top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Công ty công nghệ giáo dục Byju’s của tỷ phú người Ấn thu về 2 tỷ USD

Công ty công nghệ giáo dục Byju’s, được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư như Tencent và Facebook của Mark Zuckerberg đã được định giá lần cuối vào tháng 3 ở mức 22 tỷ USD. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tiền mà các nhà đầu tư trên đã cam kết cho đến nay vẫn chưa "đến được" với công ty Byju's



Các cáo buộc cho rằng Byju’s đã trì hoãn thanh toán cho một vụ mua lại những sản phẩm có giá bán và biên lợi nhuận cao mà họ đã thực hiện vào năm ngoái và kết quả tài chính cho năm tài chính vào tháng 3 năm 2021 vẫn chưa được các kiểm toán viên của công ty ký kết. Song Byju’s đã phủ nhận tất cả những cáo buộc này.



Cũng có những báo cáo về việc sa thải hàng loạt gần 2.500 nhân viên trong các công ty thuộc tập đoàn Byju’s. Tuy nhiên những công ty này xác nhận chỉ có 500 nhân viên bị sa thải và cũng lưu ý rằng đó là 1% trong số 50.000 nhân viên của công ty.

Byju Raveendran nhà sáng lập của công ty Byju’s được cho là đã nỗ lực mua lại công ty 2U thuộc sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq được định giá ở mức khoảng 2 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với thị trường hiện tại là 944 triệu USD. 2U có trụ sở tại Maryland báo cáo doanh thu là 946 triệu USD và lỗ ròng 195 triệu USD trong năm 2021 và khoản doanh thu dự kiến ​​là 1,1 tỷ USD với khoản lỗ ròng từ 240 triệu đến 260 triệu USD trong năm 2022.


Các nguồn tin nói rằng Byju’s đã đảm có được bảo cam kết tài trợ 2,4 tỷ USD từ một ngân hàng Hoa Kỳ để kết thúc thương vụ. Công ty mẹ của Byju’s, Think & Learn đã thực hiện một cuộc tiếp quản trong 18 tháng qua, chi gần 2,6 tỷ USD để mua lại một loạt các công ty trên toàn cầu. Chúng bao gồm app Testprep – luyện thi tiếng Anh của công ty luyện thi Aakash Educational Services tại Ấn Độ vào tháng 4 năm 2021, app nâng cao kỹ năng của Singapore – Great Learning vào tháng 7 năm 2021 và app học toán của Áo – GeoGebra vào tháng 12.



Vào đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, Byju’s và những doanh nghiệp khác trong lĩnh vực edtech đã có thêm hàng triệu học sinh muốn học trực tuyến hoặc nâng cao triển vọng nghề nghiệp của họ. Nhưng với việc đại dịch đang giảm và các trường học dần mở cửa trở lại, các trang bị kỹ thuật của edtech đang cố gắng thiết lập lại thành một mô hình kết hợp để đảm bảo phù hợp với cả việc học trực tuyến và ngoại tuyến.


Khi đời sống xã hội dần được phục hồi, không chỉ Byju’s mà các đối thủ trong nước như Vedantu và Unacademy sẽ phải đối mặt với vấn đề tạm sa thải nhân viên. Nhà phát ngôn của Byju’s cho biết: “Để điều chỉnh lại các ưu tiên kinh doanh của chúng tôi và tăng tốc phát triển dài hạn, chúng tôi đang tối ưu hóa các nhóm nhân viên của mình trên các công ty thuộc tập đoàn của chúng tôi. Byju’s sẽ tiếp tục tuyển dụng ở nhiều cấp độ cho các doanh nghiệp, phòng ban và chức năng khác nhau”.


Các nhà phân tích trong ngành nói rằng thời điểm tính toán này đã được mong đợi và lặp lại những gì đang xảy ra trong một số ngành khác. K. Ganesh, người đã hỗ trợ nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, trang sức, chăm sóc sức khỏe gia đình và nội thất gia đình.


Ganesh Natarajan, chủ tịch của công ty đầu tư và tư vấn kỹ thuật số 5F World cho biết: “Đó là điểm rơi phong độ sau giai đoạn trì trệ về công nghệ do Covid-19 tạo ra. Chỉ những công ty edtech chứng minh được giá trị thực sự trong môi trường học tập kết hợp (hybrid) mới có thể thành công”.


Với tư cách là công ty dẫn đầu thị trường, Byju’s đã nhanh chóng chuyển hướng sang mô hình kết hợp. Vào tháng 2, công ty đã khai trương trung tâm đào tạo đầu tiên của Byju’s kết hợp học tập trực tiếp và ngoại tuyến. Đã có khoảng 100 trung tâm tương tự với khả năng thu nhận một triệu học sinh từ lớp 4 – 10 và thêm khoảng 10.000 giáo viên.


Trong khi đó, một báo cáo gần đây cáo buộc rằng vòng tài trợ 800 triệu USD trong tháng 3 do Sumeru Ventures có trụ sở tại Los Angeles dẫn đầu là “giả”. Phần lớn trong số 800 triệu USD đã được bàn giao. Bản thân Raveendran cũng đã đầu tư 400 triệu USD vào vòng này.


Các báo cáo tin tức trong tuần qua cũng cho rằng Byju’s đã trì hoãn các khoản thanh toán cho việc mua lại công ty luyện thi Aakash Educational Services với giá 900 triệu USD. Nhưng người phát ngôn của Byju’s đã bác bỏ và tuyên bố giải thích rằng việc thanh toán đã được hoàn tất trong tuần này và nó nằm trong khung thời gian đã thỏa thuận.


Một vấn đề đáng lo ngại khác gần đây là Byju’s vẫn chưa công bố kết quả tài chính của mình cho năm tài chính trước kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2021. Điều này dẫn đến suy đoán về sự khác biệt có chủ đích giữa Byju’s và công ty kiểm toán Deloitte Haskins & Sells. Một phát ngôn viên của công ty cho biết: “Chúng tôi kiên quyết phủ nhận những cáo buộc về việc Deloitte không ghi nhận kết quả của chúng tôi”.


Think & Learn, công ty mẹ của Byju’s đã báo cáo doanh thu hợp nhất là 24 tỷ rupee (325 triệu USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2020, tăng 82% so với năm trước. Nhưng công ty đã lỗ ròng 2,6 tỷ rupee.


Các nhà phân tích dự đoán rằng công ty vẫn đang trên đà báo cáo doanh thu gần 100 tỷ rupee cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2022.


Bài: Khả Uyên – Forbes.com

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page