top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

BMW, Qualcomm và Arriver hợp tác phát triển hệ thống tự động hóa hỗ trợ người lái

BMW, Qualcomm và Arriver sẽ hợp tác để phát triển hệ thống mở rộng từ ADAS sang hệ thống lái xe tự động không cần quan sát. Hệ thống này thường được gọi là hệ thống tự động hóa cấp độ 3, có khả năng lái xe mà không cần người lái giám sát liên tục nhưng phải luôn cảnh giác và có mặt để tiếp nhận khi được yêu cầu.


Vào tháng 11 năm 2021, Qualcomm cho biết nền tảng máy tính Snapdragon Ride mới của họ cho các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADS) và lái xe tự động một phần (ADS) đã được lựa chọn cho các dòng xe BMW trong tương lai.



Qualcomm ban đầu đã công bố Snapdragon Ride trong CES vào năm 2020 và chương trình sản xuất đầu tiên của họ sẽ được khởi động với General Motors trong những tháng tới. Chiếc crossover điện Cadillac Lyriq sẽ là chiếc xe đầu tiên có hệ thống lái rảnh tay Super Cruise của nền tảng Qualcomm. Vào năm 2023, Ultra Cruise thế hệ tiếp theo của GM sẽ sử dụng phiên bản Snapdragon Ride mạnh mẽ hơn.


Arriver bắt đầu với tư cách là quan hệ đối tác phát triển phần mềm ADAS và ADS với Qualcomm và Veoneer. Arriver đã và đang phát triển phần mềm cảm nhận bao gồm thị giác máy cũng như phần mềm chính sách lái xe. BMW sẽ tham gia tích cực vào việc phát triển nền tảng phần mềm cùng với Qualcomm và Arriver.



Sự hợp tác của ba công ty đang nhắm tới mục tiêu triển khai nền tảng “Neue Klasse” thế hệ tiếp theo của BMW, bắt đầu từ nửa cuối năm 2025. Neue Klasse sẽ làm nền tảng cho hầu hết các mẫu xe phân khối lớn trong tương lai của công ty, đặc biệt là những mẫu xe có động cơ điện. Sau khi ra mắt trên các phương tiện của tập đoàn BMW, ba công ty cũng muốn cung cấp toàn bộ hệ thống cho các nhà sản xuất ô tô khác sử dụng và doanh thu sẽ được chia đều.


Mối quan hệ mới này rất đáng chú ý bởi vì nó sẽ chứng kiến ​​sự thay đổi của BMW. Vào giữa năm 2016, BMW đã công bố mối quan hệ hợp tác tương tự với Mobileye và Intel. BMW đã sử dụng hệ thống Mobileye ADAS trong hơn một thập kỷ. Hệ thống tiện lợi mới của Mobileye bao gồm camera, radar và Innoviz dự kiến ​​sẽ ra mắt trên dòng 7 mới vào cuối năm nay. Trong ba năm tới, nền tảng Mobileye dự kiến ​​sẽ được áp dụng cho các dòng xe của BMW cho đến khi hệ thống Qualcomm / Arriver mới sẵn sàng.


BMW có kế hoạch tiếp tục sử dụng cả ba loại cảm biến ngay cả với hệ thống mới. Công ty có kế hoạch tạo ra tất cả các phần cứng cần thiết cho hoạt động rảnh tay trên các mẫu xe phân khối lớn nhất của mình.


BMW cũng đã thu thập dữ liệu cảm biến có nguồn gốc từ đám đông kể từ khi ra mắt ADAS dựa trên Mobileye EyeQ4 vào năm 2018 và có hơn 1 tỷ km dữ liệu. Dữ liệu đó đã được chia sẻ với Mobileye, được sử dụng để xây dựng nền tảng bản đồ Quản lý trải nghiệm đường (REM). Khi Mobileye lần đầu tiên công bố REM vào năm 2016, họ đã lên kế hoạch cung cấp các lớp dữ liệu cho các nhà cung cấp bản đồ khác như Here hoặc TomTom. Mobileye sau đó đã chọn chỉ giữ lại REM cho các hệ thống của riêng mình.


Tuy nhiên, BMW vẫn giữ quyền truy cập vào dữ liệu cảm biến đã được thu thập trong những năm tới, và nền tảng bản đồ mới sẽ được phát triển như một phần của quan hệ đối tác.


Mặc dù chưa có cam kết nào được đưa ra ngoài hệ thống L3, cả ba công ty đối tác vẫn sẵn sàng mở rộng sự phát triển cho các hệ thống L4 vào một thời điểm nào đó. Đối với hệ thống L3 và L4, BMW đã xác nhận lại rằng hãng sẽ chịu trách nhiệm đối với bất kỳ sự cố nào xảy ra với chiếc xe khi nó đang hoạt động ở chế độ tự động.


Thị trường nền tảng máy tính cho ADAS và ADS đang ngày càng cạnh tranh. Trong khi Mobileye tiếp tục giành được những chiến thắng về thiết kế mới, ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô chuyển sang lựa chọn các đối thủ cạnh tranh khác như Qualcomm và Nvidia.

Bài: Hoài Linh – Theo Forbes

コメント


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page