CHANEL Métiers d’art 2024 - 25: Lời ca tụng nghệ thuật thủ công từ Paris đến Hàng Châu
Diễn ra vào lúc chạng vạng tại một trong những địa điểm được mệnh danh là “thiên đường hạ giới” – Hồ Tây, buổi trình diễn bộ sưu tập CHANEL Métiers d’art 2024/25 là chuyến du ngoạn từ Paris đến Hàng Châu. Tại thành phố lịch sử và thủ đô công nghệ vĩ đại này, bộ sưu tập được lấy cảm hứng từ bức bình phong Coromandel, những cổ vật và các tác phẩm nghệ thuật sơn mài Trung Hoa mà Gabrielle Chanel sưu tầm.
Một trong số những tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc đẹp đến mức khiến Gabrielle Chanel phải treo nó lên tường phòng làm việc tại căn hộ số 31, phố Cambon (Paris). Nó mô tả những cảnh trong cuộc sống thường ngày của thời xưa, với bối cảnh đặt tại Hồ Tây ở Hàng Châu. Đây cũng chính là nơi mà CHANEL đã chọn để ra mắt bộ sưu tập Métiers d’art 2024/25 để tôn vinh sự quyến rũ, tinh thần du lịch và những giấc mơ. Để chuẩn bị cho buổi trình diễn này, đạo diễn Wim Wenders đã vận dụng thẩm mỹ và kể chuyện của mình để tạo ra một bộ phim có sự tham gia của các đại sứ CHANEL gồm Tilda Swinton, Đậu Tĩnh Đồng và Tân Chỉ Lôi.
Áo khoác dáng dài bằng vải tuýt, satin, nhung được đệm vai vững chãi, phù hợp cho ngày và đêm. Áo khoác duffel, áo khoác ngắn hoặc áo khoác quá khổ được tô điểm bằng dây buộc do Paloma làm và lót bằng lụa satin. Những chiếc túi mềm mại, tay áo hình tháp, cổ Tàu và chi tiết tết lân quang do Atelier Montex thực hiện tôn lên vẻ đẹp huyền bí của người phụ nữ CHANEL. Áo khoác có thắt lưng ở eo, áo khoác cài cúc ở bên hông và áo khoác tuxedo lót vải satin trắng được mặc bên ngoài váy xếp ly, váy quấn, quần culottes và quần lửng để tăng thêm độ bồng bềnh.
Chủ đề du lịch cũng được thể hiện khéo léo thông qua những chiếc túi du lịch, hộp đựng đồ trang điểm và đồ dệt kim, bao gồm bộ jumpsuit có mô-típ Coromandel phối cùng bộ âu phục. Áo phông, áo nịt ngực, áo len cardigan, váy, đầm, quần bermuda shorts và quần dài bằng vải dệt kim cotton hoặc vải tuýt được phối thành nhiều lớp một cách thanh lịch. Nhiều chiếc túi có hình dáng giống phong bì trên túi xách và mặt trước của áo khoác gợi nhớ về truyền thống viết thư.
Mô-típ hoa trà và hoa sen được thêu bởi nhà nghề Lesage chạy dọc theo chiều dài của một chiếc đầm với phần yếm xếp nếp và bèo nhún, hoặc một bộ suit may đo chỉn chu, đôi khi phủ kín toàn bộ trang phục. Chúng là một sự gợi nhớ đến các tấm bình phong của Mademoiselle Chanel. Màu xanh ngọc bích, hồng và xanh da trời gợi lên sự rực rỡ của lớp sơn mài. Quần jeans xanh phai gợi nhớ đến những gợn sóng trên mặt hồ, trong khi tông màu đen, nâu và gam màu tối hơn gợi nhớ đến chất liệu gỗ của các tấm bình phong và những bậc thang lót thảm nhung.
Giày dép trong bộ sưu tập cũng vô cùng đa dạng, bao gồm bốt cao đến đùi và dép lê mũi nhọn bằng da bóng màu đen. Bốt cao đến giữa bắp chân thoải mái do nhà nghề Massaro sản xuất, giống như những đôi bốt từng được người sáng lập Gabrielle Chanel ưa chuộng. Một số mẫu giày dép được nâng tầm nhờ họa tiết thêu của Lesage. Hoa, quả (tôn vinh cây mận cổ đại từ Trung Quốc), gân sọc trên bề mặt của các đồ vật bằng đất nung đã truyền cảm hứng cho các sợi dây chuyền và vòng tay do Goossens sản xuất. Mũ và khăn quàng cổ trong bộ sưu tập được Maison Michel phụ trách.
Cảm hứng lãng mạn, gợi cảm của bộ sưu tập được thể hiện qua những nếp gấp ly do nhà nghề Lemarié, Lognon đảm nhận; các họa tiết thêu và ren khảm hoặc sơn mài trên áo cánh có cổ yếm, cổ áo xếp nếp; cũng như chiếc đầm dài bằng ren vàng tượng trưng cho sức quyến rũ của Gabrielle Chanel. Những thiết kế bằng vải fleece, túi xách đệm bông và vòng cổ ngọc trai hình đám mây đều đưa chúng ta vào thế giới giấc mơ êm dịu.
Bài: Hoàng Bảo - Fashion Columnist
Comments