top of page
Ảnh của tác giả Hoàng Bảo

Cuộc “xâm nhập” bạc tỷ của thời trang cao cấp vào sân chơi thể thao

Chưa bao giờ hơn lúc này, sự giao thoa giữa thời trang và thể thao được quan tâm nhiều đến như vậy. Không chỉ đơn thần là “cơn sốt” không có dấu hiệu hạ nhiệt trong giới mộ điệu, mà thể thao còn trở thành sân chơi “bạc tỷ” để các nhà mốt xa xỉ thỏa sức khám phá.


Nhắc đến thời trang, người ta thường hình dung về nó như một lãnh địa sáng tạo hào nhoáng, một bộ môn nghệ thuật thượng thừa trên nền gấm vóc, hay một di sản truyền đời đầy tự hào. Trải qua bao thăng trầm thấm đẫm dấu tích lịch sử, thời trang vẫn chiếm giữ vị trí độc tôn trong nền nghệ thuật sáng tạo, nơi lưu giữ các giá trị di sản vô giá cũng như thể hiện khát vọng chinh phục đỉnh cao của các nghệ nhân và nhà thiết kế.


Khoảng thời gian ứng phó với đại dịch đã để lại cho các tín đồ thời trang thói quen ăn mặc đề cao tính thoải mái thay vì tuân theo những quy tắc rập khuôn như trước đây. Không dừng lại ở đó, thập niên 2020 mở màn với nhiều cuộc cách tân đáng chú ý trong làng thời trang thế giới, chủ yếu là xóa nhòa lằn ranh giữa tính nam và tính nữ, cũng như quyện hòa trang phục thường nhật và may đo trang trọng làm một. Trong đó, đáng chú ý hơn cả phải kể đến “cuộc xâm nhập” quyết liệt của các thương hiệu thời trang xa xỉ vào sân chơi thể thao thời gian gần đây.



Sự giao thoa giữa thể thao và thời trang cao cấp


Tất nhiên, cuộc đổ bộ của thời trang cao cấp vào sân chơi thể thao không phải sự kiện mới mẻ, mà nó đã “manh nha” khẳng định chỗ đứng của mình trong địa hạt thời trang từ nhiều thập kỷ trước. Đầu tiên, các tín đồ chuộng mốt đã được chứng kiến sự lên ngôi của hằng hà sa số công thức biến tấu mang đậm tinh thần năng động và trẻ trung từ “chất liệu” thể thao. Nào là tenniscore (phong cách phối đồ chơi tennis), athleisure (phong cách phối đồ thể thao xuống phố), hay đơn giản hơn là sự thống trị của các món đồ “cộp mác” thể thao không bao giờ lỗi thời như tracksuit, đồ trượt tuyết, đồ đua xe Công thức 1 và các thiết kế giày thể thao từ các thương hiệu xa xỉ như Givenchy, Louis Vuitton, Dior Men, Gucci x adidas…



Thứ hai, thể thao đã từ lâu trở thành “mỏ vàng” bất tận để các nhà thiết kế thỏa sức khai phá ý tưởng sáng tạo. Trong mùa mốt Cruise 2023 này, nhà mốt CHANEL khiến phái đẹp xiêu lòng trước những tạo tác mãn nhãn và sang trọng lấy cảm hứng từ trang phục đua xa Công thức 1 trứ danh của thành phố Monte-Carlo (Monaco). Cũng lấy cảm hứng từ bộ môn thể thao thiên về tốc độ này, trước đó, Tommy Hilfiger đã bắt tay hợp tác cùng “siêu mẫu triệu đô” Gigi Hadid cho ra mắt BST capsule đặc biệt vào năm 2018. Hay màn collab giữa Công thức 1 và thương hiệu streetwear BAPE và Anti Social Club cũng là những “cú bắt tay” bạc tỷ đáng chú ý nhất làng mốt thời gian qua.



Thứ ba, sợi dây liên kết mật thiết giữa thời trang cao cấp và thể thao còn nằm ở các màn collab đỉnh cao ở các giải đấu. Điển hình nhất phải kể đến sự “hậu thuẫn” của nhà mốt Ralph Lauren cho Đội tuyển Hoa Kỳ tranh tài tại các kỳ thế vận hội (Olympics) từ năm 2008 đến nay. Hay sự kiện Giám đốc Nghệ thuật đương nhiệm của Dior Men – Kim Jones – “phụ trách” tủ đồ thời trang cho các VĐV bóng đá từ CLB Paris Saint-Germain. Gần đây nhất, Giám đốc Nghệ thuật mảng thời trang nam giới và phụ kiện của Fendi - Silvia Venturini Fendi – đảm nhận thiết kế trang phục cho CLB AS Roma (Ý) trong hai mùa mốt liên tiếp. Và còn rất nhiều “cú bắt tay” đáng chú ý khác ở các giải đấu uy tín toàn cầu cũng như các chiến dịch quảng bá và chương trình thiện nguyện suốt thời gian qua.



Từ những siêu sao thể thao đến gương mặt đại diện thương hiệu


Khác với các ngôi sao làng giải trí, những tên tuổi nổi trội của làng thể thao luôn tạo dựng được sức hút và độ bao phủ truyền thông vô cùng rộng lớn, ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều đối tượng khán giả, bất kể là giới tính hay độ tuổi nào. Từ những lợi thế mà các ngôi sao thể thao có được, các thương hiệu xa xỉ thường “chọn mặt” các VĐV thể thao để “gửi vàng”, gửi gắm tinh thần cũng như giá trị mang đậm DNA của thương hiệu đến giới mộ điệu trên cương vị đại sứ hoặc đại sứ toàn cầu.



Trong những năm qua, không ít tên tuổi nổi bật đã lọt vào “mắt xanh” của các “gã khổng lồ” ngành xa xỉ phẩm. Trong đó, cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp của CLB Miami Heat – Jimmy Butler, VĐV tennis Naomi Osaka được thương hiệu đồng hồ cao cấp Thụy Sĩ bổ nhiệm làm đại sứ thương hiệu; “kình ngư” Caeleb Dressel đại diện những quý ông lịch lãm và bản lĩnh thời đại mới với tư cách đại sứ thương hiệu Omega; ngôi sao bóng đá Hàn Quốc Son Heung Min khiến người hâm mộ trong và ngoài nước bất ngờ khi được gọi tên trở thành đại sứ của thương hiệu thời trang Anh Quốc Burberry và Calvin Klein Underwear tại Hàn Quốc; tay đua vĩ đại nhất lịch sử Công thức 1 Lewis Hamilton đã chính thức góp mặt trong đại gia đình đại sứ thương hiệu của Valentino, Tommy Hilfiger; hay tay lái Công thức 1 người Monaco cho đội Ferrari – Charles Leclers được Giorgio Armani xướng tên trở thành đại sứ. Tất nhiên, vẫn còn rất nhiều cái tên nổi danh khác trong làng thể thao dùng nguồn năng lượng trẻ trung, năng động và nhiệt huyết của mình để lan tỏa tinh hoa nghệ thuật trên nền vải đến gần hơn với các tín đồ thời trang, đặc biệt là thế hệ Z.




Bài: Hoàng Bảo - Fashion Columnist 


Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page