"Chim ưng" Mercedes CLK GTR Roadster 622 mã lực - cỗ máy V12 giá gần 11 triệu USD
Trong thế giới xe hiếm, nơi tiếng tăm xứng đôi với giá cả, những phiên bản hợp pháp hiếm hoi được cấp phép lướt trên đường phố luôn có mức giá vút cao trên cả những con số đáng kinh ngạc. Và tại sàn đấu giá RM Sotheby’s rực rỡ ánh đèn Las Vegas vừa qua, một chú chim ưng đã sải cánh, vượt cả giới hạn của sự đắt đỏ. Đó chính là chiếc Mercedes-Benz CLK GTR Roadster, viên ngọc thứ ba trong bộ sưu tập chỉ vỏn vẹn sáu chiếc trên toàn thế giới.
Thoạt nhìn, đây không chỉ là một cỗ máy viễn tưởng lướt trên phố, mà chính là một chiến xa đua được tỉ mỉ "cởi giáp" thành chiếc xe mui trần dành cho những hành trình “trần trụi”, phóng khoáng với thiên nhiên. Hai mươi năm trôi qua, nhưng số kilomet trên đồng hồ của chiến mã này chỉ mới dừng lại ở con số 170, một minh chứng cho sự trân trọng của thời gian.
Giống như một bản hùng ca oai hùng từ thế kỷ trước, CLK GTR ra đời như một phần của những điều khoản khắc nghiệt để Mercedes-Benz bước vào đấu trường đua GT1 đầy khốc liệt. Dù sân chơi ấy tan rã vào năm 1999, cam kết với những trái tim đam mê tốc độ vẫn thiêu cháy trong trái tim hãng xe nước Đức.
Ban đầu, 25 phiên bản coupe được dự định cho ra đời, nhưng số lượng cuối cùng chỉ gói gọn trong 20, cùng với một chiếc roadster kiêu hãnh. Cho đến khi cuộc sáp nhập lịch sử giữa AMG và Mercedes diễn ra vào năm 1999, HWA, đứa con tinh thần của Hans-Werner Aufrech, đồng sáng lập AMG, đã tiếp quản di sản này. Dưới bàn tay của họ, thêm năm chiếc roadster nữa được "hồi sinh" từ những khung gầm còn sót lại vào đầu những năm 2000.
Chiến tích lẫy lừng của phiên bản đua CLK GTR trên đường đua FIA GT 1997 và 1998 vẫn là những trang sử vàng son. Trong 22 cuộc chiến, đội Mercedes 17 lần hân hoan nâng cao cúp vô địch, thống trị cả giải cá nhân và đồng đội trong hai mùa liên tiếp.
Nhưng so với người anh em trên đường đua hay phiên bản coupe, chiếc CLK GTR Roadster này cất cánh trên một tầng cao mới. Trái tim của nó là phiên bản V12 đỉnh cao, cỗ máy 6,9 lít thét gầm với 622 mã lực, vượt xa con số 592 của chiếc coupe. Trong khi đó, những "chiến binh" trên đường đua bị xiềng xích bởi những quy định khắc nghiệt, dung tích giảm xuống 6 lít và luồng khí cũng bị hạn chế. Sức mạnh này được truyền qua hệ thống hộp số tuần tự 6 cấp, biến hành trình trở thành một vũ điệu của tốc độ và sự mượt mà.
Dù chói sáng trên sàn đấu song chú chim ưng này không vươn tới đỉnh cao giá trị của Mercedes tại RM Sotheby’s khi chỉ có mức giá vượt 10 triệu USD. Mức giá cao nhất thuộc về một chiếc xe đua Mercedes Formula 1 năm 2013, được Lewis Hamilton lái tới chiến thắng lịch sử tại Grand Prix Hungary 2013. Tiếng gõ búa tại cuộc đấu giá đã vang lên với con số khổng lồ 18.815.000 USD, đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử xe hiếm.
Nhưng dù sao, câu chuyện của CLK GTR Roadster vẫn ngân vang như bản nhạc ca ngợi vẻ đẹp và sức mạnh của những cỗ máy huyền thoại. Và trong thế giới kim loại xa hoa ấy, giá trị không chỉ gói gọn trong con số, mà còn là sự hiếm hoi, lịch sử, và những đam mê cháy bỏng trên từng vòng tua.
Giang Nguyễn (Theo The Luxury Lifestyle Magazine)
Comments