350 GT - Mẫu xe thể thao động cơ V12 kinh điển thiết lập nền tảng cho Lamborghini
Trong một năm tôn vinh những mẫu xe sử dụng động cơ V12, câu chuyện bắt đầu từ những phác thảo đầu tiên đến thành phẩm cuối cùng – chiếc Aventador Ultimae sử dụng động cơ hút khí tự nhiên đến từ Sant’Agata.
Đối với Lamborghini, 2022 là năm để tôn vinh những mẫu xe sử dụng khối động cơ V12. Đặc tính cơ khí này đã có hơn 60 năm lịch sử và trở thành một biểu tượng về sự đổi mới, tầm nhìn và chuyên môn kỹ thuật: nền tảng của thương hiệu Lamborghini.
Trước khi chính thức tiến vào kỷ nguyên công nghệ hybrid với sự ra mắt của dòng sản phẩm thương mại đầu tiên vào năm 2023, Lamborghini thể hiện sự tri ân đối với khối động cơ đáng nhớ nhất trong lịch sử cùng với mẫu xe đầu tiên sở hữu cơ cấu kỹ thuật này. Chiếc Lamborghini đầu tiên lăn bánh từ nhà máy Sant'Agata Bolognese vào năm 1964 chính là 350 GT. Mới đây, mẫu xe huyền thoại này đã có cuộc gặp mặt trực tiếp với siêu phẩm V12 mới nhất của hãng – chiếc Aventador Ultimae.
Kỹ sư thiên tài Giotto Bizzarrini và câu chuyện đằng sau bản hợp đồng “phần thưởng cho mỗi 10 mã lực cộng thêm”
Để tạo nên khối động cơ V12 đầu tiên, Ferruccio Lamborghini đã chỉ định một chuyên gia xuất sắc – kỹ sư Giotto Bizzarrini. Ông sinh ra ở Quercianella (Livorno) vào năm 1926. Cho đến tận ngày nay, Bizzarrini vẫn được xem là một trong những nhà thiết kế động cơ kiệt xuất nhất. Ông còn là một người đam mê tốc độ và có khao khát được chế tạo động cơ cho những mẫu xe Công thức 1.
Thỏa thuận với Lamborghini rất đơn giản nhưng đã tạo cơ sở cho một điều hoàn toàn phi thường: động cơ V12, dung tích 3.5L và công suất đạt mức tối thiểu 350 mã lực.
Để khuyến khích Bizzarrini, Lamborghini đã bổ sung thêm trong hợp đồng một khoản tiền thưởng cho mỗi 10 mã lực cộng thêm. Trong quá trình thử nghiệm động cơ lần đầu tiên vào tháng 7/1963, kết quả đạt được rất ngoạn mục: 360 mã lực tại 9,000 vòng/phút. Ferruccio Lamborghini đã hoàn thành những gì ông cam kết, bao gồm cả khoảng tiền thưởng cho phần công suất tăng thêm, nhưng ông sớm nhận ra đây không phải là mẫu động cơ mà mình tìm kiếm. Trên thực tế, Bizzarrini đã thiết kế một động cơ thuộc phân khúc Công Thức 1 và không phù hợp để sử dụng trên đường phố cũng như sản xuất thương mại.
Sự xuất hiện của Paolo Stanzani: động cơ được tinh chỉnh lại và đạt vận tốc trên 250 km/h
Tiếp theo nỗ lực của Giotto Bizzarrini là sự góp mặt của Paolo Stanzani, một trong những kỹ sư được đánh giá cao nhất trong lịch sử Lamborghini, người được giao phó công việc “thuần hóa” động cơ này. Nhiệm vụ được đặt ra không hề dễ dàng: ông phải duy trì hiệu suất đặc biệt của động cơ ngay cả ở những vòng tua trung bình và thấp, tuy nhiên không làm thay đổi các thông số kỹ thuật cơ bản. Sau khi được tinh chỉnh, công suất cực đại của động cơ mới đạt mức 280 mã lực tại 6,500 vòng/phút, đủ để 350 GT, mẫu Lamborghini thương mại đầu tiên ra mắt vào năm 1964, đạt tốc độ tối đa trên 250 km/h.
Vị khách hàng đầu tiên đưa tên tuổi của Lamborghini đến với giới giải trí
Chiếc Lamborghini 350 GT đầu tiên được bàn giao cho tay trống gốc Livorno Giampiero Giusti, người đang ở đỉnh cao phong độ với ban nhạc “I 5 di Lucca”, sau này được biết đến với cái tên “Quartetto di Lucca” – một trong những ban nhạc jazz nổi tiếng nhất tại Ý thời điểm bấy giờ. Được thành lập vào cuối những năm 1950, nhóm nhạc nổi danh không chỉ nhờ các bản jazz cổ điển mà còn ở phong cách biểu diễn giàu chất pop. “Quartetto di Lucca” đã hợp tác cùng nhiều nghệ sĩ và nhóm nhạc nổi tiếng như Beach Boys, Bruno Martino hay Enzo Jannacci, cũng như tham gia nhiều hoạt động như liên hoan âm nhạc Sanremo.
Điều này đánh dấu sự khởi đầu của mối quan hệ thân thiết giữa Lamborghini và giới giải trí, trong đó nhiều diễn viên và nghệ sĩ đã trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu.
Đây cũng là chiếc xe thương mại có tuổi đời lâu nhất của Lamborghini còn tồn tại, hiện đã được phục chế và chứng nhận bởi bộ phận Lamborghini Polo Storico. Năm 2019, chiếc xe đã giành chiến thắng tại hạng mục “Best in Show” trong cuộc thi Lamborghini & Design được tổ chức tại Trieste, thuộc vùng đông bắc nước Ý.
Paul McCartney và Lamborghini 400 GT
Paul McCartney, một huyền thoại sống với vai trò giọng ca chính, tay guitar bass của ban nhạc The Beatles và là một nghệ sĩ solo, đã là khách hàng trung thành của Lamborghini trong nhiều năm với một bộ sưu tập xe đồ sộ. Chiếc 400 GT đời 1968 của ông mang số khung #1141 chính là chiếc xe xuất hiện trong đoạn video được quay vào ngày 30/1/1969, nhân buổi biểu diễn cuối cùng của The Beatles trên nóc tòa nhà tại số 3 Savile Row, Luân Đôn; cũng như trong nhiều buổi biểu diễn khác của ban nhạc huyền thoại này. McCartney đã sở hữu chiếc 400 GT này trong hơn mười năm.
Từ âm nhạc đến điện ảnh
Cảnh phim với sự xuất hiện đầu tiên của chiếc 350 GT là trong bộ phim Kill Me Quick, I'm Cold vào năm 1967. Đây là phương tiện di chuyển của cặp đôi nhân vật chính, được thủ vai bởi Monica Vitti và Jean Sorel.
Một chuẩn mực cho đến thập kỷ 90
Kể từ thời điểm được ra mắt vào năm 1964, khối động cơ V12 của Lamborghini đã trở thành tiêu chuẩn cho sức mạnh, độ tin cậy và sự bền bỉ của thương hiệu. Chỉ với một nền tảng ban đầu, qua những nâng cấp tối thiểu, Lamborghini đã phát triển nhiều phiên bản động cơ khác nhau với dung tích lên đến 7L cùng sức mạnh hơn 500 mã lực. Thiết kế này vẫn được tin dùng cho đến khi nhận được nhiều thay đổi về cấu trúc.
Bài: Navigator Media
Comments