top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Airbus giữ vị trí nhà sản xuất máy bay hàng đầu với doanh thu tăng 8% trong năm 2021

Airbus (AIR.PA) giữ vững vị trí nhà sản xuất máy bay phản lực lớn nhất thế giới năm thứ ba liên tiếp, bỏ xa đối thủ Boeing (BA.N). Công ty đã cung cấp 611 máy bay vào năm 2021, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020.


Những con số này đã giúp Airbus đạt được vị trí dẫn đầu trong việc giao hàng máy bay – thước đo chính để tạo ra doanh thu của ngành.


Sau khoảng thời gian khủng hoảng vì đại dịch, các nhà sản xuất máy bay nhận thấy nhu cầu đối với máy bay phản lực chở khách và vận tải đường trung bình ngày càng tăng cao trong những tháng cuối năm, bất chấp những mối nguy từ biến chủng Covid – 19 Omicron.


Trong một nhà máy lắp ráp máy bay Airbus – Ảnh: NYT.


Airbus cho biết họ đã bán được 771 máy bay vào năm 2021, tăng gần gấp đôi so với năm 2020. Giám đốc điều hành Guillaume Faury gọi đây là “thành quả đầu tiên của sự phục hồi”. Hãng kết thúc năm 2021 với 7.082 máy bay trong sổ đơn hàng. Dữ liệu này cũng cho thấy Airbus tiếp tục dẫn trước Boeing về doanh số tính theo số máy bay được bàn giao cho bên mua. Tính đến cuối tháng 11, Boeing mới giao được 302 máy bay.


Bên cạnh đó, sự phục hồi của nhà sản xuất máy bay Boeing cũng bị chững lại khi hãng phải giải quyết hậu quả của cuộc tai nạn đã xảy ra đối với chiếc 737 MAX, và việc giao hàng dòng 787 Dreamliner thân rộng bị đình chỉ.


Trong 11 tháng đầu năm 2021, đơn đặt hàng của Airbus đã tăng mạnh trở lại với 829 máy bay, nhưng lại giảm xuống còn tổng cộng 400 chiếc sau khi hủy.

Airbus bắt đầu năm 2022 với tin vui

Airbus bắt đầu năm mới với các đơn đặt hàng từ Air France-KLM (AIRF.PA) và Qantas (QAN.AX), cộng với việc hãng vừa bán được 22 máy bay phản lực nhỏ A220 cho Azorra, một công ty cho thuê ở Florida vào thứ Hai. Ngoài ra, Airbus cũng đã đặt những đơn hàng đầu tiên cho máy bay vận tải A350 mới.

CEO Guillaume Faury của Airbus nói kết quả kinh doanh trong năm qua cho thấy ngành hàng không dần lạc quan về sự tăng trưởng hậu đại dịch. Nhưng ông cũng cảnh báo rằng công ty đang thận trọng với sự lây lan của Omicron, cho dù biến chủng này chưa dẫn tới những gián đoạn lớn.


Vị CEO của Airbus tiết lộ hãng vẫn sẽ giữ nguyên kế hoạch đẩy mạnh sản xuất dòng A320, với mục tiêu đến mùa hè 2022 xuất xưởng 65 máy bay mỗi tháng. Đây được xem là một mục tiêu tham vọng bởi ông Faury thừa nhận Airbus đang đối mặt nhiều thách thức bao gồm nguồn cung vật liệu thô, hậu cần và nhân sự. Tuy nhiên, Airbus dự kiến ​​sẽ bàn bạc thêm về việc có nên đẩy con số đó lên cao hơn nữa hay không trong nửa đầu năm 2022.

Bài: Hoài Linh – Theo Reuters

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page