Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam đón nhận số hóa
Theo Báo cáo Tham vọng của SMB công bố ngày 20 tháng 12, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Việt Nam đang ngày càng ứng dụng số hóa để vượt qua các rào cản mở rộng toàn cầu.
SMB Ambitions Barometer , một sáng kiến chung của Payoneer và Oxford Economics, đã khảo sát hơn 3.700 doanh nghiệp vừa và nhỏ trên 15 quốc gia, bao gồm hơn 250 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam vào đầu năm nay để xác định các yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng của họ.
Những phát hiện cho thấy trong khi mở rộng toàn cầu vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của quốc gia này, thì việc đạt được mục tiêu này đòi hỏi phải vượt qua những thách thức bằng cách tận dụng đúng nhân tài và công nghệ tiên tiến, bao gồm cả AI.
Tuy nhiên, những thách thức hàng đầu bao gồm chi phí kinh doanh cao (44%), tiếp cận vốn và hiệu suất tài chính không nhất quán (46%), tỷ lệ nợ trên thu nhập cao (40%) và mạng lưới cá nhân hoặc chuyên môn hạn chế (37%). Tuy nhiên, với công nghệ và nhân tài phù hợp, các doanh nghiệp này thấy những trở ngại này dễ quản lý hơn. Trên thực tế, 58% các công ty cho biết số hóa đã giảm bớt rào cản khi thâm nhập thị trường quốc tế và 77% tin rằng tốc độ thay đổi công nghệ đang thúc đẩy sự đổi mới.
Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam đang tăng cường áp dụng AI, với 26 phần trăm sử dụng AI để cải thiện dịch vụ khách hàng, phù hợp với mức trung bình toàn cầu. Tuy nhiên, một số vẫn tụt hậu trong các lĩnh vực như sáng tạo nội dung (19% ở Việt Nam so với 24% trên toàn cầu), quản lý hàng tồn kho (15% ở Việt Nam so với 24% trên toàn cầu) và bán hàng (21% ở Việt Nam so với 23% trên toàn cầu).
Một phát hiện khác là các công ty này vẫn tập trung vào việc mở rộng toàn cầu – và cho đến nay họ đã gặt hái được những lợi ích. Với Hoa Kỳ, Trung Quốc và Úc là ba thị trường hàng đầu về gửi và nhận thanh toán, các doanh nghiệp này đã trải qua sự tăng trưởng trong các lĩnh vực chính – khách hàng mới (64%), đổi mới (62%), nguồn cung chất lượng cao (59%), tiếp cận nhà cung cấp (58%) và hiệu quả tài chính (57%). Để duy trì đà phát triển này và bảo vệ chống lại các mối đe dọa bên ngoài, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đa dạng hóa mạng lưới khách hàng và nhà cung cấp của mình, với 63 phần trăm tin rằng cách tiếp cận này giúp bảo vệ họ khỏi sự gián đoạn.
Ngoài ra, các công ty nhỏ hơn đang tận tụy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương, ngay cả khi họ đặt mục tiêu phát triển vượt ra ngoài biên giới. Bất chấp tham vọng tăng trưởng toàn cầu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn cam kết hỗ trợ nền kinh tế địa phương bằng cách tạo việc làm và tạo doanh thu cho cộng đồng của họ. Gần 2/3 (65%) đang ưu tiên tuyển dụng lao động địa phương và lạc quan về cả sự tăng trưởng của họ và tương lai của nền kinh tế Việt Nam. 79% tự tin vào khả năng tăng doanh thu trong 12 tháng tới và 82% kỳ vọng vào sự cải thiện trong nền kinh tế địa phương. Khi nền kinh tế địa phương mạnh lên, hiệu suất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng được cải thiện, từ đó thúc đẩy nền kinh tế địa phương hơn nữa. Hơn 2/3 (69%) chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam dựa vào doanh nghiệp của họ như nguồn thu nhập gia đình duy nhất.
Bài: Navigator Media
Comments