Điểm lại dòng sự kiện nổi bật góp phần định nghĩa ngành thời trang thế giới năm 2024
Từ cơn sốt Brat summer, “very demure, very mindful” thống trị sân chơi thời trang mùa hè đến sự đổi ngôi sáng tạo ở các nhà mốt, năm 2024 ghi nhận các cuộc chuyển biến hướng đến hai mục tiêu: thẩm mỹ và tính ứng dụng.
Xu hướng thống trị mạng xã hội
Nhà thiết kế huyền thoại Gabrielle Chanel từng nói: “Dẫu cho vật đổi sao dời, phong cách vẫn trường tồn trong thế giới thời trang”. Câu chuyện về phong cách có còn đúng trong bối cảnh thời trang bị chi phối bởi công nghệ và những thuật toán nữa hay không? Câu trả lời vẫn là “có” nhưng vẫn chưa đủ. Cấp độ của phong cách đã được nâng lên cao hơn rất nhiều so với thập niên 50-60, giai đoạn ngành thời trang chứng kiến nhiều cuộc cách mạng như bộ sưu tập “New Look” của Christian Dior (1947), hay bộ sưu tập “Le Smoking” của Yves Saint Laurent (1966).
Phong cách ở thế kỷ 21 được định nghĩa bởi tính thẩm mỹ độc đáo và khả năng ứng dụng cao. Sự cộng hưởng của hai yếu tố này tạo nên lợi thế cạnh tranh cho các thương hiệu thời trang tầm cỡ. Thiết kế đẹp cần đi đôi với khả năng ứng dụng cho hàng ngày, đó chính là định hướng sáng tạo của các nhà mốt hiện nay, cũng như nguồn gốc sâu xa thúc đẩy các xu hướng thời trang lạ mà quen lên ngôi trên khắp phương tiện truyền thông đại chúng.
Album "Brat" của Charli XCX đã chiếm được cảm tình của khán giả vào mùa hè năm nay, tạo nên một xu hướng thời trang mới mang tên "Brat Summer". Xu hướng lấy cảm hứng từ Y2K này đặc trưng bởi kiểu phối táo bạo, ngẫu hứng, phù hợp với tính thẩm mỹ của những cô nàng thích những bữa tiệc tùng. Brat Summer không chỉ là thời trang, nó còn thể hiện tư duy phóng khoáng của quý cô hiện đại: mạnh mẽ, quyết đoán và tràn đầy tự tin.
Trái ngược với sự nổi loạn của Brat Summer, xu hướng “very demure, very mindful” có phần kín kẽ và trầm lắng hơn. Nó được phổ biến rộng rãi trên nền tảng TikTok bởi Jools Lebron, người sáng tạo nội dung đã mô tả phong cách công sở của mình là " very demure, very mindful" (tạm dịch: rất nhã nhặn, rất đoan trang). Xu hướng này là sự pha trộn giữa sự khiêm tốn và thái độ tự nhận thức, thường đặt trong bối cảnh mỉa mai hoặc hài hước. Sau đó, nó được nhiều người dùng sử dụng, tích hợp nó vào các meme hoặc video để mô tả nhiều tình huống khác nhau, dần dần trở thành một hiện tượng văn hóa internet nổi trội của năm 2024.
Thương hiệu “best seller” của năm
Có một cái tên được ưu ái nhiều nhất năm 2024, đến mức liên tục nằm trong top 2 thương hiệu “ăn nên làm ra” do nền tảng Lyst công bố, đó chính là Miu Miu. Năm qua, thương hiệu mang DNA trẻ trung và năng động do Miuccia Prada sáng lập dẫn đầu danh sách các nhà mốt được giới sành điệu yêu thích nhất ở quý 1 và 3; trong khi quý 2 nắm giữ vị trí thứ 2, chỉ đứng sau LOEWE.
Bên cạnh sức hút của những thiết kế giày ba lê và quần short siêu ngắn, Miu Miu đã tạo nên một làn sóng xu hướng khác: móc khóa, charm đeo túi và bộ sưu tập đồ denim tái chế. Cuối cùng, sàn diễn của Miu Miu tiếp tục là một trong những sàn diễn sôi động nhất của tuần lễ thời trang Milan. Ngoài ra, các chiến dịch túi Wander và ngày lễ đã mang lại cho thương hiệu nhiều sự chú ý hơn trong suốt cả năm.
