top of page
Ảnh của tác giả Hoàng Bảo

BST Saint Laurent Xuân Hè 2025: Quyền năng của “power dressing”


Người sáng lập Yves Saint Laurent từng trả lời phỏng vấn khi được hỏi người phụ nữ mà ông thiết kế cho là ai, ông đã tuyên bố rằng cô ấy thực sự là chính mình. "Sau khi đọc bài phỏng vấn đó, tôi nghĩ đó là điểm mà mình muốn bắt đầu", giám đốc sáng tạo đương nhiệm Anthony Vaccarello chia sẻ về ý tương hình thành bộ sựu tập Xuân Hè 2025 tại Tuần lễ Thời trang Paris.


Anthony Vaccarello chưa bao giờ e dè đưa ra tuyên bố táo bạo tại Saint Laurent, và bộ sưu tập Xuân Hè 2025 chính là minh chứng cho điều đó. Buổi trình diễn mùa này diễn ra tại địa điểm mang tính biểu tượng của nhà mốt trên phố Rue de Bellechasse, nơi một cấu trúc hình bầu dục màu vàng sáng bóng lơ lửng trên sàn diễn, trông giống như một vầng hào quang khổng lồ bao lấy không gian. Bối cảnh được bài trí nhằm thể hiện ý nghĩa ẩn dụ về bộ sưu tập Xuân Hè 2025: cao quý, táo bạo và mạnh mẽ không chút e dè của tính nữ hiện đại. Bất chấp những thách thức của sàn diễn ướt đẫm mưa, các người mẫu sải bước với sự tự tin không lay chuyển. Phong thái của họ khi trình diễn phù hợp với ý đồ mà Vaccarello gửi gắm vào bộ sưu tập. Bối cảnh là tuyên ngôn táo bạo nhất từ trước đến nay của Vaccarello - một sự tôn vinh đối với phong cách ăn mặc quyền lực và năng lượng quyết đoán của phụ nữ hiện đại.



Mùa này, Vaccarello đã tái hiện hình ảnh của người sáng lậpYves Saint Laurent, dựa trên phong cách cá nhân của nhà thiết kế để tạo nên một bộ sưu tập mạnh mẽ và thấm đẫm cảm giác uy quyền. Kết quả tạo ra một bộ sưu tập dành cho những người phụ nữ mạnh mẽ mặc bộ suit nam tính quá khổ, cà vạt bản rộng và phụ kiện táo bạo, gợi lên phong cách thẩm mỹ phi giới tính mà Saint Laurent tiên phong.



Các thiết kế âu phục được may đo sắc sảo chính là nền tảng của bộ sưu tập. Những bộ suit màu than chì, đen và đỏ mận, kết hợp với áo sơ mi cùng cà vạt, thống trị sàn diễn. Những thiết kế này không ca tụng nét thanh lịch truyền thống, mà mang ý nghĩa trao quyền nhiều hơn. Những chiếc áo khoác blazer hai hàng khuy và quần ống rộng được thiết kế có cấu trúc, cắt may khéo léo và đặc biệt nam tính. Điều này tạo nênsức mạnh và sự độc lập của người phụ nữ hiện đại. Vaccarello đã trích dẫn một cuộc phỏng vấn mà Yves Saint Laurent đã nhận xét rằng người phụ nữ lý tưởng của ông về cơ bản là sự phản chiếu của chính ông. Bộ sưu tập này đã nắm bắt được tinh thần đó một cách hoàn hảo, những bộ trang phục toát lên sự tự tin và quyền lực khi người phụ nữ của Saint Laurent khoác lên.



Tuy vậy, bộ sưu tập cũng lột tả một khía cạnh nhẹ nhàng hơn thông qua bản phối áo tunic dài bằng vải gấm hoa có thắt lưng với quần dài mềm mại, đi kèm vòng tay và dây chuyền, tôn vinh Loulou de la Falaise, nàng thơ lâu năm của Yves Saint Laurent. Phong cách này không chỉ thoải mái mà còn trường tồn với thời gian, phản ánh khả năng khéo léo của Vaccarello trong việc cân bằng năng lượng nam tính và nữ tính.



Bộ sưu tập Saint Laurent Xuân Hè 2025 của Vaccarello không chỉ là một buổi trình diễn, mà còn là lời tuyên bố. Vào thời điểm mà thời trang dường như đang rút lui vào vùng đất an toàn, tối giản, Vaccarello đã tiến lên với một bộ sưu tập tôn vinh sức mạnh, sự mạnh mẽ và cá tính. Sự trở lại với cội nguồn của Maison Pháp, cả về mặt địa điểm và nguồn cảm hứng, thể hiện sự bất biến của trang phục “power dressing”. Khi Tuần lễ Thời trang Paris bắt đầu, Vaccarello đã tuyên bố,rằng trong một thế giới của những xu hướng phù du, sức mạnh thực sự nằm ở những ý tưởng không bao giờ lỗi mốt.

 

Bài: Hoàng Bảo - Fashion Columnist

 

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page