40m. Doanh số bán siêu du thuyền 50-70m đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn này, lên đến 11 chiếc so với 5 chiếc trong năm trước, và cũng cao hơn quý 1 năm 2019 với 3 chiếc cùng cỡ. Trong khi đó, doanh số bán tàu trên 70m đã tăng bằng với mức năm 2019 với 4 chiếc được bán trong quý đầu tiên năm nay.
Du thuyền 24-40m là phân khúc phổ biến nhất trong quý 1 năm 2021.
Theo đại diện Burgess Yachts, kích thước đã và đang có khả năng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến quyết định của người mua khi họ muốn sử dụng siêu du thuyền theo những cách mới. Bên cạnh đó, lượng người nhắm đến phân khúc 40-60m sẽ nhiều hơn những du thuyền khủng do chi phí vận hành và nhận thức bảo tồn. Ngoài ra, những du thuyền thám hiểm tầm xa cũng đang được ngày càng coi trọng nhờ tính năng tiêu thụ ít nhiên liệu và khả năng vận hành thân thiện với môi trường tự nhiên.
Trong khi doanh thu của du thuyền động cơ tăng cao thì du thuyền buồm lại không mấy khả quan. Số lượng du thuyền bán ra chỉ đạt mức 4 chiếc vào năm 2021 so với 8 chiếc cùng kỳ năm 2020 và 9 chiếc năm 2019.
Burgess thành công chào bán Blue Eyes London vào tháng 1/2021.
Sắp tới, Sherwood đưa ra lo ngại về nguồn cung du thuyền trong nửa cuối năm. Ông cho rằng: “Thách thức bây giờ là cần phải có đủ tàu dự trữ và tồn kho để bổ sung những sản phẩm đã bán ra. Ý thức được điều này, hiện chúng tôi đang xác định đưa ra những sản phẩm gì trong quý 3”.
Bob Denison từ Denison Yachting cũng đồng tình với ý kiến trên: “Các cơ hội xây dựng du thuyền mới và thương vụ tốt trong thị trường môi giới là rất khó có được. Tôi kỳ vọng đây sẽ là thách thức lớn mà ngành của chúng ta phải đối mặt vào năm 2021”.
Moran Yacht & Ship đã đưa Octopussy đến tay chủ nhân vào tháng 2.
William Burns, Giám đốc môi giới từ Sunseeker London Limited tin rằng doanh số bán hàng sẽ duy trì mạnh mẽ trong suốt cả năm. "Mọi người sẽ đồng thuận và việc hạn chế di chuyển sẽ được gỡ bỏ, người mua sẽ trở thành người dùng và thị trường sẽ trầm lắng trong khi mọi người bắt đầu tận hưởng sự tự do trong những ngày hè. Triển lãm du thuyền vào tháng 9 sắp tới là cơ hội để chúng tôi trình làng 5 mẫu Sunseeker hoàn toàn mới tại Địa Trung Hải, đây sẽ là đòn bẩy nâng cao doanh số quý 3 và 4."
Bài: Navigator Media
Comments