Bộ sưu tập thấm đượm dấu ấn nghệ thuật
Buổi trình diễn bộ sưu tập Haute Couture Xuân Hè 2024 của John Galliano dành cho Maison Margiela là sự kiện làm tiêu tốn nhiều giấy mực của giới truyền thông quốc tế, nhận về vô số lời khen ngợi từ các chuyên gia trong ngành nhất trong năm. Được tổ chức dưới cầu Pont Alexandre III vào đêm trăng tròn đầu tiên của năm, hơn cả một sàn diễn, đây thực sự là một trải nghiệm sân khấu kết hợp nhuần nhuyễn giữa thời trang, nghệ thuật và trình diễn. Trang phục nhuốm màu thủ công, kiểu tóc và trang điểm đậm tính nghệ thuật, và thiết kế bối cảnh mang lại cảm giác hoài niệm, khiến người xem bất giác lạc bước vào thế giới mộng tưởng của bậc thầy Haute Couture John Galliano.
BST Maison Margiela Haute Couture Xuân Hè 2024
Nhưng tất nhiên, đây không phải là chương trình hoành tráng duy nhất trong năm nay. Victoria's Secret đã trở lại sàn diễn sau 6 năm gián đoạn và Coperni khép lại mùa Xuân Hè 2024 tại Disneyland Paris. Ngoài ra, nhiều thương hiệu đã kỷ niệm ngày thành lập của mình trong năm nay: Marc Jacobs kỷ niệm 40 năm thành lập, Onitsuka Tiger mừng 75 năm ra mắt giới sành điệu. Tiffany & Co. cũng kỷ niệm 50 năm mối quan hệ hợp tác giữa nhà kim hoàn Mỹ với nhà thiết kế trang sức huyền thoại Elsa Peretti trong năm nay.
Victoria's Secret trở lại sàn diễn sau 6 năm
Sao đổi ngôi của làng mốt
2024 có lẽ là năm đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong lịch sử của nhiều thương hiệu thời trang, chứng kiến sự đổi mới dưới sự dẫn dắt của các tài năng sáng tạo tiên phong. Không còn là lời đồn đoán nữa, nhà thiết kế Matthieu Blazy chính là giám đốc nghệ thuật tiếp theo tiếp quản di sản được khao khát nhất làng mốt ở CHANEL. Sự đầu tư nghiêm túc vào quy trình chế tác thủ công, độ am hiểu tường tận chất liệu và màu sắc, cộng thêm tư duy thẩm mỹ dung hòa với tính ứng dụng tạo nên thành công của Bottega Veneta dưới sự dẫn dắt của Matthieu Blazy trong 3 năm là điều không thể bàn cãi.Matthieu hứa hẹn mang đến cho CHANEL tấm áo chạm đến đỉnh cao của kỹ nghệ savoir-faire, được trân quý dưới bàn tay của các nghệ nhân nhà nghề le19M.
Matthieu Blazy là giám đốc nghệ thuật đời tiếp theo của CHANEL
Năm 2024, Pierpaolo Piccioli đã từ giã Valentino sau 25 năm gắn bó. Và Alessandro Michele là vị giám đốc sáng tạo tiếp theo tiếp quản Valentino, mang màu sắc boho phóng khoáng và thẩm mỹ cường điệu đặc trưng để làm mới thương hiệu Ý. Trong năm 2024 này, ngành thời trang cũng bị chấn động bởi sự ra đi của John Galliano khỏi Maison Margiela sau 10 năm làm giám đốc sáng tạo. Ngoài ra, Kim Jones rời Fendi và Hedi Slimane chia tay Céline cũng để lại nhiều sự tiếc nuối cho giới mộ điệu.
Kim Jones rời Fendi sau 4 năm
Các thương hiệu thời trang khác cũng đã tìm thấy những nhà lãnh đạo mới của họ. Givenchy chào đón Sarah Burton và Zac Posen gia nhập GAP Inc. Ngoài ra, Bvlgari còn tạo ra một vị trí mới là giám đốc sáng tạo cho đồ da và phụ kiện, bổ nhiệm Mari Katranzou vào vị trí này.
Năm 2024, thời trang dường như lại trở nên sôi nổi hơn. Không còn là những cuộc chạy đua theo đuổi xu hướng mới nhất nữa, mà là tạo ra tác động và giá trị có sức ảnh hưởng lâu dài. Cho dù đó là những thiết kế táo bạo hoài niệm về quá khứ hay những món phụ kiện tinh nghịch, các nhà mốt đã cho chúng ta thấy tầm quan trọng của thời trang trong cuộc sống thường nhật. Đó là sự đổi mới, độc đáo và mang dấu ấn cá nhân.
Bài: Hoàng Bảo - Fashion Columnist
Comments