2021 là một năm khó khăn, nhưng với Roll-Royce, Bentley và Lamborghini thì không
Khi nền kinh tế thế giới chao đảo trong năm 2021, thì Rolls-Royce, Bentley và Lamborghini lại đạt được mức doanh số kỷ lục không tưởng.
Năm qua, Rolls-Royce đã giao 5.586 chiếc xe trên khắp thế giới, đây là số lượng xe nhiều nhất mà Rolls-Royce từng bán được trong một năm (Xét trong lịch sử 117 năm tồn tại của hãng). Bentley cũng lập kỷ lục, bán được 14.659 xe hơi và SUV trong năm ngoái, mức tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Về mặt số liệu, thực ra nếu doanh số bán hàng nhỏ như thế sẽ là một dấu hiệu thất bại nặng nề đối với một thương hiệu phổ thông, hoặc thậm chí đối với hầu hết các thương hiệu xe hơi sang trọng. Tuy nhiên, đối với các nhà sản xuất ô tô cung cấp các sản phẩm đặc biệt như Rolls-Royce Phantom 455.000 USD hoặc Bentley Flying Spur 200.000 USD, thì doanh số hơn 20.000 chiếc lại thể hiện một thành công đáng ghi vào lịch sử.
Hiện Lamborghini vẫn chưa báo cáo doanh số bán hàng thực tế của họ trong năm 2021, dẫu vậy trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12, Giám đốc điều hành Stephan Winkelmann cho biết doanh số bán hàng đã đi đúng theo kế hoạch và họ có thể tự hào gọi năm 2021 là năm của nhũng kỷ lục mới của hãng.
Theo báo cáo tại Mỹ, thị trường lớn nhất của thương hiệu Lamborghini ghi nhận tổng số xe đã giao là 2.472 xe vào năm ngoái, tức tăng 11% so với năm 2020.
Mẫu sedan Rolls-Royce Ghost với thiết kế mới.
Dường như đại dịch không ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của các hãng xe cao cấp này. Lamborghini và Rolls-Royce đều có những con số bán hàng kỷ lục từ năm 2019 đến năm 2021. Dẫu đại dịch đã làm gián đoạn sản xuất một thời gian vào năm 2020, song các nhà sản xuất ô tô siêu sang này đã kết thúc năm 2020 bằng doanh số tăng vọt trong quý IV. Nếu thế giới từng ấn tượng với kỷ lục doanh thu của Bentley 2020 (mặc dù nhà máy của họ ngừng hoạt động 7 tuần), thì các con số trong năm 2021 của Bentley sẽ đủ khiến chúng ta bất ngờ khi hãng xe này lại đã vượt xa kỷ lục của họ trong năm trước. Christophe Georges, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Bentley, cho rằng năm kỷ lục 2021 thành công là nhờ: một phần là do nền kinh tế hồi sinh mạnh mẽ và lãi suất thấp, những yếu tố đã làm tăng nhu cầu ô tô nói chung.
Dù với số lượng bán ra nhỏ, một mẫu xe mới hoặc thậm chí các phiên bản mới của các mẫu xe, có thể có tác động rất lớn đến doanh số bán hàng ở thị trường xe siêu sang. Doanh số bán hàng của Rolls-Royce tăng trong năm ngoái do đây là năm đầu tiên sản xuất mẫu sedan Rolls-Royce Ghost với thiết kế mới. Mức giá khởi điểm chỉ hơn 300.000 đô la, đây được coi là một sự thay thế thiết thực và hợp túi tiền hơn so với chiếc Phantom khổng lồ. Rolls-Royce cũng giới thiệu phiên bản Ghost Black Badge, một tùy chọn màu sắc và trang trí với các chi tiết mạ crôm đen bao gồm lưới tản nhiệt và biểu tượng Spirit of Ecstasy trứ danh phía trên.
Phiên bản mới của chiếc sedan Flying Spur.
Trong khi đó, Bentley ghi nhận phần lớn thành công của mình là nhờ một mẫu xe hybrid mới. Trong tổng số xe SUV Bentley Bentayga bán ra, mẫu xe phổ biến nhất của thương hiệu, có đến 20% là xe hybrid được giới thiệu vào năm ngoái. Doanh số Bentayga tăng 48% so với năm 2020. Doanh số mẫu sedan Flying Spur cũng tăng 88% nhờ sự ra đời của phiên bản có giá thành hợp lý hơn với động cơ V8 ngoài phiên bản 12 xi-lanh đã có trước đó.
Rolls-Royce, Bentley và Lamborghini đều ghi nhận sự quan tâm ngày càng tăng trên nhiều dòng xe. Những mẫu SUV thì đặc biệt phổ biến và cũng mang đến những khách hàng mới, những người sau đó sẽ tiếp tục mua các mẫu xe khác để bổ sung vào bộ sưu tập của họ.
Cả Rolls-Royce và Lamborghini đều tuyên bố đã có đơn đặt hàng những chiếc xe mà họ sẽ sản xuất trong năm nay. Ở thị trường này, ô tô thường được sản xuất theo đơn đặt hàng của khách hàng cụ thể và thời gian chờ đợi có thể kéo dài nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng.
Bên cạnh việc có một năm kỷ lục về doanh số, Rolls-Royce cũng tuyên bố một năm kỷ lục về giá trung bình. Tuy nhiên, con số đó bao gồm một ví dụ cực kì đặc biệt. Chiếc Rolls-Royce Boat Tail, trong đó chỉ có 3 chiếc đang được sản xuất, được cho là có giá khoảng 25 triệu USD mỗi chiếc.
Về phía Bentley, CEO Christophe Georges cho biết ông kỳ vọng thương hiệu sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2022. Công ty sẽ tiếp tục có thêm nhiều phiên bản mới, ví dụ như phiên bản hybrid của chiếc sedan Flying Spur. Nền kinh tế có vẻ sẽ tiếp tục phát triển tốt trong năm mới.
Bài: Nguyễn Nam – Theo Bloomberg
Comments